The Magic Garden เสกสวนครอบสระด้วย 6 เวทมนตร์ของนักจัดสวน

กาลครั้งนั้นพื้นที่แห่งนี้เดิมเป็นที่ว่างเปล่า มีเพียงสนามหญ้าและสระว่ายน้ำหนึ่งสระ ริมทางเดินพาดผ่านด้วยใบกล้วย และต้นปาล์ม ปัจจุบันได้กลายเป็น The Magic Garden สวนที่ผสมผสานความแตกต่างของสไตล์ และนานาพรรณไม้เข้าด้วยกันอย่างลงตัว สร้างบรรยากาศอันน่าหลงใหลชวนให้ค้นหา ราวกับว่าอยู่ในโลกแห่งจินตนาการ

The Magic Garden
The Magic 1 เสกสวนเชื่อมบ้าน การออกแบบสวนให้มีความเป็นหนึ่งเดียวกับบ้านเป็นอีกหนึ่งข้อคำนึงในการจัดสวนที่ต้องพิจารณา “เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ซื้อต่อจากเพื่อนบ้าน เมื่อก่อนจะมีรั้วกั้น และครัวไม่ได้อยู่ติดสวน เราก็ได้ออกแบบครัวต่อเติมเพิ่มเข้ามา รวมทั้งห้องน้ำด้วย เพื่อให้เป็นไปในเรื่องราวเดียวกัน”

สวนแห่งนี้รังสรรค์ขึ้นด้วยจินตนาการ และนำเสนอผ่านเรื่องราวเหนือธรรมชาติ เปลี่ยนพื้นสนามหญ้าและสระว่ายน้ำให้กลายเป็นสวนป่า ลบภาพจำเดิมเหมือนใช้เวทมนตร์เสกขึ้นมาทีละส่วน ๆ จากแนวคิด The Magic Garden ที่ผู้ออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากงาน Chelsea Flower Show ประเทศอังกฤษ

The Magic Garden

จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้สนใจเรื่องสวน ไม่คิดอยากจะมีสวนมาก่อน คุณอภิสิทธิ์ หงส์ลาวัณย์ เจ้าของสวน เล่าให้ฟังว่า “เพียงแค่อยากมีห้องกระจกสักห้อง ไว้เป็นมุมดื่มกาแฟ แทนสระว่ายน้ำเดิม เพราะสระก็ใช้งานไม่ได้แล้ว หาคนทำนานพอสมควร แต่ก็ยังไม่มีใครรับทำ จึงคิดว่าเปลี่ยนมาเป็นสวนแล้วกัน แต่ก็หาอยู่พักใหญ่เพราะออกแบบมาไม่ถูกใจ เพื่อนก็เลยส่งคลิปรายการบ้านและสวนทีวีของ อาจารย์วุฒิ (คุณวรวุฒิ แก้วสุก) มาให้ดู เมื่อได้ดูผลงานก็ชอบและถูกใจ จึงได้ติดต่อไป ประจวบเหมาะกับที่อาจารย์อยู่ละแวกนี้พอดีจึงได้นัดเจอและคุยรายละเอียดกันในวันนั้นเลย”

The Magic Garden
The Magic 2 เสกสวนสวมสระ ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของกระเบื้องสระว่ายน้ำ นำเสนอรูปแบบใหม่ผ่านบ่อน้ำตกกลางสวนป่า “ผมขอเก็บกระเบื้องไว้ ไม่เอาออกหมด เพราะนี่คือเสน่ห์ของมัน หากว่าสระนี้ถ้าทำเสร็จแล้ว โดยไม่เห็นกระเบื้องสระเลย เราจะไม่เห็นที่มาที่ไปหรือเรื่องราวของสวนนี้ โดยเราก็จะผสมระหว่างของใหม่กับของเก่าเข้าไป เพื่อชูเอกลักษณ์ของเขาให้โดดเด่นขึ้น”

สวนแห่งนี้นอกจากจะเปลี่ยนสนามหญ้าและสระว่ายน้ำแล้ว ยังนับเป็นสวนที่เปลี่ยนมุมมองและการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย “ส่วนตัวก็มีการนัดเพื่อนมากินข้าวที่บ้านอยู่บ่อยครั้ง มีจัดปาร์ตี้ก็บ่อยครับ จากเดิมที่จะนัดกันที่ร้านอาหารก็เปลี่ยนมากินที่นี่แทน และญาติ ๆ ที่ปกติก็มาแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็กลับ แต่ปัจจุบันก็อยู่ด้วยกันนานขึ้น อยู่ทั้งวันก็มี ได้เดินดูสวนดูต้นไม้บ้าง รดน้ำต้นไม้บ้าง เพราะมีต้นไม้เยอะและหลากหลาย ดูแล้วมีความสุข ช่วยให้จิตใจได้ผ่อนคลายขึ้น ได้เฝ้ารอวันที่เขาจะโต อย่างมอสส์เราก็เฝ้ารอวันที่เขาจะเขียวสมบูรณ์ แม่บ้านก็ชอบทำสวนตรงนี้มาก มีแบ่งหน้าที่กันปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ เรายังกลับมาดูรายการบ้านและสวนทีวี ดูสวนอื่น ๆ ว่ามีต้นไม้ต้นไหนที่น่าสนใจและเราชอบบ้าง”

The Magic Garden
The Magic 3 คืนชีพพรรณไม้เดิม สิ่งที่นักจัดสวนมีติดตัวแทบจะทุกคน คือ การเก็บรักษาต้นไม้เดิมของสวนไว้ให้ได้มากที่สุด “จากเดิมอยู่ในพื้นที่แบบแอ่งกระทะ น้ำท่วมบ่อย ต้นไม้หายใจไม่ออก เมื่อย้ายแล้วก็มีสภาพที่สมบูรณ์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังออกดอกให้ชมด้วย ในการย้ายนี้เราต้องใช้เครน 50 ตันยกย้าย เพราะต้นมีขนาดใหญ่ และตำแหน่งใหม่ค่อนข้างไกลจากตำแหน่งเดิม”
The Magic Garden
The Magic 4 ปลูกต้นไม้ไม่ขุดดิน “หากเกิดน้ำท่วมเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ต้นไม้ที่นี่เราปลูกโดยไม่ต้องขุดดินเลย ใช้การวางในดินระดับเดิมและถมขึ้น ใช้หินฟองน้ำมาทำบล็อกและใช้รากเทียมแทนการค้ำยัน”

“นับเป็นโจทย์ที่ยากและประทับใจมากอีกโจทย์หนึ่งสำหรับสวนแห่งนี้ครับ” คุณวุฒิ ผู้ออกแบบและจัดสวน เล่าถึงแนวคิดและไอเดียสำหรับสวนนี้ว่าเป็นสวนที่มาจากการปลดปล่อยและความอยากที่อัดอั้นไว้หลังจากที่ห่างหายจากการจัดสวนไปประมาณ 2 ปี เป็นการสร้างในสิ่งที่ลึกลับเหนือจินตนาการ ซึ่งคุณวุฒิอยากจะทำมานานแล้ว “เป็นแนวที่เราอยากจะทำมานานแล้วครับ อยากจะสร้างอะไรใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ ๆ เพราะว่าตัวผมเองแนวสวนแต่ละอย่างจะออกแบบไม่ให้ซ้ำกัน สวนแห่งนี้จะดึงคำว่าสวนธรรมชาติเข้ามาเป็นแนวคิดหลัก และมาตีโจทย์คำว่า The Magic ให้เข้ากับเจ้าของสวนได้อย่างไร”

The Magic Garden
The Magic 5 ผสมหลากสไตล์ หลายความต้องการ “การผสมสไตล์สวนและพรรณไม้ต่างๆให้ลงตัว จากหน้าบ้านที่เน้นไม้ดอก และความเบาๆของสวน ถัดเข้ามาเป็นสวนเซน ต่อด้วยกึ่งทรอปิคัล และมาต่อด้วยทรอปิคัล มีความกลืมกลืนกันทั้งหมด แต่ให้ความรู้สึกหลากหลายอารมณ์ ทั้งให้ความรู้สึกนิ่ง สงบ จากสวนสไตล์เซน ถัดไปได้ความรู้สึกลึกลับน่าค้นหา พอเดินลึกเข้าไปก็จะเห็นสเปซ เห็นความโล่ง ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดออกมาอีกมิติ”

เพราะความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัยนับเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง การออกแบบจึงต้องตอบโจทย์การใช้งานและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเจ้าของค่อนข้างให้อิสระในเรื่องของไอเดีย คุณวุฒิจึงตีโจทย์ให้คำว่า “The Magic Garden” ครอบคลุมพื้นที่สวนรวมทั้งหมดราว ๆ 6 ส่วน เริ่มตั้งแต่สวนหน้าบ้าน ข้างลานจอดรถ ตลอดจนถึงบริเวณด้านหลังที่ติดคลอง ทุกพื้นที่ของสวนแห่งนี้นับได้ว่าถูกสรรค์สร้างขึ้นมาด้วยจินตนาการภายใต้แนวคิดที่เหนือจินตนาการอย่างแท้จริง

The Magic Garden
The Magic 6 เสกค้ำยันเป็นรากเทียม “เรื่องการทำรากเทียมเป็นความคิดของเจ้าของบ้าน เพราะไม่อยากได้ไม้ค้ำยันแบบทั่วไป ก็เป็นความท้าทายสำหรับเราอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการทำไม้ค้ำรากเทียมต้องอาศัยหลักทางวิศวกรรมในเรื่องของโมเมนตัม จึงได้ปรึกษาเพื่อนๆวิศวกร รวมทั้ง คุณเชาวรินทร์ อินทร์สุเทพ ร่วมในการร่างและออกแบบรากเทียม”

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนพฤษภาคม 2567
เจ้าของ : คุณอภิสิทธิ์ หงส์ลาวัณย์
ออกแบบ – จัดสวน : คุณวรวุฒิ แก้วสุก
เรื่อง : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร
ภาพ : อภินัยน์ ทรรศโนภาส