สวนอังกฤษ บนเนินเขา

สวนอังกฤษ บนเนินเขาลูกน้อยของ คุณบุญศรี สุริย์จามร ในตำบลโป่งตาลอง จังหวดนครราชสีมา ซึ่งพื้นที่ภายนอกออกแบบและจัดสวนโดย คุณศักดิ์ เรืองพร้อม นักจัดสวนมากฝีมือจากสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม

“คุณบุญศรีได้สร้างบ้านพักทรงยุโรปหลังใหม่ และอยากจัดสวนไว้รอบๆตัวบ้าน โดยพูดคุยบอกเล่ากับผมอย่างคร่าวๆ คืออยากได้สวนอังกฤษ ปลูกต้นสนหลายๆชนิด มองออกไปแล้วยังคงเห็นความงามของวิวทิวทัศน์รอบๆ ดูแล้วเกิดความผ่อนคลายทางสายตา เพราะใช้ที่นี่เป็นบ้านพักตากอากาศในวันพักผ่อนของครอบครัว

สวนอังกฤษ

 

“สำหรับโจทย์แรกในการออกแบบสวนบนเนินเขาบนเนื้อที่ประมาณไร่ครึ่ง คือเรื่องการจัดการกับพื้นที่ ซึ่งก็ได้พบปัญหาและอุปสรรคเยอะอยู่เหมือนกันครับ เนื่องจากเป็นเนินเขาที่ถมขึ้นใหม่ มีสภาพดินเป็นดินลูกรังปนก้อนหิน ไม่เหมาะกับการปลูกพรรณไม้ จึงได้ปรับปรุงผสมดินปลูกและใส่ปุ๋ยคอกมากพอสมควร จากนั้นจึงวางแปลนกำหนดพื้นที่ใช้งาน และตำแหน่งการปลูกพรรณไม้ในขั้นตอนต่อไป

“เริ่มจากทางเข้าเป็นถนนคอนกรีต ด้านหน้าจัดเป็นมุมสวน มีไม้พุ่มเตี้ยตัดแต่งทรงพุ่มอย่างเป็นระเบียบ ประกอบกับทรงพุ่มรูปฟอร์มอิสระในรูปแบบกึ่งฟอร์มัล โดยวางถาดอาบน้ำนกตรงกึ่งกลาง เพื่อสร้างจุดเด่นนำสายตา

koh150512-005
สวนหน้าบ้านจัดในลักษณะกึ่งฟอร์มัล โดยปลูกชาฮกเกี้ยนตัดแต่งพุ่มทรงเรขาคณิตให้เข้ากับไม้พุ่มรูปฟอร์มอิสระตามแบบฉบับสวนคลาสสิก

tt150512-011

tt150512-018

koh150512-019

“ถัดมาเป็นสวนหลังบ้าน มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งบริเวณนี้ลักษณะพื้นที่มีความสูงลาดชัน จึงต้องแบ่งเป็นสเต็ปเป็นขั้นบันได มีด้วยกันห้าระดับชั้น เพื่อให้สามารถเดินเล่นใช้งาน และชมสวนได้ทั่วถึง

“สำหรับการเลือกใช้พรรณไม้ระดับสูงหรือการลงไม้ประธานจะเน้นปลูกสนสายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งเข้ากับบรรยากาศ และตรงตามความชอบของเจ้าของบ้าน เช่น สนฉัตร สนสามใบ สนแผง สนมังกร ฯลฯ ประกอบกับพรรณไม้ใหญ่อื่นๆที่มีลักษณะทรงพุ่มโปร่งอย่างซิลเวอร์โอ๊ก เหลืองปรีดียาธร และปลูกหลิวช่วยสร้างอารมณ์สวนให้นุ่มนวลเกิดความพลิ้วไหว ปลูกเว้นจังหวะการจัดวางอย่างเหมาะสม ไม่ดูแน่นอึดอัดจนบดบังทัศนียภาพของทิวเขา สำหรับการลงไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ผมเลือกชนิดที่มีสีสันของดอกหรือใบ เพื่อให้สวนดูมีชีวิตชีวา เช่น ถั่วเปรู หญ้าเม็กซิกัน นีออน ไฮเดรนเยีย แซลเวีย ฯลฯ

koh150512-023

tt150512-005

tt150512-020

koh150512-036

“อีกปัญหาหนึ่งที่เราต้องแก้ไขกันในช่วงแรก พอฝนตกดินจะอุ้มน้ำ มักเกิดดินสไลซ์ จึงต้องบดอัดดินให้แน่น วางแนวท่อทำทางระบายน้ำให้ดี และพื้นสวนปูหญ้าก็ช่วยยึดหน้าดินได้แข็งแรงขึ้น ส่วนการดูแลก็ไม่ยุ่งยากครับ ด้วยสภาพภูมิอากาศของเขาใหญ่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้พรรณไม้ผลิดอกออกใบเจริญงอกงามอย่างสมบูรณ์ จึงไม่เป็นภาระแก่เจ้าของบ้านมากนัก เพียงรดน้ำใส่ปุ๋ย ตัดแต่งทรงพุ่มให้เรียบร้อย

บรรยากาศซึ่งโอบล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของป่าเขา และพื้นที่สวนที่ผ่านการสรรค์สร้างจากฝีมือนักจัดสวนมืออาชีพ มาผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อม จึงเกิดเป็นสุนทรียภาพทางสายตาที่น่ามอง และสร้างความผ่อนคลายให้เราอิ่มเอมใจไปกับสวนสนสไตล์อังกฤษบนเนินเขาลูกนี้ได้อย่างน่าประทับใจ

อ่านเพิ่มเติม : THE FOUR SEASONS ท่วงทำนองแห่ง สวน 4 ฤดู

 

เจ้าของ : คุณบุญศรี สุริย์จามร

จัดสวน : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุล