5 สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุด ในกรุงเทพฯ

สวนสาธารณะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียว เหมาะสำหรับการหลบหนีจากความวุ่นวายในสังคมเมือง มาสูดอากาศบริสุทธิ์และใช้เวลาผ่อนคลายกันแบบชิวๆ

จากรายงานสวนสาธารณะหลักของกรุงเทพมหานคร จะมี สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุด ในกรุงเทพฯ ที่ไหนบ้างที่ติด 1 ใน 5 อันดับ จาก 40 แห่งทั่วกรุง มาดูกันเลย …

สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุด ในกรุงเทพฯ

1.สวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน เขตประเวศ

พื้นที่สีเขียว 644 ไร่

ศูนย์กีฬาทางน้ำที่แรกของกรุงเทพมหานคร เป็นสวนสาธารณะที่มีบึงกว้าง นอกจากการเป็นแหล่งเก็บน้ำและระบบระบายน้ำสู่ทะเล ยังเน้นการปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มความร่มรื่น และมีเส้นทางจักรยาน เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ สูดอากาศสดชื่น และทำกิจกรรมทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ล่องเรือใบ พายคายัค พายซัพบอร์ด หรือเล่นวินด์เซิร์ฟ

2.สวนหลวง ร.๙ เขตประเวศ

พื้นที่สีเขียว 500 ไร่

เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ 1) สถานรัชมงคล ประกอบด้วย อุทยานมหาราช หอรัชมงคล สวนนานาชาติ ซึ่งเป็นสวนที่จัดแสดงลักษณะสวนของประเทศต่างๆ 2) สวนกิจการ และ 3) ลานพฤกษพรรณ รวบรวมพรรณไม้ชนิดต่างๆ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ที่หายาก ที่จัดปลูกตามหลักอนุกรมวิธานและนิเวศวิทยา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา การอนุรักษ์ และการค้นคว้าวิจัย

3.สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร

พื้นที่สีเขียว 375 ไร่

หรือที่นิยมเรียกกันว่า “สวนรถไฟ” เพราะแต่เดิมพื้นที่นี้เคยเป็นสนามกอล์ฟของการรถไฟแห่งประเทศไทยมาก่อน สวนแห่งนี้จึงมีพื้นที่โล่งกว้างและเนินหญ้าสวยงาม คนที่มาที่นี่จะนิยมมาปั่นจักรยานหรือปิกนิกผ่อนคลาย สำหรับ 2 ไฮไลต์หลักที่ไม่ควรพลาดเมื่อแวะมาที่สวนแห่งนี้ก็คือ “อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ” และ “หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ” (สวนโมกข์ กรุงเทพฯ)

4.สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

พื้นที่สีเขียว 360 ไร่

สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี มีลักษณะเป็นสวนอเนกประสงค์ที่อำนวยความสะดวกและให้บริการด้านต่างๆ เช่น การรับชมทุ่งดอกไม้ ปูเสื่อปิกนิก โซนกิจกรรมทางน้ำ กิจกรรมธรรมะในสวน หรือดนตรีในสวน ภายใต้ความร่มรื่นและสวยงามของต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปลูกรายล้อมอยู่ทั่วไป

5.สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย

พื้นที่สีเขียว 352 ไร่
(จากรายงานสวนสาธารณะหลักของกรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 09-01-2024 สวนเบญจกิติมีขนาดพื้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 450 ไร่ และขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3)

สวนสาธารณะที่ปรับปรุงมาจากบึงยาสูบ ออกแบบให้มีพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ สำหรับสร้างระบบนิเวศเลียนแบบธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำที่รับเอาน้ำที่ระบายไม่ทันและกำลังท่วมขังมากักเก็บ พร้อมช่วยบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีธรรมชาติไว้ นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นที่ทางเดิน Skywalk ซึ่งเชื่อมต่อไปถึงสวนลุมพินี อีกหนึ่งสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในบริเวณใกล้เคียงได้

>> อ่านเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูล
ฐานข้อมูลและระบบติดตามประเมินผล การเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร