“ชีวาการ์เด้น” รอบล้อมด้วยสวนสไตล์อินเดียนโมร็อกโก

ความรู้สึกเย็นสบายเข้ามาปะทะตัวทันทีที่ก้าวเข้าสู่ภายในร้าน ชีวาการ์เด้น ด้วยร่มเงาจากพรรณไม้สีเขียวเย็นตาตัดกับผนังสีเหลืองเข้มและประตูไม้สีน้ำเงิน เกิดเป็นความงามที่น่าชม ไม่แปลกใจเลยเมื่อได้ทราบในภายหลังว่า คุณเกียรติ-วีระ อภัยสุวรรณ และคุณโจ้-ชิโนรส ขำเจริญ เจ้าของร้านกาแฟแห่งนี้รับจัดสวนและออกแบบบ้านด้วยภายใต้ชื่อ “” คุณเกียรติเล่าถึงที่มาของการออกแบบร้านให้เราฟัง

“ชีวาการ์เด้น” รอบล้อมด้วยสวนสไตล์อินเดียนโมร็อกโก

ชีวาการ์เด้น

“ผมจบด้านสถาปัตย์โดยตรง นอกจากชื่นชอบการออกแบบแล้ว ก็ยังชอบต้นไม้ด้วย เมื่อมาเจอโจ้ซึ่งเขาก็ชอบสวนชอบต้นไม้ ชอบความร่มรื่นเหมือนๆกัน จึงร่วมกันเปิดบริษัทรับเหมาและรับจัดสวน ต่อมาคนเริ่มชอบบรรยากาศจึงต่อเติมพื้นที่บางส่วนเป็นร้านกาแฟด้วย”

_mg_7552

_mg_7558

บรรยากาศการตกแต่งสวนเป็นสไตล์อินเดียนโมร็อกโก เน้นการใช้คู่สีจัดจ้ากับส่วนผนังและวัสดุตกแต่งที่เป็นฉากหลังของสวน รวมถึงใช้ของประดับสวนที่มีลวดลายของศิลปะในแถบอาหรับ เช่น บานประตู กระถางต้นไม้ และบ่อน้ำพุ จึงยิ่งดูเข้ากันมากขึ้น พรรณไม้ที่ปลูกส่วนใหญ่ให้ความรู้สึกของป่าร้อนชื้น เช่น เฟิน ซุ้มกระต่ายด่าง และลั่นทม มีทั้งวางประดับในกระถาง ตามซอกพื้น และแขวนในระดับเหนือศีรษะ สร้างบรรยากาศร่มเย็น ชุ่มชื้น และช่วยลดทอนความร้อนแรงของสีสันภายในสวนได้เป็นอย่างดี

“เวลาว่างจากงานหรือระหว่างทำงานบางครั้งผมก็ออกมารดน้ำและคอยจัดแต่งสวน หาอะไรมาเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ เรียกว่าหาเงินมาได้เท่าไรก็มาลงกับสวนนี้เกือบหมดเลยทีเดียว ผมไม่ได้มองว่านี่เป็นแค่สวนที่มีไว้ชมเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเหมือนห้องที่เราแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้หลากหลาย เป็นได้ทั้งมุมรับแขก มุมพักผ่อน และมุมกินข้าว ซึ่งดีกว่าห้องปกติตรงที่ทำให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวาจากธรรมชาติโดยรอบ”

_mg_7544

_mg_7529

_mg_7527

ระหว่างการพูดคุยและนั่งจิบกาแฟอุ่นๆภายในห้องทำงานของคุณเกียรติและคุณโจ้อยู่นั้น แสงแดดยามเย็นค่อยๆลอดผ่านเงาของเฟินสไบนางที่แขวนอยู่เหนือพื้น ลำแสงเล็กๆนั้นตกกระทบกับละอองน้ำและความชื้นเย็นด้านล่าง เกิดเป็นแสงสีรุ้งทอประกายดูงามตา แม้เป็นความสวยงามที่กินเวลาสั้นๆ แต่ก็สร้างความประทับใจได้ไม่น้อย ช่วยคลายความรู้สึกอ่อนล้าจากอากาศร้อนและความวุ่นวายในเมือง ไม่แปลกใจเลยที่หากใครมีโอกาสได้มานั่งจิบเครื่องดื่มและชมบรรยากาศของสวนในร้านกาแฟแห่งนี้ในครั้งแรกก็มักติดใจและต้องกลับมาอีก ครั้งแล้วครั้งเล่า

_mg_7535

สวนของร้านชีวาการ์เด้นไม่เพียงสวยงามด้วยการออกแบบและตกแต่งอย่างดีเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความเอาใจใส่ใน บรรยากาศภายในร้านจึงชุ่มเย็นอยู่เสมอ เพื่อส่งต่อความมีชีวิตชีวาไปให้ทุกคนที่ได้ก้าวเข้ามาภายในสวนแห่งนี้

chp141217-073

อ่านเพิ่มเติม : สวนอังกฤษ บนเนินเขา

 

เจ้าของ – จัดสวน :คุณวีระ อภัยสุวรรณ และคุณชิโนรส ขำเจริญ

เรื่อง: “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง