เสริมไอเดีย ห้องนั่งเล่น ให้ดูสนุกยิ่งขึ้น

3. ฝ้าเพดานไม่เรียบ

โชว์โครงพื้น

บ้านที่มีพื้นชั้นสองเป็นโครงสร้างไม้มักโชว์โครงสร้างพื้นไม้โดยไม่ต้องตีฝ้าเพดานช่องว่างระหว่างพื้นไม้ทำให้มีเสียงรบกวนกัน อาจหาวัสดุเติมเต็มช่องว่างนั้น เช่น ซิลิโคนหรือหากเป็นบ้านรีโนเวตที่พื้นไม้เก่าแล้วและไม่ต้องการโชว์ผิวไม้เดิม อาจทำพื้นผิวชั้นบนเป็นสีพ่นจะช่วยอุดแนวรอยต่อระหว่างแผ่นไม้ไม่ให้เสียงลอดผ่านได้

_MG_1358

โชว์โครงหลังคา

โครงหลังคาเหล็กก็โชว์ได้ แต่ถ้าไม่ชอบให้มีเส้นสายเยอะๆลองใช้ไม้อัด วัสดุแผ่นไฟเบอร์บอร์ด หรือแผ่นวีว่าบอร์ดตีระหว่างแรวจันทันเปิดแนวแปและท้องกระเบื้องหลังคาก็จะดูเรียบร้อยมากขึ้น วางแผ่นสะท้อนความร้อนไว้ใต้แปปกับแผ่นไม้อัด จะช่วยสะท้อนความร้อนจากหลังคาไม่ให้เข้ามาภายในห้อง

Image_7330

ฝ้าเปลือย

การเปลือยฝ้าเพดานช่วยทำให้ระยะความสูงของห้องเพิ่มมากขึ้น แต่แสงจากหลอดไฟอาจส่องลงมาไม่ถึงพื้นที่ที่เราใช้งาน การห้อยโคมลงมาจากเพดานจึงช่วยได้ ควรเลือกโคมไฟที่มีปีกสร้าวทิศทางของแสงให้อยู่ในจุดที่เราต้องการ และทำจากวัสดุที่ช่วยกระจายแสงให้สว่างมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่พอควรเพิ่มโคมไฟตั้งโต๊ะหรือตั้งพื้นในจุดที่เราต้องการความสว่างมากก็ได้

koh100901-008

4. คิดนอกกรอบ

เปลี่ยนวัสดุ

คิดใช้วัสดุที่ต่างไไปจากเดิมบ้าง เช่นโต๊ะกลางของชุดรับแขกไม่จำเป็นต้องใช้ไม้สเตนเลส หรือกระจก ที่ทั้งแข็งและหนัก วัสดุที่ดูโปร่งเบาแต่แข็งแรง เช่น เหล็กฉีก นำมาตัดโค้งเป็นตัวยูคว่ำ สามารถตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องมีโครงสร้างหนาๆ แค่ใช้แผ่นเหล็กบางๆเชื่อมเก็บขอบให้ดูเรียบร้อย ก็จะได้โต๊ะวางของที่ไม่ซ้ำใคร

koh100715-014

ไทยประยุกต์

หวนกลับไปสมัยที่คนไทยนิยมนั่งปู่เสื่อกับพื้นและใช้หมอนสามเหลี่ยมเป็นที่เท้าแขนประยุกต์รูปแบบให้เหมาะสมกับสมัยนี้ด้วยการทำเป็นโซฟาเบด แล้วเปลี่ยนวัสดุเป็นหนังเพื่อให้ดูโมเดิร์นและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าผ้า

_MG_8539

ยึดผนัง

เปลี่ยนโครงสร้างของม้านั่งตัวยาวที่ทำจากไม้หรือเหล็กให้เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กยึดติดไปกับผนังไม่ต้องมีขาตั้ง จึงทำความสะอาดพื้นได้ง่ายหรือจะหากล่องไม้หรือหวายใส่ไว้ใต้ม้านั่งก็ได้พื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้นอีก

jun100406-165

พื้นแปลงเป็นเก้าอี้

ระเบียงนั่งเล่นกึ่งเอ๊าต์ดอร์ปูพื้นไม้น่านั่งเพิ่มไอเดียยกพื้นส่วนหนึ่งขึ้นมาให้เป็นพนักพิงได้ เมื่อไม่ใช้ก็พับเก็บกลายเป็นระเบียงเรียบๆไม่เกะกะ

tt091022-018

 

หนังสือ : LIVING ROOM Room Series Vol. 04

เขียน : ภัทริน จินดาวัฒนานนท์

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน