ปลูกไม้ดอกในสวน ให้สวยสะพรั่ง

                ดอกไม้สีสันสวยงามช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นแจ่มใสได้ดี หลายคนจึงนิยม ปลูกไม้ดอกในสวน ครั้งนี้ “บ้านและสวน” มีเคล็ดลับการนำไม้ดอกสวยๆมาจัดสวนมาฝากกัน

ปลูกไม้ดอกในสวน

ปลูกไม้ดอกในสวน

  • ลองหาข้อมูลก่อนว่าไม้ดอกที่เราชอบเป็นไม้ล้มลุกหรือไม้อายุหลายปี เพื่อกำหนดการใช้งานคร่าวๆในใจ เช่น ไม้ดอกอายุหลายปีเราสามารถปลูกถาวรลงแปลงได้เลย ส่วนไม้ดอกล้มลุกแนะนำว่าให้ปลูกลงกระถาง กระบะหรือปลูกในบริเวณที่รื้อถอนปรับเปลี่ยนได้ง่ายดีกว่า

ปลูกไม้ดอกในสวน

  • หากชอบบรรยากาศสวนแบบสวยหวาน ลองเลือกใช้ไม้ดอกสีอ่อนๆในโทนสีเย็น เช่น ขาวชมพู ม่วง โอลด์โรส มาตกแต่ง ตัวอย่างเช่นยิปโซฟิลา เดซี่ม่วง บลูแซลเวีย เทียนบ้าน ไฮเดรนเยีย แต่หากต้องการบรรยากาศสนุกสนานเต็มไปด้วยสีสัน ลองเลือกไม้ดอกโทนสีร้อนหรือสีสด ทั้งเหลือง ส้ม แดงแสด ชมพูบานเย็น ตัวอย่างเช่น ดาวกระจาย คุณนายตื่นสาย ดาห์ลเบิร์กเดซี่ สัก 70 เปอร์เซ็นต์ ผสมกับโทนสีเย็นสัก 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อไม่ให้ดูละลานตาเกินไป

ปลูกไม้ดอกในสวน

  • ไม้ดอกบางชนิด หากดอกเริ่มโทรมให้ตัดแต่งดอกและใบออก จะสามารถแตกดอกชุดใหม่และอยู่ได้นานหลายเดือน เช่น ผีเสื้อ ดาห์ลเบิร์กเดซี่ พิทูเนีย แววมยุรา
  • ไม้ดอกส่วนใหญ่ชอบแสงแดดจัดและดินระบายน้ำดี แต่บางชนิดก็สามารถปลูกในที่ร่มได้ดังนั้นจึงควรศึกษาลักษณะนิสัยของไม้ดอกชนิดนั้นๆก่อนนำมาปลูกจริง

 

ดูวิธีทำให้ดอกไม้บ้านหน้า2