8 ไอเดีย “บันได” ที่ทั้งเก๋ไก๋และทันสมัยในสไตล์คุณ!

“บันได” ผู้ทำหน้าเชื่อมสเปซชั้นล่างและชั้นบนเข้าด้วยกัน บันไดจึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญไม่แพ้พื้นที่อื่นๆ ภายในบ้าน การสร้างสรรค์บันไดที่ตอบสนองเจ้าของบ้านทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นจึงเป็นอีกหนึ่งงานที่ท้าทายของเหล่านักออกแบบบ้าน จึงไม่แปลกหากเราจะเห็นบันไดรูปทรงแปลกตามากมาย …วันนี้เราก็ได้รวบรวมบันไดเก๋ไก๋และทันสมัย 8 แบบ เพื่อเป็นไอเดียให้กับคนรักบ้านกันค่ะ

 

Staircase-Ideas_01

“บันไดคอนกรีตกรุผิวไม้ ติดตั้งลอยออกจากผนัง ยึดด้วยลวดสะลิงเพื่อความปลอดภัยและใช้เป็นราวจับไปในตัว” จากบ้าน BIGGER (FAMILY) IS BETTER

 

Staircase-Ideas_02

“บันไดลอยตัวที่ยึดกับผนังโครงสร้างรับน้ำหนัก บันไดขั้นแรกจึงมีลักษณะลอยอยู่ ออกแบบชานพักให้เชื่อมต่อมาเป็นเคาน์เตอร์ใต้บันได เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใต้บันไดอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้แทนที่จะเป็นมุมที่ถูกลืม การซ่อนไฟใต้บันไดยังช่วยให้มุมนี้กลายเป็นอีกหนึ่งมุมไฮไลท์ของบ้านไปโดยปริยาย” จากบ้าน DETAILS OF LIFE

 

Staircase-Ideas_03

“บันไดแบบลอยที่กรุพื้นด้วยไม้สีอบอุ่น ซึ่งเป็นโทนสีเดียวกันกับเฟอร์นิเจอร์ตัวอื่นๆ ในบ้าน เมื่อมองผ่านผนังกระจกจากห้องรับประทานอาหารจะเห็นเส้นสายของบันได กลายเป็นอีกมุมไฮไลท์ของบ้าน” จากบ้าน BLISSFUL BREEZE

 

Staircase-Ideas_04

“บันไดสไตล์โมเดริน์ ผสมผสานความดิบของสไตล์ลอฟต์ ทำผนังยุบเข้าไปประมาณ 15 เซนติเมตร จัดวางโต๊ะคอนโซลเล็กๆ สำหรับวางของสะสม อีกทั้งเป็นจุดนำสายตาและสร้างกริมมิคให้กับโถงบันได เลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันมาตกแต่ง เน้นโทนสี เทา ดำ ทองแดง โชว์ความดิบของผนังปูนเปลือยเคลือบด้าน ทำผนังทำสีแบบ art effect ทำชั้นวางของใต้โถงบันได สำหรับจัดวางของสะสม อย่าง กรอบรูป ฯลฯ” จากบ้าน INTIMADE MODERN COZY HOME

 

Staircase-Ideas_05

“โถงบันไดอยู่ติดกับกำแพงด้านหลัง ราวบันไดทำจากเหล็กกล่อง ติดตั้งเป็นเส้นยาวตั้งแต่ชั้น 1 – 3 เกิดเป็นลวดลายขึ้นภายในอาคารสีขาว ผนังของโถงบันไดตกแต่งด้วยภาพถ่ายขาว – ดำฝีมือคุณบุ้ง ช่วยเปลี่ยนผนังเรียบโล่งให้มีเรื่องราวบ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้าน” จากบ้าน THE GREY GIFT BOX

 

Staircase-Ideas_06

“บันไดโค้ง มาสเตอร์พีซชิ้นหลักกลางบ้าน ปรับลุคใหม่ให้ดูร่วมสมัยขึ้นด้วยการกรุพื้นไม้มะค่าใหม่ทั้งหมด และเลือกใช้ราวบันไดสีทองแดงดูโดดเด่น การยังคงบันไดเดิมไว้นี้ได้ผลลัพธ์ในแง่การจดจำ เพราะเมื่อแขกของครอบครัวมาเยี่ยมที่บ้าน ก็จำได้ตั้งแต่แวบแรกว่ายังเป็นบ้านหลังเดิม” จากบ้าน BIGGER (FAMILY) IS BETTER

 

Staircase-Ideas_07

“บันไดเชื่อมโยงสเปซด้านล่างกับด้านบน ปิดผิวโครงสร้างด้วยหินสังเคราะห์อะคริลิก ส่วนราวจับอีกข้างเป็นอะคริลิกใสทำให้เห็นเกลียวบิดโค้งเหมือนริบบิ้นชัดเจน เหมือนเป็นประติมากรรมชิ้นเด่นกลางโถงกระจก ในอนาคตผนังด้านทึบยังสามารถติดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้สูงอายุเพิ่มเติมได้” จากบ้าน PERFECT INTERWEAVE

 

Staircase-Ideas_08

“บันไดวนสี Majorelle Blue เชื่อมห้องแต่งตัวกับห้องนอนบนชั้นสอง เส้นสายอันละเมียดละไมของงานดีไซน์มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานอย่างลงตัว” จากบ้าน TINMAN HOUSE

 

เรื่องโดย : TALIW
ภาพโดย : แฟ้มภาพนิตยสาร room