สุนัขตาอักเสบ

สุนัขตาอักเสบ ดูแล และรักษาอย่างไร

สุนัขตาอักเสบ
สุนัขตาอักเสบ

สุนัขตาอักเสบ หนึ่งในโรคเกี่ยวกับดวงตาของสุนัข ที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เจ้าของจึงควรป้องกัน และดูแลพวกเขาตั้งแต่เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติ

อาการ และสาเหตุ สุนัขตาอักเสบ

สุนัขสามารถเกิดอาการตาอักเสบได้จากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองเนื้อเยื่อบริเวณดวงตา และเปลือกตา

สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคตาในสัตว์เลี้ยง กล่าวว่า อาการดวงตาอักเสบจากการติดเชื้อ แสดงออกได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อโรค และระยะเวลาที่ได้รับเชื้อ โดยอาการจะรุนรงขึ้นเรื่อย ๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

สุนัขตาอักเสบ, โรคตาในสุนัข, สุนัขตาติดเชื้อ

อาการในช่วง 24 ชั่วโมง หลังจากดวงตาติดเชื้อ สุนัขจะมีน้ำตาไหลมากกว่าปกติ กระพริบตาถี่ ๆ บ่อยขึ้น เปลือกตาบวมแดง มีขี้ตาที่ข้นเหนียวผิดปกติ และอาจจะไม่ยอมลืมตา

หลังจากนั้น หากยังไม่ได้รับการรักษา อาการอักเสบจะรุนแรงขึ้น อาจมีหนองที่บริเวณดวงตา เปลือกตาบวมแดงรุนแรง และดวงตาปิดสนิท สุนัขบางตัวอาจส่งเสียงร้องเนื่องจากความเจ็บปวด

สาเหตุการติดเชื้อที่พบได้บ่อยคือ การเกิดแผลถลอกบริเวณดวงตา หรือเกิดรอยขีดข่วนที่กระจกตา โดยรอยแผลถลอกอาจเกิดได้จากปัจจัยภายนอก เช่น ฝุ่นหรือเม็ดทรายเข้าตา กิ่งไม้ข่วนตาขณะวิ่งผ่านพุ่มไม้ และแชมพูเข้าตาระหว่างการอาบน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ สุนัขที่เกา หรือขยี้ตาแรง ๆ ก็มีโอกาสเกิดบาดแผลที่ดวงตา จนนำไปสู่การติดเชื้อได้

นอกจากนี้ยังพบว่า โรคตาแห้ง ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดเยื่อตาและกระจกตาอักเสบ โดยสุนัขจะมีขี้ตาเยอะ และอาจตามมาด้วยการเกิดบาดแผลที่กระจกตา ซึ่งระยะเวลา หรือความรุนแรงที่เจ้าของพบอาจแตกต่างกัน ตั้งแต่แบบเฉียบพลันไปจนถึงระยะเรื้อรัง

สุนัขตาอักเสบ, โรคตาในสุนัข, สุนัขตาติดเชื้อ

การรักษาดวงตาอักเสบในสุนัข

เมื่อเจ้าของพบความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตาของสุนัข ควรรีบไปพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด โดยขั้นแรก สัตวแพทย์จะประเมินการมองเห็นของสุนขก่อน และตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องมือตรวจตาโดยเฉพาะ เพื่อดูบาดแผล และสิ่งแปลกปลอมในดวงตา

นอกจากนี้ สัตวแพทย์อาจสั่งตรวจอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อยืนยันอาการติดเชื้อ เช่น การย้อมสีกระจกตาเพื่อตรวจหารอยขีดข่วน และการวัดปริมาณน้ำตา เป็นต้น

หากพบว่า สุนัขติดเชื้อที่ดวงตาจนเกิดอาการอักเสบ สัตวแพทย์จะรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ โดยมีทั้งแบบหยอด และแบบกินพร้อมอาหาร ในช่วงนี้ เมื่อเจ้าของพาสุนัขกลับมาดูแลที่บ้าน ควรจัดสรรพื้นที่ให้สุนัขอยู่ในที่สะอาด งดการออกไปเดินเล่นภายนอก พร้อมกับหยอดตา และป้อนยาให้สุนัข ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์

สุนัขตาอักเสบ, โรคตาในสุนัข, สุนัขตาติดเชื้อ

วิธีการป้องกันตาติดเชื้อในสุนัข

วิธีที่ดีที่สุดคือ สร้างสภาพแวดล้อมในทึอยู่อาศัยของสุนัขให้สะอาดอยู่เสมอ โดยไม่ปล่อยให้มีฝุ่นเยอะ หมั่นตัดพุ่มไม้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการขีดข่วนดวงตาของสุนัข และดูแลบริเวณรอบดวงตาของสุนัขให้สะอาดอยู่เสมอ รวมไปถึงไม่ปล่อยให้สุนัขยื่นหัวออกไปนอกหน้าต่างขณะที่สุนัขนั่งอยู่ในรถ

ในช่วงระยะการฟื้นฟูจากการติดเชื้อ เจ้าของควรใส่คอลลาร์ให้กับสุนัข เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาใช้อุ้งเท้าเกาหรือขยี้ดวงตา ซึ่งอาจจะทำให้ให้แผลในดวงตาเสียหายมากกว่าเดิมได้

การมองเห็นของสุนัขเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดอายุขัย ดังนั้น หากเจ้าของพบความผิดปกตเกี่ยวกับดวงตา และการมองเห็น ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที เพื่อหาทางรักษา และป้องกัน ได้อย่างรวดเร็ว และให้พวกเขาได้กลับมามองเห็นอย่างปกติ

ข้อมูลอ้างอิง

AKC – Dog Eye Infections: Symptoms, Causes, and Treatment

Veterinary Specialist Center in Tucson – Dog Eye Infection – Causes & Treatments


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ โรคที่เกี่ยวกับจอประสาทตาในสุนัข (Retinal Diseases)