[DAILYGUIDE] คลายร้อนด้วย ” สวนน้ำบนกำแพง “

ช่วงนี้อุณหภูมิในบ้านเรายังไม่มีทีท่าว่าจะลดดีกรีความร้อนลงเลย  มองไปทางไหนก็เห็นแต่แสงแดดเปรี้ยงๆ พานจะให้เป็นลมแดดกัน เมื่อนึกถึงสิ่งที่ช่วยให้เราคลายร้อนได้ คนส่วนใหญ่มักนึกถึง “น้ำ” เป็นอันดับแรก

ภาพและเสียงของน้ำที่ไหลรินเบาๆ นอกจากจะช่วยสร้างความรู้สึกเย็นชุ่มชื่นแล้ว เมื่อมาอยู่ในสวนก็ยังสร้างบรรยากาศให้สวนมีชีวิตชีวาด้วย เพราะให้อารมณ์เหมือนได้พักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่มีลำธารเล็กๆ ไหลผ่าน บ้านและสวนชวนคุณมาทำสวนน้ำคลายร้อนกัน เป็นสวนน้ำบนกำแพง ซึ่งคนที่มีพื้นที่น้อยอย่างบ้านทาวน์เฮ้าส์ก็สามารถทำได้ไม่ยาก

คุณสามารถทำสวนน้ำบนกำแพงได้ในทุกที่ที่มีผนัง ไม่ว่าจะเป็นรั้วบ้าน ผนังห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน หรือห้องนอน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องแก้ปัญหาความชื้นหรือกันน้ำซึมไว้ล่วงหน้า ด้วยการใช้ปูนฉาบผสมน้ำยากันซึมตั้งแต่ขั้นตอนของการทำผนัง แต่ถ้าเป็นผนังเก่า ก็ควรทาน้ำยากันซึมปิดทับหน้า หรือปิดผนังด้วยแผ่นพลาสติกไว้ด้วย แล้วก่อบ่อน้ำเล็กๆ ที่ส่วนล่างของผนังยาวตลอดแนวที่จะทำผนังน้ำตก เพื่อเป็นจุดรองรับน้ำที่ไหลลงมาไม่ให้ออกนอกพื้นที่ จากนั้นก็ติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำขนาดเล็ก (สำหรับทำน้ำพุ) แล้วต่อท่อขึ้นส่วนบนผนัง อาจให้ไหลออกจุดเดียว หรือเจาะรูที่ท่อให้ห่างเป็นจังหวะ เพื่อให้น้ำไหลออกตลอดแนวก็ได้

gardenhome-02-10

พรรณไม้

ไม้ที่ใช้กับสวนนี้มีสองแบบ คือไม้น้ำสำหรับตกแต่งในบ่อน้ำหรือปิดขอบด้านข้าง เพื่อให้เกิดความสวยงาม ส่วนบนกำแพงนั้นก็ประดับต้นไม้ได้ โดยใช้พรรณไม้ชอบชื้นหรือไม้รากอากาศที่จะเกาะยึดกับตัวผนังหรือกำแพงได้ดี โดยปลูกแบบเว้นจังหวะให้ดูเหมือนการเติบโตตามธรรมชาติ

ซิการ์ฟลาวเวอร์ ไม้แตกกอตระกูลคล้า ต้นสูงได้ถึง 2. 5 เมตร สามารถนำต้นเล็กมาปลูกตกแต่งริมบ่อเพื่อให้ก้านใบสีเขียวช่วยสร้างเส้นสายที่สวยงามในสวนได้แหย่ง คล้าน้ำชนิดหนึ่ง ทรงต้นเป็นพุ่มแน่น แตกกิ่งก้านสวยงาม และลู่ลมได้ดี จึงเหมาะกับสวนน้ำ โดยปลูกประดับไว้ด้านหน้าผนังสีสวยๆเดปหัวใจล้านดวง ไม้ใบขนาดเล็ก ลำต้นทอดเลื้อยใบอวบน้ำรูปหัวใจ ชอบแสงรำไรและความชื้นในอากาศสูง มีรากพิเศษตามข้อที่ยึดเกาะผนังได้ดี เฟินก้านดำ ทรงพุ่มสวยงาม มีใบย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ดูอ่อนช้อยงดงาม ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบความชื้นสูง เหมาะที่จะปลูกตกแต่งปิดขอบบ่อ

เปเปอโรเมีย  ใบด่าง ไม้ใบขนาดเล็ก เติบโตช้า ต้องการธาตุอาหารและความชื้นในอากาศสูง มีรากออกตามข้อ จึงยึดเกาะผนังได้ ควรนำมาใช้ปลูกแซมตามซอกหินของผนังน้ำตก

TIPS

– ถ้าอยากตกแต่งผนังเพิ่มเติมด้วยวัสดุอื่นๆ ที่มีน้ำหนักมากอย่างหินชนิดต่างๆ ต้องแน่ใจว่ากำแพงบ้านของคุณตอกเสาเข็มรับน้ำหนักไว้แล้ว แต่ถ้าไม่ได้ทำ และยังอยากกรุผนังจริงๆ ก็ต้องตอกเสาเข็มเพิ่มแล้วก่อผนังรับน้ำหนักขึ้นมาปิดทับผนังเดิม

–      อย่าลืมเตรียมจุดจ่ายไฟให้กับระบบที่เกี่ยวข้อง อย่างปั๊มน้ำหรือไฟที่ให้แสงสว่างไว้ด้วย และควรเดินสายผ่านเบรกเกอร์ เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

–     ปั๊มที่เหมาะสำหรับทำผนังน้ำตกคือ ปั๊มแบบจุ่มน้ำ เพราะตัวปั๊มจะแช่ลงไปถึงก้นบ่อ จึงสามารถสูบน้ำออกได้หมดทำให้สะดวกเวลาล้างบ่อ   การก่อบ่อรองน้ำด้านล่างควรยื่นห่างจากผนังเป็นสัดส่วนประมาณ   ของความสูงของผนังน้ำตก เพื่อกันน้ำกระเซ็นออก

–     อิฐมอญ เป็นวัสดุที่ดูดซึมน้ำได้ดี เมื่อนำมาใช้กับผนังน้ำตก จึงมีโอกาสที่มอสจะขึ้นปกคลุมจนเป็นสีเขียวได้ทั่วทั้งผนัง ให้อารมณ์ธรรมชาติสุดๆ

ดูวิธีจัดสวนแบบอื่นๆคลิ๊กที่นี่