[DAILY GUIDE] ปลูกต้นไม้ในคอนโด มิเนียม

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่แคบอย่างคอนโดมิเนียม ซึ่งมีแต่พื้นที่ร่ม แสงแดดส่องเข้าไปไม่ถึง แต่อยากเห็นสวนสวยหรือ อยาก ปลูกต้นไม้ในคอนโด เหมือนกับบ้านอื่นๆ บ้าง

เรามีวิธีดึงธรรมชาติให้เข้ามาอยู่ใกล้ชนิดประชิดตัวได้ โดยนำเทคนิคการตกแต่งภายในด้วยต้นไม้มาใช้ แต่ควรพิจารณาว่าต้นไม้มีความเหมาะสมกับพื้นที่ส่วนนั้นๆ หรือเปล่า เป็นต้นว่า ถ้าพื้นที่น้อยก็วางต้นเล็กๆ พื้นที่มากก็วางต้นใหญ่ จำนวนก็ต้องพอเหมาะ ถ้าจะ ปลูกต้นไม้ในคอนโด ต้องวางแผนและพิจารณาพื้นที่ก่อน เพราะถ้ามากเกินไป อาจทำให้อึดอัดได้ และเป็นภาระในการดูแลรักษา

ข้อพิจารณาในการเลือกต้นไม้เพื่อใช้ประดับตกแต่งภายใน

koh090512-050

1  ชนิดของต้นไม้

ควรเลือกไม้ที่ชอบร่มหรือแสงแดดรำไร ทนทาน ปรับตัวเข้ากับสภาพต่างๆ ได้ มีการปลูกเลี้ยงและดูแลรักษาไม่ยากนัก เช่น จั๋ง วาสนา กวนอิม พลูด่าง หัวใจแนบ เดหลี แอฟริกันไวโอเลต กล้วยไม้ ไทร กะพ้อ หมากเขียว

koh090226-021

2  ภาชนะหรือกระถาง

ควรเลือกที่มีน้ำหนักเบา เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ขนาดของภาชนะที่จะใส่และต้นไม้ต้องได้สัดส่วน มิเช่นนั้นอาจส่งผลให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโตหรือตายได้ รวมทั้งต้องมีที่รองกระถางหรือภาชนะ เพื่อรับน้ำส่วน ที่เหลือจากการดูดซับของดินในกระถาง

koh081111_026

3  วัสดุปลูก

ควรระบายน้ำได้ดี โปร่งเบา เพราะการรดน้ำ บ่อยครั้งอาจทำให้วัสดุยุบตัวและอัดตัวกันแน่น ทำให้รากไม่ได้รับออกซิเจน ต้นไม้จะไม่เจริญเติบโตหรือตายได้ สำหรับการทำให้วัสดุโปร่งเบาและระบายน้ำดีนั้น อาจผสมวัสดุหลายๆ ชนิด เช่น ดินร่วน ทราย แกลบสด ขี้เถ้าแกลบ ใบไม้ผ ุ อิฐมอญหัก ถ่านทุบปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น

koh081111_018

4  แสงสว่าง

พันธุ์ไม้แต่ละชนิดต้องการแสงสว่างมากน้อยแตกต่างกันไป หากต้นไม้ไม่เจริญเติบโตใบเหลือง แกร็น หรือยืดยาวหาแสงสว่างก็ควรปรับเปลี่ยนตำแหน่งให้เหมาะสม หากตั้งไว้ในที่มืดเกินไป ก็ควรเปิดไฟจากหลอดไฟ เข้าช่วย หรือจะทำช่องแสง (skylight) เพื่อให้แสงสว่างส่องถึง ซึ่งวิธีนี้ต้องมีการวางแผนตั้งแต่ตอนออกแบบบ้าน

koh090524-006

5  การให้น้ำ

พืชที่ต้องการแสงมากจะต้องการน้ำมากกว่าพืชที่ต้องการแสงน้อย ปาล์ม ไทร หรือไม้ใบหนาๆ หลายชนิดต้องการน้ำเพียงเล็กน้อย แต่ปกติควรให้น้ำวันละหนึ่งครั้ง แต่ถ้าวันไหน ร้อนอบอ้าวควรให้น้ำวันละสองครั้ง และควร สเปรย์น้ำในอากาศบ้าง เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น

 

นอกจากนี้ควรคำนึงถึงเรื่องอุณหภูมิ และการระบายอากาศ ก่อนที่จะนำต้นไม้มาปลูกเลี้ยงควรให้ต้นไม้พักตัวในที่ร่มรำไร หรือค่อยๆ ขยับกระถางให้ได้รับแสงแดดน้อยลงทีละน้อย เพื่อฝึกการปรับตัว โดยใช้เวลาสัก2 สัปดาห์ และเมื่อปลูกเลี้ยงอยู่ภายในได้สักระยะ ก็ควรนำออกมาภายนอกบ้าง โดยให้โดนแสงแดดตอนเช้าหรือเย็น หมั่นตัดแต่งใบแก่ ดูแลทรงต้น สำหรับการให้ปุ๋ยควรใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15- 15 หรือปุ๋ยละลายช้าใน ปริมาณน้อยๆ รวมถึงหมั่นสังเกตเรื่องโรคและแมลงบ้าง

ชมไอเดีย “จัดสวนริมระเบียง” คลิ๊ก!