กระต่ายพันธุ์ ND หรือ Netherland Dwarf

กระต่ายพันธุ์ ND หรือ Netherland Dwarf ตั้งชื่อตามต้นกำเนิดของสายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศเนเธอร์แลนด์

กระต่ายพันธุ์ ND ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในประเทศเนเธอร์แลนด์ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 โดยเป็นการผสมระหว่างกระต่ายบ้านขนาดเล็ก กับกระต่ายป่าที่ตัวเล็กกว่า ผลลลัพธ์จากการผสมกระต่ายขนาดเล็กทั้งสอง จึงทำให้เกิดกระต่ายแคระขึ้นมา

โดยทั่วไป กระต่าย ND มีรูปร่างอ้วนกลม ขาสั้น หัวกลมโต หน้าแบน และตากลมโต ความยาวของใบหูยาวไม่เกิน 2.5 นิ้ว และตั้งตรงชี้ขึ้นด้านบน กระต่ายแคระสายพันธุ์นี้มีอายุขัยเฉลี่ย 10-12 ปี และมีน้ำหนักเมื่อโตเต็มที่อยู่ระหว่าง 0.9 – 1.3 กิโลกรัม

กระต่ายสายพันธุ์นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองสายพันธุ์ในประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 1940 และในประเทศอังกฤษ ปี 1950 จากนั้นกระต่าย ND เป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกา ช่วงหลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2 และสมาคมผู้เพาะพันธุ์กระต่ายอเมริกันได้รับรองสายพันธุ์ในปี 1969

ปัจจุบัน กระต่ายพันธุ์ ND ราคา ประมาณ 400 – 1,200 บาท ต่อหนึ่งตัว

อ่านเพิ่มเติม – เช็คให้ชัวร์ว่ากระต่ายตัวจิ๋วที่เพิ่งซื้อมาเป็นกระต่ายแคระหรือลูกกระต่ายกันแน่ ?

กระต่ายพันธุ์ ND, กระต่ายพันธุ์ ND ราคา

การดูแล กระต่ายพันธุ์ Netherland Dwarf

นอกจากความน่ารักที่มัดใจใครต่อใครมาแล้วทั่วโลก กระต่าย ND เป็นสัตว์เลี้ยงมีความฉลาด กระตือรือร้น และรักสนุก พวกเขาจึงกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ แต่อาจจะไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็ก เนื่องจาก ขนาดตัวที่เล็กมาก เด็กเล็กอาจจับพวกเขาแรงเกินไป และทำให้เกิดการบาดเจ็บแก่กระต่ายได้

ในช่วงแรกที่นำกระต่าย ND เข้าบ้าน เจ้าของอาจจำเป็นต้องให้เวลาพวกเขาได้ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีความขี้อาย และถ้าพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย อาจจะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว เช่น กัด เตะ หรือข่วน แต่เมื่อผ่านช่วงเวลาการปรับตัวได้แล้ว กระต่าย ND จะรู้สึกผูกพันกับมนุษย์ สนุกสนานกับการเล่น และชอบการสัมผัสจากมนุษย์

กระต่ายไซส์เล็กสายพันธุ์นี้เหมาะกับการเลี้ยงไว้ภายในบ้านมากกว่านอกบ้าน เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กมาก อาจตกตกเป็นเหยื่อของสัตว์ผู้ล่า อย่างงูทั้งหลาย ได้ง่าย แม้ว่ากระต่ายจากเนอเธอร์แลนด์สายพันธุ์นี้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็เป็นสายพันธุ์ที่ใช้พลังงานสูง ต้องการพื้นที่สำหรับการกระโดดไปมาทั้งวัน ดังนั้น เจ้าของควรปล่อยกระต่าย ND ออกจากกรงเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวัน

โรคที่มักเกิดกับ กระต่ายพันธุ์ ND

โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น
โดยทั่วไปแล้ว กระต่ายทุกสายพันธุ์มีระบบทางเดินหายใจที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศ และการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนต้นก็เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่กระต่าย ND อาจเกิดโรคนี้ได้บ่อยกว่าสายพันธุ์อื่น เนื่องจากโครงสร้างทางเดินหายใจที่สั้นกว่า

เจ้าของจึงควรดูแลความสะอาดภายในบ้าน และกรงกระต่ายให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ให้มีฝุ่นจากหญ้าแห้ง หมั่นเปลี่ยนวัสดุรองพื้นเพื่อลดกลิ่นของเสียสะสมในกรงเลี้ยง และตั้งกรงกระต่ายไว้ในบ้านจุดที่ไม่มีลมผัดผ่านโดยตรง

สุขภาพฟัน และช่องปาก
โดยธรรมชาติ ฟันกระต่ายจะงอกยาวเรื่อยตลอดช่วงชีวิต ดังนั้น การเคี้ยวหญ้าแห้งที่มีความแข็ง และเส้นใยสูง จึงช่วยทำให้ฟันสึกร่อนไม่ทิ่มแทงเหงือก และเพดานปาก เจ้าของจึงควรจัดเตรียมหญ้าแห้งติดกรงไว้เสมอ เพื่อให้กระต่ายได้เคี้ยวอาหารตลอดทั้งวัน

ปรสิตภายนอกร่างกาย
ผิวหนังที่ปกคุลมด้วยขนฟูของกระต่าย ND มักเป็นที่อยู่ของไร ซึ่งทำให้กระต่ายมีอาการคันอย่างรุนแรง ผิวหนังลอกเป็นขุย และขนร่วง โดยไรที่พบได้บ่อยในกระต่ายคือสกุล Cheyletiella ซึ่งติดต่อระหว่างกระต่ายได้ง่ายมาก

ไรบนผิวหนังของกระต่ายจำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยสัตวแพทย์ และสามารถเกิดซ้ำได้ตลอด ดังนั้น สัตวแพทย์จึงแนะนำว่า เจ้าของควรรักษาความสะอาดของกรง และเครื่องใช้ของกระต่ายให้ปราศจากฝุ่นอยู่เสมอ

ความผิดปกติในทางเดินอาหาร
ระบบทางเดินอาหารของกระต่ายสามารถหยุดทำงานได้ทันที หากได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยพวกเขาจะแสดงอาการโดยไม่ยอมกินอาหาร และไม่ขับถ่าย ซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายถึงชีวิต หากพบอาการดังกล่าว เจ้าของควรนำกระต่ายไปพบสัตวแพทย์ทันที การป้องกันสามารถทำได้ง่าย ๆ โดย เตรียมหญ้าแห้งที่มีกากใยสูงไว้ให้พวกเขาเสมอ

กระต่ายพันธุ์ ND, กระต่ายพันธุ์ ND ราคา

การรักษาความสะอาดให้กระต่าย ND

กระต่าย ND เป็นสายพันธุ์ขนสั้น จึงไม่จำเป็นต้องแปรงขนทุกวัน โดยเฉลี่ยเจ้าของสามารถแปรงขนให้กระต่ายเพียง 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ยกเว้นในช่วงผลัดขน ที่จำเป็นต้องแปรงขนที่หลุดร่วงออกทุกวัน อีกหนึ่งเรื่องสำหรับการดูแลความสะอาดของกระต่าย ND คือ การทำความสะอาดใบหู ด้วยน้ำยาเช็ดหู และตัดเล็บให้สั้นทุก ๆ 4 หรือ 6 สัปดาห์

การพิจารณาก่อนนำกระต่าย ND เข้าบ้าน

โดยรวมแล้ว กระต่าย Netherland Dwarf เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความเหมาะสมกับบ้านที่มีความพร้อม พวกเขาอาจเป็นสัตว์ป่าที่ก้าวร้าวได้ ถ้ารู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย หรือถูกคุกคาม จึงเหมาะกับบ้านที่มีแต่ผู้ใหญ่มากกว่า บ้านที่มีเด็กเล็ก ส่วนในแง่ความน่ารักของกระต่ายพันธุ์นี้ คือความขี้เล่น กระตือรือร้น ชอบกระโดดวิ่งไปมา และเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชอบการเข้าสังคม

ข้อมูลอ้างอิง

petME – Netherland Dwarf Rabbit

Breedbox – Everything Netherland Dwarf


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ กระต่ายกินผักอะไรได้บ้าง และไม่ควรกินอะไร