รวม 5 สวนของบ้านนักจัดสวน

ตามแสง

นักจัดสวน   สถานที่:บ้านคุณจาตุรงค์ขุนทองและคุณศิริวิทย์ริ้วบำรุงสองนักจัดสวนจากLittle Tree

สไตส์สวนนั้นได้แนวคิดมาจากตัวบ้านและความชอบของทั้งคู่เองโดยทั้งคู่เป็นคนชอบทั้งไม้ดอกและไม้ใบเพราะฉะนั้นตำแหน่งของแสงและตำแหน่งของบ้านจึงเป็นตัวกำหนดรูปแบบ  มุมหน้าบ้านที่ได้รับแสงตอนเช้าจึงมีสีสันของไม้ดอกมากมายเล่นลวดลายบนพื้นด้วยอิฐมอญเรียงกันเป็นวงกลมแล้วจัดวางทางเดินตามโค้งของพื้นอิฐโดดเด่นด้วยม้านั่งสีฟ้าและอ่างน้ำนกซึ่งเป็นสินค้าของ Little Tree

 

006-021_p.10

006-021_p.8

สวนด้านข้างและด้านหลังมีต้นปีบและต้นจิกเป็นไม้ใหญ่ไล่ลงมามีโมกพุดการ์ดิเนียถัดลงมาเป็นไม้ใบกระถางที่หลากหลายทั้งเฟินฟิโลเดนดรอนหน้าวัวใบโดยเลือกปลูกข่อยตัดแต่งเป็นรั้วเพื่อความนุ่มนวลพื้นปูอิฐมอญที่มีมอสส์ขึ้นสวยเพราะได้แสงรำไร ไม้ใบที่เลือกมาใช้ส่วนใหญ่เป็นไม้กระถางนอกจากเพื่อการปรับเลี่ยนแล้วไม้ใบบางชนิดถ้าลงดินจะไม่ดีเท่าที่ควรเพราะเหมาะกับวัสดุปลูกที่มีส่วนผสมของกาบมะพร้าวมากกว่าเพื่อการระบายน้ำที่ดี

006-021_p.12-1

ไม้กระถางในสวนนี้เปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ปรับได้ตามความต้องการโดยมีงานฮาร์ดสเคปเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ทำหน้าที่เป็นโครงเพราะงานฮาร์ดสเคปจะเป็นตัวกำหนดทั้งเรื่องการใช้งานองค์ประกอบและมุมมองซึ่งจะเป็นส่วนสร้างบรรยากาศภายในสวนที่ต้องคิดและวางแปลนไม่ให้มุมมองทะลุออกไปข้างนอกมากนักโดยเฉพาะสวนอังกฤษหน้าบ้านบางคนชอบความเรียบร้อยอาจจะมองว่ารกแต่ธรรมชาติของต้นไม้แบบสวนอังกฤษจะเป็นอะไรที่ฟรีฟอร์มและดูไม่จงใจมาก

สวนสองแบบอยู่บ้านเดียวกันทำให้ได้สองอารมณ์อยากครึ้มๆใบๆก็หันมาทางหนึ่งอยากได้สีสันสนุกก็หันมาทางหนึ่งโดยมีแนวทางเดินเป็นตัวนำ

006-021_p.12-2