Tree’s House บ้านชั้นเดียว พื้นที่อาศัยที่เติบโตไปพร้อมกับต้นไม้ใหญ่

Tree’s House บ้านชั้นเดียว ล้อมคอร์ท ที่ออกแบบให้พื้นที่อยู่อาศัยสอดประสานกับพื้นที่ปลูกต้นไม้ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เจ้าของบ้านหลงไหลได้อย่างพอดี

DESIGNER DIRECTORY
Studio Bewell

บ้านที่สร้างบนที่ดินขนาด 99 ตารางวา ออกแบบโดย Studio Bewell ที่เจ้าของต้องการให้เป็นบ้านที่ตอบโจทย์ความหลงใหลของตนคือ การได้อยู่อาศัยท่ามกลางธรรมชาติ จากเดิมที่เจ้าของบ้านปลูกต้นไม้ในกระถางเพื่อแต่งบ้านหลังเดิม เมื่อสร้างบ้านหลังใหม่ จึงมอบโจทย์ และทำงานร่วมกับสถาปนิกให้กลายเป็นบ้านที่ใส่ความเป็นตัวเองลงไปเต็มที่ผ่านพื้นที่ที่ปล่อยให้ธรรมชาติเติบโตไปพร้อมกับตัวบ้าน

บ้านที่สร้างขึ้นไปพร้อมกับการปลูกต้นไม้

ด้วยความเจ้าของบ้านรักการปลูกต้นไม้ ก็ได้เริ่มเข้ามาปลูกตั้งแต่ตอนที่บ้านกำลังสร้างอยู่ในขั้นตอนขึ้นโครงสร้าง จึงเหมือนเป็นการได้เฝ้ามองการเติบโตของต้นไม้ไปพร้อมๆ กับบ้านที่ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่าง ในพื้นที่ที่เผื่อไว้ให้

ต้นไม้ไม่ได้เป็นเพียงของตกแต่งแต่เป็นส่วนหนึ่งกับการใช้ชีวิต

ในบ้าน Tree’s House มีพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ได้เกือบทุกจุด เพราะเจ้าของบ้านมองว่าต้นไม้ไม่ได้เป็นแค่ของสำหรับแต่งบ้าน แต่เป็นงานอดิเรก เป็นกิจกรรมที่รวมอยู่ในชีวิตประจำวันที่สร้างความสุขให้ตนเอง ในแต่ละวันที่ได้ปลูกต้นใหม่ๆ รดน้ำ ไปจนถึงเก็บกวาดใบไม้ ล้วนสร้างความสุขให้กับเจ้าของบ้าน Tree’s House จึงเป็นการออกแบบที่ทำให้เจ้าของได้มีความสุขกับทั้งการอยู่อาศัย และทำกิจกรรมที่รักตลอดทั้งวันที่ได้ใช้ชีวิตในพื้นที่แห่งนี้

ออกแบบฟังก์ชันให้ใช้งานได้เต็มที่ในพื้นที่จำกัด

ในส่วนฟังก์ชันภายในบ้าน จัดสรรได้ครบตามที่เจ้าของบ้านต้องการ ออกแบบจัดวางตัวอาคารเกือบเต็มพื้นที่ดิน ซึ่งถึงแม้เจ้าของบ้านจะต้องการบ้านชั้นเดียว แต่ก็ยังใช้งานได้ครบถ้วน

วัสดุหลักที่ใช้ เป็น ไม้ ผนังสีขาว และอิฐบล็อกสีเทา ตอบโจทย์ความต้องการใช้วัสดุโทนสีเข้มของเจ้าของบ้าน ใช้วัสดุไม่กี่ประเภทแต่ด้วยเฉดสีของอิฐเทาที่คละกัน และไม้จริงที่พื้น รวมไปถึงแสงเงาที่ส่องผ่านต้นไม้ลงมาที่ตัวบ้าน ก็สร้างความหลากหลาย ทำให้บ้านดูมีมิติที่น่าสนใจ

คอร์ทปลูกต้นไม้สอดประสานกับพื้นที่ภายในบ้าน

พื้นที่ภายในออกแบบให้เป็นบ้านแบบล้อมคอร์ท มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ใหญ่อยู่ตรงกลาง แล้วจัดวางห้องพักไว้โดยรอบคอร์ท โดยมีทางเดินโดยรอบคอร์ทที่สามารถเดินเข้าแต่ละห้อง ซึ่งเมื่อออกมาจากแต่ละห้องภายในบ้านก็สามารถมองเห็นตคอร์ทกลางบ้านได้เลย เมื่อเปิดประตูกระจกบานเลื่อน พื้นที่ทั้งหมดทั้งสวน และตัวบ้านก็จะต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน เป็นการเชื่อมพื้นที่สวนคอร์ทกลางบ้านที่เป็นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์เข้าเป็นส่วนหนึ่งกับพื้นที่ภายใน ที่สอดประสานสเปซทำให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสได้ทั้งบรรยากาศ สีเขียว และความชุ่มชื้นของธรรมชาติที่ไหลเข้ามาสู่ตัวบ้าน

DesignTips

เปิดช่องแสงSkylightในพื้นที่ภายในทำให้บ้านโปร่ง

ช่องแสง Skylight เหนือฝ้าเพดานในห้องนั่งเล่น ออกแบบมาเพื่อให้พื้นที่ภายในของบ้านชั้นเดียวดูสูงโปร่ง และความตั้งใจแรก คือ ต้องการให้แสงส่องลงมาถึงต้นไม้ภายในบ้าน เป็นไอเดียสำหรับบ้านชั้นเดียวต้องการขยายพื้นที่ขึ้นไปในแนวสูง และให้แสงเข้ามาจากด้านบนทำให้ได้ห้องที่สูง และกว้างขึ้น 

ออกแบบ: Studio Bewell

ภาพ: Rungkit Charoenwat

เรื่อง: Natthawat Klaysuban