[DAILY GUIDE] ประติมากรรมต้นไม้ งานศิลปะชิ้นเอกในสวน

                พรรณไม้ฟอร์มสวยแปลกตา หรือพรรณไม้ตัดแต่งในรูปแบบต่าง ๆ เป็นอีกสีสันหนึ่งที่สร้างจุดเด่นและความน่าสนใจในสวนได้ไม่ยาก ความสวยงามของ ประติมากรรมต้นไม้

เหล่านี้ยังใช้เป็นส่วนตกแต่งแทนประติมากรรมได้เลย จะเลือกปลูกแบบต้นเดียว หรือเป็นกลุ่มก็ได้ ส่วนจะมีต้นไม้อะไรน่าใช้บ้าง ลองดูไอเดียที่ “บ้านและสวน” นำมาฝาก แล้วเลือกใช้ตามใจชอบกันเลย ประติมากรรมต้นไม้ 

ประติมากรรมต้นไม้

ต้นเดียวอยู่ 

เลือกไม้ฟอร์มสวยมาปลูกสร้างจุดเด่นเพียงต้นเดียวในที่โล่ง ๆ ไม่มีไม้ต้นชนิดอื่นมาแข่งความสวยงาม เพื่อให้ต้นไม้ที่เราเลือกมาอวดโฉมได้เต็มที่ หรือจะปลูกไม้รูปทรงเดียวกันต่อเนื่องเป็นแถวก็ดูสวยงาม ซึ่งไม้ยืนต้นฟอร์มสวยก็มีหลายรูปทรงด้วยกัน อาจแบ่งง่าย ๆได้ดังนี้

garden-home-01-04

ทรงกลม ได้แก่ กระทิง พิกุล ตีนเป็ดน้ำ เป็นต้น
ทรงไข่ ได้แก่ คอร์เดีย ตะแบกนา ตาเบเหลือง เป็นต้น
ทรงแผ่เป็นชั้นๆ ได้แก่ หูกวาง หูกระจง สนฉัตร เป็นต้น

april_23
ทรงแผ่กว้าง ได้แก่ จามจุรี ตีนเป็ดฝรั่ง ไทรย้อยใบแหลม เป็นต้น
ทรงห้อยย้อย ได้แก่ แปรงล้างขวด หลิว น้ำเต้าต้น รัตมา เป็นต้น
ทรงปาล์ม ได้แก่ ปาล์มขวด ปาล์มน้ำมัน ปาล์มจีน เป็นต้น

march_79

ตัดแต่งรูปทรง

พรรณไม้หลายชนิดทั้งไม้ต้นและไม้พุ่มสามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่นำเส้นสายเรขาคณิตมาประกอบกัน ได้แก่ ทรงกลม สี่เหลี่ยม ทรงกรวย ทรงฉัตร เส้นโค้ง เกลียว หรือรูปสัตว์ต่าง ๆ โดยพรรณไม้ที่นำมาใช้ควรมีผิวสัมผัสละเอียดจะตัดแต่งรูปทรงได้ง่ายและสวยงามมากกว่า แนวทางในการใช้พรรณไม้คือเลือกชนิดที่นิยมนำมาทำไม้ดัดหรือไม้ตัดแต่ง เช่น มะขาม พิกุล ไทรชนิดต่าง ๆ เฟื่องฟ้า นีออน และเข็ม

garden-single-01-20

ใช้กระถางเป็นตัวช่วย

เลือกใช้ไม้ฟอร์มสวยขนาดไม่ใหญ่นักปลูกสร้างจุดเด่น จะปลูกต้นเดียวไปเลยหรือปลูกจัดกลุ่มโดยเลือกใช้ขนาดและรูปทรงต่างกัน จัดองค์ประกอบเหมือนเป็นประติมากรรมวางเป็นกลุ่ม โดยเลือกใช้ไม้รูปทรงเท่ ๆที่เห็นโครงร่างชัดเจนสำหรับสวนที่ต้องการความเรียบเท่ แต่ถ้าต้องการอารมณ์หวาน ๆหน่อยก็ปลูกให้มีเส้นสายอ่อนช้อยขึ้นมาหรือปลูกร่วมกับพรรณไม้ชนิดอื่นๆเสริมก็ได้