แต่งบ้านให้สวยด้วยงาน หัตถกรรม

สังเกตไหมว่าตอนนี้คอร์สอบรมการ แต่งบ้าน ด้วยงานด้วยมือ ไม่ว่าจะเป็นการย้อมผ้า ปักผ้า จักสาน หรือปั้นดิน กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางความฉาบฉวยของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย  หลายคนเริ่มโหยหาเสน่ห์ของงานฝีมือที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง

แต่งบ้าน

โดยเฉพาะคนไทยเรานั้นสั่งสมภูมิปัญญาด้านงาน หัตถกรรม ไว้มากมาย แต่ละท้องถิ่นก็ล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เช่น ผ้าไหมมัดหมี่ของภาคอีสาน หรือกรงนกหัวจุกของภาคใต้ ความสวยงามและกลิ่นอายแบบพื้นถิ่นนี้เองสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งบ้านได้ไม่ยาก เราจึงขอแนะนำไอเดียการนำงานฝีมือมาแต่งบ้านให้สวยและมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครกันค่ะ

แต่งบ้าน โถงบันได

A Basic Weaving สานสวย ไม่ธรรมดา

งานสานจากวัสดุธรรมชาติที่เราเห็นจนชินตาและใช้กันชินมือ จนลืมนึกไปว่านอกจากใช้งานดีแล้ว ยังมีความสวยงามของงานฝีมือท้องถิ่นซ่อนอยู่ ลองเปลี่ยนการใช้งานของกระบุงหรือตะกร้าแบบเดิม จากที่ใช้แค่ใส่ของแล้วเอาไปเก็บ คราวนี้ขออวดโฉมลายสานงามๆ โดยเลือกกระบุงรูปทรงสวยวางคู่กับองค์ประกอบอื่น เช่น จับมาวางคู่กับอาร์มแชร์หนังสีอ่อน หรือผนังอิฐโชว์แนว เมื่อนำทั้งหมดนี้มาอยู่ในบริบทเดียวกัน ก็ช่วยส่งเสริมความเป็นพื้นถิ่นให้ดูพิเศษขึ้น จากสีสันที่มีความเชื่อมโยงและวัสดุที่มีเท็กซ์เจอร์ ทำให้ห้องดูสวยไม่ซ้ำใคร หรือจะติดถาดหรือกระจาดบนผนังคู่กับกรอบรูป รายละเอียดของงานสานก็ทำให้ผนังเรียบๆดูสวยแปลกตาขึ้นได้

แบบห้องนอน ผนังหัวเตียง

Local Pattern ไว้ลาย สวยแบบไทย

ความสวยงามของลวดลายผ้าที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งผ้าขาวม้า ผ้าถุง และผ้าทอพื้นเมือง สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งได้หลายรูปแบบ เช่น ทำเป็นปลอกหมอนอิง เบาะที่นั่ง และผ้าม่าน การเลือกสีสันและลวดลายที่แตกต่างยังเป็นการมิกซ์แอนด์แมตช์ที่น่าสนุกและท้าทาย โดยนำลวดลายหลายแบบมาใช้ในพื้นที่เดียวกัน ส่วนเทคนิคที่ทำให้ลายเหล่านี้ดูไม่รกจนน่าอึดอัดก็คือการเลือกสีหรือลายที่มีความใกล้เคียงกัน หรือลวดลายเดียวกันแต่ต่างขนาดก็ได้ จะช่วยทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อและกลายเป็นลูกเล่นสนุกๆให้บ้านอีกด้วย

บ้านใต้ถุนสูง ผ้าขาวม้า

หมอนสามเหลี่ยม หมอนเย็บเอง

Pretty Little Things ของสวยใกล้ตัว

ของใช้ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันอย่างช้อน ส้อม จาน ชาม เครื่องครัว กล่องเก็บของ หรือโถใบเล็ก  ของกระจุกกระจิกเหล่านี้หากกำหนดให้มีฟังก์ชันแค่เก็บของ เราจะใส่ในอะไรแบบไหนก็ได้ แต่หากต้องการให้ดูมีสไตล์ด้วย ลองหากล่องเล็กๆรวมกันหลายๆใบแบบเป็นคอลเล็กชั่น เมื่อนำไปจัดวางด้วยกันก็ดูสวยงามไม่ต่างจากงานศิลปะ หากเป็นหีบใส่ของหรือกล่องขนาดใหญ่ ก็อาจใช้แทนโต๊ะกลางหรือลิ้นชัก จัดวางตามมุมต่างๆของบ้านได้เลย หรือพวกงานเซรามิกสวยๆที่นอกจากมีประโยชน์ใช้สอยแล้ว ยังวางประดับช่วยเติมความสดชื่นให้บ้านได้ดี

หวายสาน

กระเบื้องห้องน้ำ แบบห้องน้ำ

เรื่อง : “อัจฉรา”, “เมธาวี”

ภาพ : ณัฐวัฒน์ ส่องแสง, คลังภาพบ้านและสวน


ไอเดียผนังอิฐตกแต่ง ที่ใครก็ต้องมองตาม

6 แบบครัวสวยๆ สไตล์ my home

เลือกโทนสี ให้ห้องอย่างไรดี ?