ผักและสมุนไพร ตกแต่งสวนกินได้

ผัก และ สมุนไพร ที่นิยมปลูกเพื่อจัดสวน อักทั้งยังกินได้ นับว่าเป็นกระแสที่ถูกส่งเสริมและคาดว่าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นในอนาคต ในเรื่องของสวนกินได้

สวนสวยกินได้ ที่ขาดไม่ได้คือ ผัก และ สมุนไพร ที่สามารถปลูกเพื่อตกแต่งเพิ่มความสวยงาม บางชนิดมีดอกน่ารัก บางชนิดมีกลิ่นหอม และบางชนิดมีสีสวย นอกจากจะสร้างแหล่งอาหารให้เจ้าของสวนแล้ว ความสวยงามก็ไม่ได้น้อยลงไปเลย จะมีพืชผักสมุนไพรชนิดอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

ช้าพลู

เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นเถาเลื้อยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ใบมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ ชอบแดดรำไร และในร่ม ใบสีเขียวสดเป็นมัน

คาโมมายล์

เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 40 ซม. ลำต้นค่อนข้างทอดเลื้อย ออกดอกเป็นกระจุกที่ปลายยอด กลีบดอกวงนอกสีขาว วงในสีเหลือง มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการเครียด

บัวบก

เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นทอดเลื้อย ใบค่อนข้างกลมขอบใบหยัก มีดอกสีขาวออกเป็นช่อคล้ายร่ม มีส่วนช่วยผิวพรรณดูอ่อนเยาว์เพราะมีสารช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

ผัก

มะเขือเทศฟักทอง

มะเขือเทศเป็นไม้เลื้อยอายุสั้น ต้องการแสงในการเจริญเติบโตค่อนข้างมาก ถ้าให้ดีพื้นที่ปลูกควรได้รับแสงตลอดวันหรืออย่างน้อยวันละ 4 ชั่วโมง ชอบดินร่วนระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง

จิงจูฉ่าย

ทางเหนือของไทยเรียกว่า แก้วเมืองจีน ใบเดี่ยว แผ่นใบหยักเว้าเป็นพู มีรูปร่างหลากหลาย ปลูกในดินแห้งที่แห้งจะแข็งแรงและอายุยาวนานกว่าปลูกในดินที่ชื้นและชุ่มชื้น

พริกปีศาจ Ghost Pepper

Ghost Pepper เป็นพริกลูกผสมระหว่าง Capsicum chinense และ Capsicum frutescens มีการเพาะปลูกครั้งแรกในอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ ในปี 2013 มีการแข่งขันจัดอันดับพริกที่ร้อนแรงที่สุด จึงทำให้ Ghost Pepper ตกมาอยู่อันดับที่ 7 และอันดับ 1 ตกเป็นของ Carolina Reaper

ผัก

ผักปลัง

ลำต้นและกิ่งก้านมีสีแดงสดหรือสีเขียว ทุกส่วนอวบน้ำ เมื่อหักมีเมือกลื่น นิยมปลูกเป็นไม้ริมรั้ว แต่ควรทำค้างให้เลื้อยพัน ยอดและช่อดอกอ่อนลวกจิ้มน้ำพริกหรือใส่ในแกงที่มีรสเปรี้ยว ในฤดูฝนต้นผักปลังจะอวบอ้วน กรอบอร่อย ถ้ากินในฤดูอื่นต้นจะเหนียว ปัจจุบันมีพันธุ์ใหม่ที่ลำต้นอวบใหญ่ และได้เนื้อมากเมื่อนำมาประกอบอาหาร

ผัก

เบบี้แครอต

มีอายุเก็บเกี่ยว 60 วัน เป็นผักนอกกินรากที่สามารถปลูกได้ตลอดปี ย้ายปลูกเมื่อต้นกล้ามีอายุประมาณ 15-20 วัน ระวังไม่ให้รากขาด หากเก็บเกี่ยวช้า หัวจะมีคุณภาพไม่ดี

ผัก

สวิสชาร์ด

อายุเก็บเกี่ยว 60 วัน สามารถเก็บได้เรื่อยๆ เป็นผักนอกก้านใบหลายสี เช่น แดง ส้ม เหลือง ชมพู ม่วง และขาว ชอบแสงแดดจัด และดินที่ระบายน้ำดี ไม่ขังแฉะ สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่จะให้ผลผลิตดีที่สุดในช่วงฤดูหนาว


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, บ้านและสวน Garden & Farm 

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 ผักนอกปลูกง่าย ปลูกในกระถาง ให้ผลผลิตดีเหมือนปลูกลงแปลง

กุหลาบประดับสวน ดอกสวย ดูแลง่ายๆ

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com