[DAILYGUIDE] เสน่ห์ของ เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า

เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า นอกจากจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังถือเป็นของสะสมที่ยิ่งนานยิ่งเพิ่มคุณค่า เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าส่วนมากจะทำจากไม้สักทอง ซึ่งถ้าเป็นของใหม่นั้นราคาก็จะสูงมาก แถมหาไม่ได้แล้วในสมัยนี้ ประกอบกับเทคนิคการขึ้นโครงเข้าลิ้น ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่ามีความแข็งแรงและทนทาน น่าใช้งานกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำขึ้นใหม่

 

like-thing-baan-1

เลือกอย่างไร

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่านั้น บางครั้งนอกจากจะเลือกที่ความสวยถูกใจแล้ว เราอาจจะต้องใช้จินตนาการช่วยด้วยสักเล็กน้อย เพราะสินค้าที่มีให้เลือกนั้น บางชิ้นจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ในสภาพไม่อาจใช้งานได้ หรือชิ้นส่วนบางชิ้นอาจจะอยู่ไม่ครบ ดังนั้นเราต้องพยายามมองข้ามความเก่าและความไม่ครบเหล่านั้นไป แต่เมื่อเราซื้อแล้ว ช่างก็จะจัดการซ่อมแซมและแปลงโฉมเฟอร์นิเจอร์ให้ดูใหม่ขึ้น และสวยขึ้นจนผิดหูผิดตาทีเดียว ในบางกรณีร้านค้าบางร้านอาจทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ขึ้นมาใหม่ แต่ให้ดูเหมือนของเก่าด้วยเทคนิคที่แนบเนียน ฉะนั้นควรจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จากร้านที่ไว้ใจได้ ก็น่าจะปลอดภัยกว่า

house-single-01-05

วิธีดูแลให้ใหม่อยู่เสมอ

  1. ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ใกล้กับส่วนที่มีความชื้น เช่น ห้องครัวหรือห้องน้ำ
  2. ไม่ควรวางแก้วน้ำหรือแจกันไว้บนผิวโต๊ะโดยไม่มีแผ่นรอง เพื่อป้องกันทั้งความชื้นและรอยด่างของน้ำที่อาจเกิดขึ้นได้
  3. ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้แสงแดดแรงส่องโดนโดยตรง เพราะอาจทำให้สีของไม้เปลี่ยนไป และทำให้ไม้แห้งและแตกในที่สุด
  4. ควรทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยการเช็ดเบาๆ ด้วยผ้านุ่มเปียกหมาดๆเป็นประจำ แต่ถ้าผิวของเฟอร์นิเจอร์ไม้ของคุณเป็นการ finishing แบบเคลือบเงา คุณอาจจะทำความสะอาดด้วยแว็กซ์คุณภาพดีเพียงปีละหนึ่งครั้งด้วยก็ได้

like-thing-baan-5

Tip

เราอาจนำวอลล์เปเปอร์ลายสวยติดเข้าไปที่ด้านในของตู้เพื่อให้ดูน่ารักขึ้น ถ้าเบื่อก็แกะออกได้ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้เฟอร์นิเจอร์แบบง่ายๆ

 

Amantaka-baan-3