4 ทศวรรษ 4 นักจัดสวน กับ 4 แบบสวนยอดนิยม

Small English with Little Tree ต้นไม้เล็กๆในสวนอังกฤษ – คุณศิริวิทย์ ริ้วบํารุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

หากกล่าวถึงนักจัดสวนที่อยู่คู่กับนิตยสารบ้านและสวนเสมอมา จนเรียกได้เป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คงหนีไม่พ้นชื่อของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบํารุง และคุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง จาก Little Tree ผู้รังสรรค์สวนสไตล์อังกฤษแสนสวยและสวนสไตล์ยุโรปอื่นๆไว้มากมายออกสู่สายตา คุณผู้อ่านทั้งในหน้านิตยสารและหนังสือของทางสำนักพิมพ์บ้านและสวนหลายต่อ หลายเล่ม จนทำให้สวนอังกฤษกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

สวนอังกฤษ

ครั้งแรกกับ “บ้านและสวน”

ครั้ง แรกลงคอลัมน์ “สวนสวย” จากโครงการประกวดสวนจัดเองปีแรกเลย ตอนนั้นพี่สาวกำลังทำโรงเรียนที่บ้าน ก็เลยปรับพื้นที่และจัดสวนให้ดีขึ้น เราเลยส่งไปร่วมสนุกเล่นๆ แต่ก็ได้รางวัลที่ 3  หลังจากนั้น เริ่มมีเพื่อนมาขอให้ช่วยจัดสวนที่บ้าน เดิมทีไม่ได้คิดจะจัดสวนอาชีพ แค่คิดสนุกเพราะเราชอบต้นไม้และก็เป็นคนเก็บสะสมต้นไม้ที่ชอบเอาไว้มาก พวกไม้ใบแปลกๆที่ไม่ใช่ต้นไม้ทั่วไปในตลาด พอได้ทำบ้านเพื่อนหลังหนึ่งเสร็จ ก็ไปทำอีกหลังหนึ่ง จากนั้นก็ได้ลงนิตยสารบ้านและสวนเรื่อยมา คนอ่านเห็นแล้วชอบก็เริ่มติดต่อเข้ามา ความจริงในยุคนั้นยังไม่มีคนทำพวกพร็อปส์สไตล์วินเทจหรือคลาสสิกอย่างกระถาง เอิร์น ตุ๊กตาเป็ด หรืออะไรพวกนี้ แต่เราเห็นต่างประเทศนิยมใช้จัดสวนกัน เลยนำมาประยุกต์ใช้บ้าง พอแปลกตาคนก็เลยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ

ทำไมถึงชอบสวนสไตล์อังกฤษ

ตอน แรกทำสวนประยุกต์ แต่ผสมพร็อปส์ที่เป็นอังกฤษเข้าไป เพราะช่วงนั้นคนที่ทำสวนอังกฤษมีน้อย พอตอนหลังมีสวนอังกฤษเยอะขึ้น เราก็เริ่มปรับเป็นสวนยุโรปเพื่อให้สไตล์ของเรากว้างขึ้น สามารถเล่นกับสวนฝรั่งเศสหรืออิตาลีได้ แต่เรานำมาลดทอนลงเอาแค่เสน่ห์และจุดเด่นของแต่ละแบบไว้ เพราะเราแต่งสวนขนาดเล็ก สภาพพื้นที่ก็ไม่ได้ ต้องดึงเอกลักษณ์ของแต่ละสวนมาใช้นิดๆหน่อยๆ ทั้งเรื่องของต้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ และสีสันให้ไปในทิศทางและอารมณ์เดียวกัน

ผมว่าเสน่ห์ของ สวนยุโรปคือความคลาสสิกนะ สวนแบบนี้มันอยู่ได้ตลอด แล้วก็ดูแลง่าย ยิ่งโดยเฉพาะเมื่ออยู่กับคนที่เข้าใจสวน เพราะถ้าย้อนกลับไปดูงานเก่าๆ ก็ยังเห็นเป็นสวนที่สวยอยู่ เพียงแต่สภาพก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ยิ่งถ้าเราปล่อยไปบ้าง สวนก็จะเจริญเติบโตตามธรรมชาติและยิ่งดูสวยขึ้นด้วย

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ

เอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงตัวตน

ผม พยายามให้ทุกสวนมีความต่างกันทั้งวัสดุตกแต่งและพรรณไม้ในแบบของตัวเอง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องต่างไปทุกอย่าง เช่น อาจแค่เปลี่ยนแค่สีเพื่อเปลี่ยนอารมณ์ หรือเปลี่ยนการจัดวางให้ดูแปลกตาขึ้น ผมจะไม่จัดเป็นมุมๆ โดยไม่ดูภาพรวมแต่ละมุม ถึงต่างกันแต่ก็สามารถมองภาพรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ จะไม่แยกมาเป็นฉากๆ ทุกอย่างต้องมีความกลมกลืนกันทั้งองค์ประกอบและพืชพรรณ และไม่จัดต้นไม้แค่เพื่อให้เกิดสีหรือความน่าสนใจ จะผสมกันให้ดูไม่ตั้งใจจัด เหมือนจะรกแต่เพราะอยากให้ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า

สวนอังกฤษ

สไตล์สวนในอนาคต

ถึง เทรนด์จะเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย แต่ถ้าสวนไม่ใช่สวนฉาบฉวยหรือประดิษฐ์จนเกินไปมันก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ทุกครั้งที่เราเห็นภาพสวนในยุโรปเขาไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรมากเลย เมื่อร้อยปีเคยเป็นสวนอย่างไรก็อย่างนั้น ยิ่งอยู่นานก็ยิ่งสวย แม้กระทั่งต้นไม้ที่กิ่งระพื้นเขายังไม่อยากตัด อะไรที่เป็นธรรมชาติก็คือธรรมชาติ แล้วมันจะอยู่ได้ตลอด แค่อย่าไปฝืนมัน

เรา ควรมองประโยชน์ของต้นไม้ให้เยอะขึ้นมากกว่าสิ่งสวยงาม แต่เป็นเรื่องของความร่มรื่น ให้กลิ่นสดชื่น มีความคงทนถาวรมากกว่าการประดิษฐ์ และอยู่ได้จริงโดยไม่เป็นภาระของเจ้าของ ต้นไม้จะต้องเติบโตเป็นโครงหลักได้จริง แล้วอาจเสริมด้วยต้นเล็กที่นำมาประดับตกแต่งชั่วคราว ทำให้เจ้าของรู้สึกมีส่วนร่วมด้วยในอนาคต และไม่ว่าจะจัดแต่งตามแต่วาระอะไร สวนโครงหลักก็ต้องสวยและคงอยู่

ข้อมูลเพิ่มเติม : Little Tree

อ่านต่อหน้า 4