ปลูก ต้นไทร เป็นแนวรั้วนอกบ้านดีไหม

ปัญหาจากทางบ้าน : ดิฉันอยากปรึกษาเรื่องการปลูกไทรเป็นแนวรั้วบริเวณรั้วด้านนอกบ้านค่ะ คือรั้วที่หมู่บ้านให้มาเป็นรั้วเหล็กโปร่ง ไม้แนวรั้วที่ใช้อยู่ปัจจุบันคือจั๋ง  โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบรูปทรงเท่าไหร่ อยากเปลี่ยนเป็นไทรแต่ก็ยังลังเลว่าจะเลือกประเภทไหน

ต้นไทร

The EDITORS : ไม้ประเภทไทรที่ใช้ทำเเนวรั้วนั้นในตลาดมีขายอยู่ 4-5 ประเภทครับแต่ที่ใช้กันอย่างเเพร่หลายจนมีเเค่ไทรอินโดและไทรเกาหลีมิเช่นนั้นผู้ปลูกก็จะมองไปที่ตัวเลือกอื่น เช่นคริสตินา โมก ชาฮกเกี้ยน ซึ่งมีราคาถูกกว่าแต่ได้สัมผัสความเป็นรั้วที่ไม่สวยงามเท่าไร โดยไทรประดับที่นิยมใช้เป็นไม้แนวรั้วและตัดเเต่งมีหลายชนิด โดยแต่ละชนิดมีลักษณะดังนี้

– ไทรเกาหลี มีลักษณะเป็นไม้พุ่มทรงสูง ทรงของพุ่มจะค่อนข้างเเน่น ตัวพุ่มประกอบด้วยใบสีเขียวสดที่เรียงตัวซ้อนกันอยู่เป็นชั้นๆ เมื่อโตเต็มที่ไทรเกาหลีจะสูงได้ประมาณ 5-6 เมตร ส่วนใบจะมีสีเขียวเข้มจัด รูปทรงค่อนข้างเรียว ใบมันและมียางสีขาว ส่วนของลำต้นด้านบนจะเห็นไม่ชัดเนื่องจากใบที่หนาเเน่นปกคลุมอยู่มาก โดยลำต้นส่วนล่างทำมองเห็นได้จะมีสีเทาปนน้ำตาล ตามกิ่งจะมีรากย้อยลงมา ซึ่งเป็นลักษณะแบบเดียวกับไทรชนิดอื่น  ด้วยความที่ไทรเกาหลีเป็นไม้พุ่มแน่นทึบ ประกอบด้วยใบไม้เรียงตัวซ้อนกันหลายชั้น ทำให้ช่วยกั้นเเสงเเดดและฝุ่นละอองได้ดี จึงเหมาะเเก่การนำมาปลูกกั้นเป็นกำเเพงส่วนตัวข้อดีอีกอย่างหนึ่งของไทรชนิดนี้คือเป็นไม้ที่มีความเเข็งเเรง ทนทาน ดูเเลรักษาง่าย ไม่ค่อยมีโรคหรือเเมลง สามารถเติบโตได้ดีในดินธรรมดา

koh140717-049

– ไทรอินโด มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม มีใบสีเขียวเข้มใบค่อนข้างกลมไม่ใหญ่มาก ผิวใบมันเรียบใบและกิ่งก้านเรียงตัวซ้อนกันหนาแน่นไทรอินโดได้รับความนิยมในการนำมาประยุกต์ตัดเเต่งพุ่มให้เป็นรูปทรงต่างๆ หรือนำมาทำเป็นแนวกั้นรั้วกำเพงบ้านใช้กันมากตามรีสอร์ตหรือตามบ้านที่มีขนาดกำเเพงค่อนข้างยาวนอกจากนี้ยังเห็นได้บ่อยตามโครงการหมู่บ้านต่างๆ คุณสมบัติของไม้ชนิดนี้คือเป็นไม้ทำรั้วที่มีความทนทาน ทนต่อสภาพแห้งเเล้ง  ตลอดจนสภาพน้ำท่วมขังระยะสั้น ราคาสูงกว่าไทรเกาหลีแต่มีความสวยงามกว่าใช้เป็นรั้วได้แนบเนียนกว่า

– ไทรทอง ไม้พุ่ม สูง 2.50 – 3 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลอมเทา แตกกิ่งกระจายรอบต้น พุ่มทรงกลมค่อนข้างหนาทึบมีน้ำยางสีขาว ใบอ่อนสีเขียวสดเป็นมันในการจัดสวนไม่นิยมปลูกไทรทองเป็นไม้ยืนต้นจะใช้เป็นไม้พุ่ม ไม้แนวรั้วและตามแนวทางเดินมากกว่า เพราะมีทรงพุ่มเเน่น ยิ่งตัดบ่อยยิ่งเเน่นและมีสีสันสวยงาม สามารถเปลี่ยนบรรยากาศไม้พุ่มแนวรั้วที่มักเป็นสีเขียวให้ดูน่าสนใจขึ้น นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังนิยมนำไทรทองมาปลูกเป็นไม้ตัดเเต่งในสวนสไตล์อังกฤษและสวนประดิษฐ์อีกด้วย

jj121018_024

Tips

– เเม้ไทรประดับทุกชนิดจะเติบโตได้ง่าย ไม่ต้องดูเเลใส่ปุ๋ยกันเป็นพิเศษอย่างไรก็ตาม การตัดเเต่งพุ่มไทรบ่อยๆก็มีความจำเป็น เนื่องจากไม้ชนิดนี้ค่อนข้างโตเร็ว จึงควรตัดเเต่งกิ่งก้านเป็นประจำทุก 3-6 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้การเเตกกิ่งก้านมากและยาวเกินไป ทำให้กำเเพงพุ่มไม้ดูรกและไม่เป็นระเบียบและการทิ้งไว้นานอาจทำให้การตัดเเต่งต้นครั้งต่อไปทำได้ยากลำบากยิ่งขึ้นอีก

– ความสูงของต้นที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นกำเเพงกั้นริมรั้วประมาณ 2-3 เมตร และจะใช้ไทรเกาหลีประมาณ 10 ต้นต่อความยาวของรั้ว 3 เมตร ไทรเกาหลีเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงเเดดจัดจึงควรนำมาปลูกกลางเเจ้งไม่ควรนำไปปลูกไว้ในที่ร่ม เพราะจะทำให้ต้นเเตกกิ่งก้านและผลิใบน้อยลง ไม่เติบโตเท่าที่ควร

BSP070522-103-881x5871
แนวรั้วต้นไทร ต้นไทร
แนวรั้วต้นไทร