สุดยอดไอเดีย ” พื้นที่จัดเก็บของบนผนัง “

“ผนังบ้าน” ทั่วไป มักมีหน้าที่เป็นเพียงที่กั้นห้องแต่ละห้องให้เป็นสัดส่วน ซึ่งชีวิตคนเมืองในปัจจุบันมักมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโด อาจไม่มีพื้นที่เพียงพอในการจัดเก็บข้าวของ ผนังโล่งๆในห้อง ที่นอกจากจะติดกรอบรูปประดับบ้านได้แล้ว ปัจจุบันกลายเป็น พื้นที่จัดเก็บของบนผนัง ในบ้านที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากอีกด้วย

ซึ่งหากผนังบ้านไม่ได้รับการตกแต่งก็อาจจะเป็นเพียงผนังโล่งๆธรรมดา แต่วันนี้ “บ้านและสวน” มีไอเดีย ทำ พื้นที่จัดเก็บของบนผนัง บ้านมาฝากกัน ดังนี้

house_01_08

พื้นที่จัดเก็บของในครัว

garden-idea-01-22

ห้องครัว ถือเป็นห้องที่มีข้าวของอุปกรณ์เยอะมากห้องหนึ่ง แต่การจัดเก็บข้าวของนั้น ไม่จำเป็นต้องติดตั้งตู้บิวท์อินราคาแพงเสมอไป ก็สามารถจัดเก็บจาน ชาม ได้อย่างเป็นระเบียบ ด้วยการติดตะแกรงคว่ำจานกับผนัง

good-start-baan-14

 พื้นที่จัดเก็บของในห้องเด็ก

ห้องเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่มักจะเต็มไปด้วยข้าวของ ตุ๊กตา และโดยเฉพาะของเล่นของเด็ก ที่มักจะอยู่เกลื่อนเต็มห้องไปหมด หากไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บของอย่างเพียงพอ ไอเดียนี้ เป็นการนำเอากล่องไม้มายึดติดกับผนัง แล้วเพิ่มลิ้นชักสำหรับใส่ของลงไป เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องซื้อตู้ใบใหญ่ราคาหลายหมื่นแต่สามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของได้ในราคาเบาๆ นอกจากไม่เปลืองที่แล้ว ยังหาซื้ออุปกรณ์ กล่องและลิ้นชักได้ง่ายอีกด้วย

พื้นที่จัดเก็บของในห้องนั่งเล่น

หากต้องการเปลี่ยนผนังโล่งๆ ให้กลายเป็นพื้นที่จัดเก็บของเก๋ๆ ไอเดียการนำกระบะไม้อัดมาเรียงติดกันตามแนวผนัง ก็ดูเท่ไปอีกแบบ นอกจากจะเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของได้มากขึ้นแล้ว มีช่องให้เก็บของเป็นสัดส่วนอีกด้วย

พื้นที่จัดเก็บของในห้องทำงาน

ใช้ผนังไม้ก๊อกมาปิดทับผนังเดิม ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้ช่วยในเรื่องของการจัดเก็บของชิ้นใหญ่ๆได้นั้น แต่ยังสามารถใช้ติดของประดับเก๋ๆ ชิ้นเล็กๆ รวมถึงไว้ปักเอกสารสำคัญ จดหมาย หรือรูปถ่าย ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับมุมทำงานของคุณได้

house-idea-01-11

นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งชั้นบริเวณผนังเพื่อวาง หรือ จัดเก็บสิ่งของได้ด้วย ซึ่งอุปกรณ์สำหรับติดตั้งชั้นหาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านทั่วๆไป

house-idea-01-14

และทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียเพิ่ม “พื้นที่จัดเก็บของบนผนัง” สำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด และต้องการพื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้น โดยไม่อยากทำบิวท์อิน หรือซื้อตู้ใหม่ ก็สามารถทำได้ตามไอเดียที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

เรื่อง : ทัศรีญา ทรงเผ่า
คลังภาพบ้านและสวน