ต้นไม้ห้ามปลูก

5 ต้นไม้ห้ามปลูกไว้ในรั้วบ้าน พร้อมเหตุผลที่มากกว่าแค่ความเชื่อ

ต้นไม้ห้ามปลูก
ต้นไม้ห้ามปลูก

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ ต้นไม้ห้ามปลูก เพราะด้วยความเชื่อต่าง ๆ และสิ่งที่เขาว่ากันว่าอย่างนั้น เขาว่ากันว่าอย่างงี้  ถ้าหากนำต้นไม้พวกนี้มาปลูกเอาไว้ในรั้วบ้านจะนำพาเรื่องราวไม่ดีต่าง ๆ เข้ามาสู่คนในบ้าน

แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมเขาจึงมีความเชื่อแบบ ต้นไม้ห้ามปลูก แท้จริงแล้วมีเหตุผลอื่น ๆ ที่เป็นกุศโลบายของคนโบร่ำโบราณแฝงอยู่ วันนี้ my home ขอนำเสนอเหตุผลอีกหนึ่งทาง เกี่ยวกับความเชื่อนั้น แจกแจงให้ดูเลยค่ะว่า ทำไมถึงห้ามปลูกพร้อมเหตุผลที่รับรองว่าเสียถือได้อย่างแน่นอนค่ะ : )

 

1 . ต้นระกำ

ต้นระกำ ต้นไม้ห้ามปลูก ปลูกแล้วไม่ดีไม่เป็นมงคล
ต้นระกำ

เขาว่ากันว่า ถ้าบ้านไหนนำต้นระกำมาปลูกต้นไว้ในรั้วบ้าน จะนำความชอกช้ำระกำทรวงมาให้ ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นเพราะชื่อที่ฟังแล้วไม่ค่อยเป็นมงคลเท่าไหร่ ระกำ เป็นชื่อที่ฟังแล้วหดหู่ ไม่มีกำลังใจเอาเสียเลย แต่จริง ๆ เหตุผลที่ไม่ควรปลูกต้นระกำไว้ใกล้   ๆ บริเวณบ้านนั้นอาจมาจากลักษณะของต้นระกำที่มีลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่มแตกกอ ลำต้นมีหนามยาวและแหลมคมมาก หากปลูกไว้ในบ้านอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ แล้วยิ่งถ้าบ้านไหนมีเด็กเล็ก ๆ เจ้าตัวเล็กอาจจะวิ่งเล่นซนเกินเบอร์ไปเสียหน่อย ไม่ทันได้ระวังจึงทำให้เกิดเหตุเลือดตกยางออกได้ค่ะ ด้วยเหตุผลนี้ต้นระกำจึงถูกจัดเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในรั้วบ้านไปโดยปริยาย

 

2 . ต้นปรง

ต้นปรง ต้นไม้ห้ามปลูก ปลูกแล้วไม่ดีไม่เป็นมงคล
ต้นปรง

ต้นปรงนอกจากชื่อของต้นไม้ต้นนี้ที่ฟังดูละทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว ในภาคกลางเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะไม่เป็นมงคล เพราะใบของต้นปรงนิยมนำไปใช้ประดับตกแต่งหีบศพหรือทำพวงหรีดนั้นเองค่ะ เหมือนนำความไม่เป็นมงคลเข้าบ้านแม้ลักษณะของต้นจะสวยงามก็ตาม  แต่ปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น เพราะลักษณะต้นที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์  แต่การใช้ต้นปรงจัดสวนนั้นก็ไม่เหมาะกับพื้นที่สวนขนาดเล็กหรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะต้นปรงมีหนามแหลม และกลิ่นของดอกก็มีอันตรายต่อระบบประสาทอีกด้วยค่ะ

3 . ต้นมะรุม

ต้นมะรุม ต้นไม้ห้ามปลูก ปลูกแล้วไม่ดีไม่เป็นมงคล
ต้นมะรุม

เขาว่ากันว่าหากบ้านไหนมีต้นมะรุมอยู่ในบ้าน บ้านนั้นจะมีเรื่องร้าย ๆ มารุมเร้า ทำให้กลุ้มใจเดือดร้อนวุ่นวายกันไปทั้งบ้าน เนื่องด้วยชื่อของต้นมะรุมนี้แหละค่ะ ถ้าเราลากเสียงยาวขึ้นอีกหน่อยจะคล้ายกับคำว่า “มารุม” ซึ่งแท้จริงแล้วเหตุผลที่ไม่ควรปลูกต้นมะรุมไว้ในบ้านนั้นเป็นเพราะ ขนาดของต้นมะรุมนั้นค่อนข้างสูงและใหญ่  แต่กลับมีความเปราะบาง หักง่าย หากมีลมกันโชกแรงเข้าหน่อย กิ่ง ก้าน ที่มีความใหญ่โตของต้นมะรุม อาจจะหักและทำความเสียหายให้กับบ้าน รวมถึงอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่คนที่เดินผ่านไปป่านมานั้นค่ะ จากความความเชื่อนี้จึงอาจเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุมากกว่าค่ะ ปลอดภัยไว้ก่อนนะคะ : )

4 . ต้นเต่าร้าง

ต้นเต่าร้าง ต้นไม้ห้ามปลูก ปลูกแล้วไม่ดีไม่เป็นมงคล
ต้นเต่าร้าง

เขาว่ากันว่า หากสามีภรรยาคู่ไหนปลูกต้นเต่าร้างไว้ในรั้วบ้าน หรือรั้วเรือนหอแล้ว อาจทำให้มีเรื่องต้องเลิกรากันไป รวมถึงหมอผีสมัยก่อนใช้ใบเต่าร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ทำให้ไม่เป็นมงคล แต่หากจะนำต้นเต่าร้างไปใช้ในการจัดสวนก็ควรระวังยางของต้นเต่าร้าง อย่าให้สัมผัสโดนเพราะจะทำให้เกิดผื่นแดง คัน หรืออาจทำให้ถึงขั้นตาบอดได้เลยค่ะ

 

5 . ต้นรัก

ต้นรัก ต้นไม้ห้ามปลูก ปลูกแล้วไม่ดีไม่เป็นมงคล
ต้นรัก

มาถึงต้นสุดท้ายถึงแม้ว่าจะเป็นชื่อมีมงคล ฟังแล้วแอบไปอมยิ้มตามได้ แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่ร้ายแรงที่อยู่ภายใต้ชื่อที่ฟังแล้วลื่นหู นั้นก็คือยางของต้นรักนี้แหละค่ะ ยางของต้นรักเป็นสิ่งที่อันตรายต่อผิวหนังมากเลยค่ะ คนเมื่อก่อนจึงป้องกันการที่จะเกิดอันตรายแก่คนในบ้านด้วยความเชื่อที่ว่า หากปลูกต้นรักไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีแต่ปัญหาวุ่นวายใจที่เกี่ยวข้องกับความรัก ทำให้ไม่สบายใจ มีเรื่องให้ต้องแก้จนหัวหมุนเลย

 

story : สริดา จันทร์สมบูรณ์


ต้นไม้ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

รวมต้นไม้มีพิษ