รวม 5 สวนของบ้านนักจัดสวน

ปรับ-ปล่อย

036-047_p.41

สถานที่: บ้านคุณจักรวุฒิตันตริยานนท์เจ้าของบริษัทเอ.กรีนส์เนิร์สเชอรี่จำกัด

036-047_p.43

แม้จะมีพื้นที่ไม่มากนักแต่บรรยากาศที่ได้นั้นพาให้รู้สึกไปถึงป่าที่มีความชุ่มชื้นของไม้ใบปกคลุมอยู่ได้อย่างชัดเจนเพราะก่อนที่เขาจะจัดสวนเขาปรับนิเวศตรงนี้ด้วยการปลูกต้นปีบให้เติบโตแตกกิ่งแตกใบอยู่ด้านบนจนกรองแสงได้ในระดับที่ต้องการทำให้สวนด้านล่างร่มกำลังดีถ่ายเทได้สะดวก มุมสวนกลางบ้านปลูกหมากเขียวเป็นแนวบังบ้านข้างๆแล้วปลูกหมากหอมไว้ด้านขวาส่วนด้านซ้ายเป็นขิงหลังขาวด้านล่างจัดวางหินฟองน้ำที่มีเฟินด้านดำขึ้นอยู่จึงได้ภาพรวมที่คล้ายป่าลึกตามควมต้องการ

036-047_p.46

เฟินให้ความรู้สึกเขียวชอุ่มแล้วชุ่มชื้นที่ต้องเป็นเฟินก้านดำเพราะเป็นตัวที่สื่อความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ให้เห็นจากตัวมันเองมากที่สุดทั้งฟอร์มทั้งสีใบมีความพลิ้วไหวตอนลมพัดแล้วก็เลี้ยงง่ายถ้ามีระบบนิเวศที่เหมาะสมนั่นคือลมต้องค่อนข้างนิ่งแดดต้องพอดีๆสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเครื่องปลูกถ้าจะให้ยั่งยืนที่สุดคือปลูกในหินฟองน้ำและก็ให้น้ำอย่างเดียวโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ย

036-047_p.47-1

สวนแห่งนี้ได้ร่มเงาที่ครึ้มกำลังดีจากพุ่มปีบด้านบนแถมยังได้ลำต้นของปีบเป็นองค์ประกอบด้านล่างด้วยพื้นสวนและส่วนตัวบ้านแยกอย่างชัดเจนด้วยวัสดุที่ใช้

โรงจอดรถที่ปกคลุมให้เย็นด้วยเถาวัลย์เปรียงไม้เลื่อยที่ไม่มีผลต่อโครงสร้างเพราะมีน้ำหนักเบาแต่มีดอกที่สวยงามมากแต่ข้อควรระวังคือไม่ควรปลูกเถาวัลย์เปรียงคลุมต้นไม้ใหญ่เพราะแตกกิ่งเร็วสามารถเลื้อยคลุมยอดจนอาจทำให้ต้นไม้ตายได้

036-047_p.47-2

สวนบริเวณรอบๆบริษัทมีบรรยากาศร่มรื่นเป็นสวนป่ามีทางเดินเชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆได้โดยรอบวัตถุประสงค์หลักของที่นี่คือเป็นที่เพาะและพักต้นไม้โดยยึดแนวคิดที่ว่าต้องสร้างนิเวศก่อนแล้วจึงค่อยๆทยอยนำต้นไม้มาไว้สวนตรงที่บ้านคุลมด้วยปีบโซนที่ปลูกเฟินลงหูหระจงเป็นแถวเป็นแนวเพื่อกรองแสงให้ได้นิเวศอย่างที่ต้องการ

036-047_p.47-3