แมวบริติชช็อตแฮร์: ลักษณะสายพันธุ์ และการดูแล

แมวบริติชช็อตแฮร์ จัดเป็นแมวขนาดกลางถึงใหญ่ ที่มีขนสั้นแน่น มีลักษณะโดดเด่นที่ใบหน้ากลม จึงมองดูคล้ายกับตุ๊กตาหมี แมวหน้ากลมสายพันธุ์นี้ มีแนวโน้มที่จะมีลักษณะนิสัยอ่อนหวานและน่ารัก โดยไม่ติดคนมากนัก

แมวบริติชช็อตแฮร์ มีต้นกำเนิดในสหราชอาณาจักร อ้างอิงตามบันทึกประวัติศาสตร์ โดยก่อนหน้าที่จะพัฒนาเข้ามาเป็นแมวบ้าน พวกเขาเป็นแมวขนสั้นที่พบได้ทั่วไปในภูมิภาคนี้ ในอดีต แมวบริติชช็อตแฮร์มีขนหลายสี แต่ปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นสีฟ้าอมเทา หรือสี Blue

ข้อมูลโดยรวมของแมวบริติชช็อตแฮร์
ชื่ออื่น ๆ : บริติชบลู (British blue)
นิสัยที่โดดเด่น : น่ารัก พาออกไปนอกบ้านได้ และรักสงบ
น้ำหนักเมื่อโตเต็มวัย : ประมาณ 3.1 – 7.7 กิโลกรัม (ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย)
ความยาวจากปลายจมูกถึงก้น : 22 – 25 นิ้ว
ลักษณะขน : ขนสั้น แน่น พบได้หลากหลายสี ได้แก่ สีขาว สีบลู สีดำ สีครีม และสีเทา มีลวดลายทั้งสีเดียวทั้งตัว ลายเปรอะ และสองสี
สีดวงตา : สีดวงตาขึ้นอยู่กับสีขน แต่ส่วนใหญ่เป็นสีบลู ทอง ทองแดง เขียว เขียวอมฟ้า และน้ำตาล
อายุขัย : ประมาณ 12 – 16 ปี

แมวบริติชช็อตแฮร์, แมวขนสั้น, สายพันธุ์แมว, พันธุ์แมวขนสั้น, พันธุ์แมวยอดนิยม

แมวบริติชช็อตแฮร์เป็นแมวขนาดใหญ่ แต่ไม่ใหญ่เหมือนเมนคูนและแมวไซบีเรียน แมวตัวผู้บางตัวสามารถหนักได้ถึง 7.7 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนักได้สูงสุด 5.4 กิโลกรัม หรือน้อยกว่า

แมวขนสั้นน่ารักนี้เป็นมิตรกับทุกคนในบ้าน และเหมาะกับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก เพราะไม่ชอบใช้ความรุนแรง และไม่วิ่งกระโดดไปมาอย่างบ้าคลั่ง มีนิสัยที่ค่อนข้างสงบเงียบ และสามารถอยู่ในบ้านได้เกือบทุกขนาด รวมถึงคอนโดมิเนียม และอพาร์ตเมนต์ด้วย

ประวัติของแมวบริติชช็อตแฮร์

แมวบริติชช็อตแฮร์อาจเป็นสายพันธุ์แมวที่เก่าแก่ที่สุดในบริเตนใหญ่ นักวิชาการส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า บริติชช็อตแฮร์เคยเป็นแมวจรตามข้างถนนมาก่อน แต่มีนักเพาะพันธุ์แมวได้จับพวกเขาไปปรับปรุงสายพันธุ์ โดยการนำไปผสมกับแมวเปอร์เซีย และรัสเซียนบลู จึงเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอดีตแมวจรสายพันธุ์นี้ จนกระทั่ง พวกเขากลายเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วสหราชอาณาจักร โดยบริติชช็อตแฮร์ได้ปรากฏตัวครั้งแรกในงานมหกรรมแมวของอังกฤษเมื่อปี 1871

ในยุคนั้น แมวสายพันธุ์นี้ได้รับการขนานนามว่า บริติชบลู เนื่องจากสีบลูเป็นสีที่พบได้ทั่วไปของสายพันธุ์ แม้ว่าขนสีบลูจะยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แต่นักเพาะพันธุ์แมวก็ได้ผสมแมวหน้ากลมนี้ได้หลากหลายสีสันมากขึ้น

แมวบริติชช็อตแฮร์ได้เดินทางสู่สหรัฐอเมริกาครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1900 แต่ถูกเรียกว่า อเมริกันช็อตแฮร์ จากนั้นแมวสายพันธุ์นี้ได้รับการยอมรับขึ้นเป็นสายพันธุ์แท้จาก Cat Fanciers Association ในปี 1980 ปัจจุบัน แมวบริติชช็อตแฮร์ได้รับความนิยมจากทั่วโลก และสามารถพบได้ในบ้านเรือนทุกทวีปเช่นกัน

