สวนอังกฤษ โมเดิร์น กับแพตเทิร์นง่ายๆ

“บ้านหลังนี้ซื้อไว้กว่ายี่สิบปีแล้วครับ ทุบบ้านหลังเดิมทิ้งแล้วสร้างใหม่ ปลูกบ้านเต็มพื้นที่ ไม่มีสวนไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย ข้างบ้านเดิมเป็นบ้านเช่าพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา เราอยากได้สวนเลยขอซื้อที่ต่อ รื้อบ้านออกทำเป็น สวนอังกฤษ อย่างที่เห็นครับ ผมเห็นผลงานของคุณโอ๊ตใน ‘บ้านและสวน’ ก็ชอบ

              เท่าที่คุยกัน เขาเป็นคนละเอียดและใจเย็น ตอนคุยกันแรกๆก็บอกแค่ว่าต้องการสวนกึ่งๆ สวนอังกฤษ แต่อยากให้มีความเป็นทรอปิคัลอยู่ด้วย ให้สวนมีหลายมุมมอง คือมองตรงไหนก็จะมีจุดเด่นในตัวเอง มีรายละเอียดเยอะหน่อย
สวนสไตล์ทรอปิคัลโมเดิร์น
              “จริงๆผมชอบสวนแบบทรอปิคัลโมเดิร์น แต่ขอให้มีกลิ่นอายความเป็นยุคเก่าผสมผสานอยู่ด้วย ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของคุณโอ๊ต ทำอย่างไรก็ได้ให้ออกมาสวย ปรับแก้แบบกันมาเรื่อยๆ ย้ายโน่นทำนี่จนลงตัว พอลงมือทำจริงจนเสร็จก็ได้สวนสวยสมใจอย่างที่คิดไว้ครับ ผมดูแลสวนเองทั้งหมด ว่างๆวันเสาร์ – อาทิตย์ก็ตัดนั่นเก็บนี่ไปเรื่อย โชคดีที่คุณโอ๊ตออกแบบไว้ดี ทุกอย่างสวยด้วยตัวเอง ต้นไม้ก็ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องทำอะไรมาก ที่ต้องทำก็แค่ตัดแต่งรั้วต้นไม้นิดๆหน่อยๆ ใช้เลื่อยไฟฟ้าเลยครับ ทีเดียวเสร็จ” (หัวเราะ) คุณซ้ง – วิสูจน์ ตั้งอดุลย์รัตน์ เจ้าของบ้าน เกริ่นถึงที่มาที่ไปของสวนแห่งนี้ให้เราฟัง
มุมนั่งเล่นในสวน
               หลังพูดคุยกับเจ้าของบ้าน ผมและทีมงานก็เดินสำรวจสวนทั่วทุกมุม ภาพที่เห็นเป็น สวนอังกฤษ แบบผสมผสานที่อบอุ่น แต่ก็ดูนิ่งๆ สุขุมอยู่ในที มีมุมนั่งเล่นหลายมุม ที่เด่นสะดุดตาคือลานนั่งเล่นพักผ่อนขนาดใหญ่ซึ่งยกระดับให้สูงกว่าพื้นที่ส่วนอื่นๆ จัดวางชุดเก้าอี้สานด้วยเชือกดูแปลกตา วางหมอนอิงใบโตสีขาว ฉากหลังเป็นผนังปูนสูงสีเทาเข้มให้ความรู้สึกสงบ เป็นมุมพักผ่อนในบรรยากาศที่น่านั่งท่ามกลางร่มเงาของไม้ใหญ่ มองทางด้านซ้ายเห็นบ่อน้ำพุเล็กๆ
เหล็กดัดรูปกรงนก
              ตกแต่งด้วยกระถางเอิร์นปูนใบใหญ่ มีฉากหลังเป็นผนังปูนสีเทาตกแต่งด้วยกรอบสีขาวด้านใน มองแล้วคล้ายกรอบรูปขนาดใหญ่ ถัดไปวางม้านั่งไม้ทรงสวยเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆอีกมุมที่ติดกับโรงจอดรถ ซึ่งกั้นแบ่งพื้นที่ด้วยกรงนกเหล็กดัดที่ปลูกต้นไม้หลายขนาดแขวนเรียงรายดูอ่อนหวานนุ่มนวล พื้นสวนโรยกรวดสีน้ำตาล วางแผ่นทางเดินสี่เหลี่ยมฉลุลาย
 พื้นสวนโรยกรวดสีน้ำตาล วางแผ่นทางเดินสี่เหลี่ยมฉลุลาย
              ปลูกไม้ดอกไม้ใบหลายชนิด เดินต่อไปอีกนิดจะเป็นส่วนของสระว่ายน้ำที่กั้นแบ่งพื้นที่ด้วยสวนแนวตั้ง เป็นแผงสูง ตกแต่งด้วยหัวพ่นน้ำจากผนัง ถัดไปเป็นน้ำตกเล็กๆในลักษณะของลิ้นน้ำที่ช่วยเพิ่มเสียงน้ำไหล สร้างบรรยากาศเคลื่อนไหวให้สวน จัดว่าเป็นสวนที่สวยทุกมุมมอง มีรายละเอียดปลีกย่อยน่าสนใจ จนต้องพูดคุยกับผู้ออกแบบสวนแห่งนี้ ซึ่งก็คือ คุณโอ๊ต – ศิริชัย  อิ่มละออ จาก G-Up Garden Design
ผนังสวนแนวตั้งติดตั้งหัวพ่นน้ำ
              “ได้รับการติดต่อโดยตรงจากคุณซ้งครับ เขาเห็นผลงานหนึ่งของผมที่ลงในนิตยสารบ้านและสวน หลังจากได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ก็เข้ามาดูพื้นที่จริง ตอนนั้นบ้านยังต่อเติมอยู่เลยครับ พื้นที่สวนที่เห็นเดิมเป็นบ้านที่ให้เช่า แต่ตัวบ้านทรุดโทรมมาก เลยรื้อออกทั้งหมดและจัดแบ่งพื้นที่ใหม่ ย้ายลานจอดรถจากหน้าบ้านมาอยู่ด้านหน้าอีกด้านของพื้นที่ใหม่ ส่วนลานจอดรถเดิมก็ต่อเติมเป็นห้องนั่งเล่นผนังกระจก”
อ่านต่อหน้า 2