ลักษณะรูปร่างของแมวบริติชช็อตแฮร์

บริติชช็อตแฮร์เป็นแมวขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ รูปร่างกะทัดรัด สมส่วน และมีกลามเนื้อแข็งแรง โดยส่วนใหญ่พบตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้เล็กน้อย จุดเด่นของสายพันธุ์ คือ ลักษณะกะโหลกกลม แก้มกลม คางกระชับเข้ารูป ใบหูขนาดกลางตั้งตรง ดวงตากลมโต ลักษณะเส้นขนเป็นขนชั้นเดียว ไม่มีขนชั้นใน แม้ว่า แมวสายพันธุ์นี้จะปรากฏขนสีบลูเป็นส่วนใหญ่ (เนื่องจากความต้องการของตลาด) แต่ก็สามารถพบบริติชช็อตแฮร์สีอื่น ๆ ได้เช่นกัน

แมวบริติชช็อตแฮร์, แมวขนสั้น, สายพันธุ์แมว, พันธุ์แมวขนสั้น, พันธุ์แมวยอดนิยม

การดูแล

เนื่องจากเป็นสายพันธุ์แมวขนสั้น การดูแลแมวบริติชช็อตแฮร์จึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก โดยเจ้าของควรแปรงขนให้สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง และอาจจะแปรงบ่อยขึ้นในช่วงที่แมวผลัดขน เพื่อไม่ให้ขนแมวฟุ้งกระจายไปทั่วบ้าน

บริติชช็อตแฮร์ต้องการการทำความสะอาดหูเป็นประจำ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง และตัดเล็บ 2 – 3 สัปดาห์ สำหรับการทำความสะอาดหู ควรใช้น้ำยาเฉพาะ และสำลีก้อนสำหรับเช็ดความสะอาด ไม่ควรใช้ไม้พันสำลี และหากพบว่า ใบหูของแมวมีสีแดงผิดปกติ ควรนัดพบสัตวแพทย์ทันที

การใช้เวลาเล่นกับบริติชช็อตแฮร์เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่ผู้ปกครองควรจัดสรรเวลให้กับพวกเขา เพราะเมื่อโตขึ้น พวกเขาจะมีลักษณะนิสัยขี้เล่น แต่ไม่กระตือรือร้นจนเกินไป

ผู้ปกครองสามารถเล่นกับแมวโดยการใช้ไม้ตกแมว ของเล่นต่าง ๆ เช่น ขนนก ลูกบอล และแท่งไม้แห้ง เป็นต้น ผู้ปกครองควรจัดบ้านให้มีที่ปีนป่ายภายในบ้านสำหรับแมว โดยมีที่ลับเล็บ และคอนโดแมว ให้แมวได้กระโดดไปมาได้ระหว่างวัน รวมไปถึงเบาะรองนอนที่สร้างความสบายในการนอน

โรคประจำสายพันธุ์

แมวบริติชช็อตแฮร์ไม่ค่อยมีโรคประจำสายพันธุ์ที่เกิดจากพันธุกรรม ปัญหาสุขภาพที่พบโดยส่วนใหญ่ คือโรคหัวใจ โดยเฉพาะโรคหัวใจที่มีภาวะ Hypertrophic ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรพาแมวไปตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อให้แน่ใจว่า สุขภาพโดยรวมยังแข็งแรงตามปกติ

แมวบริติชช็อตแฮร์, แมวขนสั้น, สายพันธุ์แมว, พันธุ์แมวขนสั้น, พันธุ์แมวยอดนิยม

อาหารและโภชนาการ

บริติชช็อตแฮร์เป็นแมวที่มีรูปร่างสันทัดตามธรรมชาติ แต่หากได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ดังนั้น ในวัยเด็กหลังหย่านม ควรได้รับอาหารวันละ 3 มื้อ และเมื่อโตเต็มวัย ให้อาหารลดลงเหลือวันละ 2 มื้อ โดยคำนวนปริมาณที่ให้แต่ละมื้อให้เพียงพอกับความอิ่ม และไม่ควรให้อาหารทิ้งไว้ทั้งวัน เนื่องจาก แมวอาจจะกินอาหารมากเกินไป และนำไปสู่ภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐานได้

ข้อมูลอื่น ๆ

แมวบริติชช็อตแฮร์เป็นแมวที่เจริญเติบโตค่อนข้างช้าทั้งร่างกายและจิตใจ พวกเขาอาจจะมีขนาดและน้ำหนักที่เจริญเติบโตเต็มที่ เมื่ออายุย่างเข้าสู่ 3 – 5 ปี ดังนั้น ในช่วง 1 – 2 ปีแรกของชีวิต พวกเขาจะแสดงนิสัยชอบเล่นเหมือนเด็ก และเมื่อโตเต็มที่แล้ว บริติชช็อตแฮร์แสดงนิสัยรักความสงบมากขึ้น

พวกเขายังเป็นแมวที่เข้ากันได้ดีกับเด็ก และสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น อย่างสุนัข แม้ว่าบริติชช็อตแฮร์จะไม่ค่อยทำตัวคลอเคลียกับมนุษย์มากเท่ากับแมวสายพันธุ์อื่นๆ แต่พวกเขาก็มีนิสัยอ่อนโยน และไม่ค่อยตื่นกลัวคนแปลกหน้า

ข้อมูลอ้างอิง

CFA – British Shorthair


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย