ปฏิทิน 2567 แจกฟรีพร้อมดาวน์โหลด

ปฏิทิน 2567 ปฏิทินบ้านและสวน 2567/2024 จะอัดแน่นไปด้วยภาพพรรณไม้ดอกที่มีดอกสวยงามที่เป็นแลนด์มาร์กของแต่ละเดือนที่หลายๆคนเฝ้ารอไปเช็กอินเมื่อดอกไม้บาน

ปฏิทิน 2567 บางชนิดเป็นที่นิยมปลูกตกแต่งสวนในบ้านอีกด้วย ซึ่งในปฏิทินยังจะบอกวันที่ วันสำคัญต่างๆ ทั้งสวยและมีประโยชน์สำหรับคนปลูกต้นไม้ขนาดนี้ ต้องรีบตามไปดาวน์โหลดให้ไว เพราะเราทำมา แจกแบบฟรีๆ ทั้ง 12 เดือนกันเลย

ปฏิทิน 2567

มกราคม / พญาเสือโคร่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Prunus cerasoides D.Don

ต้อนรับศักราชใหม่ด้วย ดอกพญาเสือโคร่ง หรือที่เราเรียกกันว่า “ซากุระเมืองไทย” ที่เบ่งบานสะพรั่งเปลี่ยนพื้นที่ภูลมโลเป็นสีชมพูหวานๆตั้งแต่กลางเดือนจนถึงสิ้นเดือนมกราคม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของพื้นที่นั้นๆ ด้วย สำหรับใครที่อยากชมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยดอกนางพญาเสือโคร่ง ปักหมุดไปที่ภูลมโล ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ถือเป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย

ปฏิทิน 2567

กุมภาพันธ์ / ทองกวาว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Butea monosperma (Lam.) Taub.

เดือนกุมภาพันธ์ ดอกทองกวาวบานสะพรั่งอวดโฉมท้าลมหนาว “ทองกวาว” เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์–มีนาคม คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นทองกวาวไว้ประจำบ้านจะทำให้มีเงินมีทองมาก นอกจากนี้ดอกทองกวาวยังสามารถนำมาสกัดเป็นสีย้อมผ้าได้อีกด้วย พิกัดชมดอกทองกวาว คือ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

มีนาคม / ชมพูพันธุ์ทิพย์ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tabebuia rosea (Bertol.) Bertero ex A. DC.

มีนาคม เที่ยวดูชมพูพันธุ์ทิพย์ นับเป็นพืชที่มีดอกสวยงาม เมื่อออกดอกจะพลัดใบทิ้งแล้วจะมีเพียงดอกสีชมพูทั้งต้น เมื่อปลูกเรียงกันหลายๆต้นจะได้บรรยากาศเหมือนอยู่ต่างประเทศ ซึ่งพิดกัดชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ยอดฮิตคือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต และสวนจตุจักร

ปฏิทิน 2567

เมษายน / หางนกยูงฝรั่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Delonix regia (Bojer ex Hook.) Raf.

เมษา หน้าร้อน ดอกไม้ที่เบ่งบานในช่วงนี้คือ “ดอกหางนกยูงฝรั่ง” ด้วยลักษณะโดดเด่นของดอกหางนกยูงคือสีสันชองดอกที่มีความสด จัดจ้าน อีกทั้งยังมีหลากหลายสี เช่น สีส้ม สีเหลือง สีแดง ชมดอกหางนกยูงหลากลายสีรวมทั้งสีเหลืองได้ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

ปฏิทิน 2567

พฤษภาคม / ไฮเดรนเยีย ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. & hybrid

“ดอกไฮเดรนเยีย” บานสะพรั่งเดือนพฤษภาคม ปลายฤดูร้อน เริ่มต้นฤดูฝน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮเดรนเยียเป็นพรรณไม้ดอกเมืองหนาว แต่รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยมีให้ชมไม้ดอกเมืองหนาวได้ตลอดทั้งปีที่ “อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา” เป็นหนึ่งในอาคารสำนักงานของสถานีแอลเอ็นจี มาบตาพุด แห่งที่ 2  ของ PTTLNG ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง หรือนอกจากนี้ยังสามารถเที่ยวชมทุ่งดอกไฮเดรนเยียตามฤดูกาลได้ที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

มิถุนายน / ดอกกระเจียว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Curcuma spp. & hybrid

“ดอกกระเจียว” หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ดอกบัวสวรรค์ มีสีชมพูอมม่วงเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว จำพวกขิง-ข่าพบขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติไทรทองซึ่งดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วงในช่วงต้นฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปีเท่านั้น พิกัดอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

กรกฎาคม / ดอกรวงผึ้ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Schoutenia glomerata King subsp. peregrina (Craib) Roekm.

“ต้นรวงผึ้ง” ต้นไม้ประจำรัชกาลที่10 มีจุดเด่นคือ ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมหรือในบางพื้นที่ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ต้นรวงผึ้งจะออกดอกสีเหลืองอร่าม ซึ่งดอกสีเหลืองตรงกับสีประจำรัชกาลและมักออกดอกในช่วงวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูรพอดี ด้วยเหตุนี้จึงใช้เป็นต้นไม้ทรงปลูกพระราชทานในการเสด็จพระราชดำเนินกอปรพระราชกรณียกิจยังสถานที่ต่างๆ

สิงหาคม / ดอกเข้าพรรษา ชื่อวิทยาศาสตร์ : Globba spp. & hybrid

ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี เราจะเห็น “ดอกเข้าพรรษา” พร้อมใจกันชูช่ออวดสีสันสวยงาม แต่พอหมดช่วงฤดูฝน ต้นไม้ชนิดนี้ก็จะยุบตัวหายไป เราสามารถขุดนําเอาเหง้าของต้นเข้าพรรษาที่ขึ้นมาปลิดแยกหัว  ล้างน้ำแช่น้ำยากันเชื้อรา  ผึ่งในร่ม  และเก็บรักษาไว้ในที่อากาศแห้ง จนถึงช่วงเดือนเมษายนถึงสิงหาคมในปีหน้า ก็สามารถนําหัวที่เก็บไว้มาแช่น้ําทิ้งไว้หนึ่งคืน แล้วจึงนําไปปลูกได้อีกครั้ง

กันยายน / แอฟริกันไวโอเลต ชื่อวิทยาศาสตร์ : Saintpaulia hybrids

ดอกมี 3 รูปแบบ คือ รูปไวโอเลต รูปดาว และรูประฆัง กลีบดอกมีสีขาว ชมพู แดง ม่วง และม่วงอมน้ำเงิน เนื้อกลีบเมื่อถูกแสงแดดจะมีประกายระยิบระยับคล้ายคริสตัล แบ่งตามสีดอกได้ 3 แบบ คือ ดอกแบบเจนีวา คือดอกที่มีขลิบสีขาวบริเวณขอบกลีบ ดอกแบบแฟนตาซี คือดอกที่มีจุดแต้มของสีอื่น ดอกแบบไคเมอรา คือดอกที่มีแถบสีม่วงพาดบนกึ่งกลางกลีบสีขาว

ตุลาคม / ดอกเก๊กฮวย ชื่อวิทยาศาสตร์ : Chrysanthemum indicum L.

พิกัดทุ่งดอกเก๊กฮวย คือ ม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่เช็กอินยอดฮิตของไทย ทุ่งดอกไม้ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกับบรรยากาศที่หลายๆคนใฝ่ฝัน สำหรับการเดินทางแนะนำให้มาทางเส้นเดียวกับน้ำตกตาดหมอก หรืออีกหนึ่งพิกัดคือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

พฤศจิกายน / ดอกบัวตอง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tithonia diverifolia (Hemsl.) A. Gray

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ ตำบลแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในความรับผิดชอบของวนอุทยานทุ่งบัวตอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากที่นี่แล้วนั้นยังมีทุ่งบัวตอง ดอยหัวแม่คำ จ.เชียงราย, ทุ่งบัวตอง ที่แม่เมาะ และสวนป่าทุ่งเกวียน จ.ลำปาง, สวนป่าทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ธันวาคม / ดอกทานตะวัน ชื่อวิทยาศาสตร์ : Helianthus annuus L. & hybrid

ทุ่งดอกทานตะวัน พืชยอดฮิตที่นิยมปลูกเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ซึ่งมีให้เช็กอินหลายที่ด้วยกัน เช่น จังหวัดลพบุรี, จังหวัดสระบุรี, จังหวัดราชบุรี, เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา, สวนรถไฟ กรุงเทพฯ


ดาวน์โหลดไฟล์ปฏิทินได้ที่นี่ คลิก ปฏิทิน2567

แจกฟรี!!! ปฏิทินบ้านและสวน 2566/2023 ปฏิทินปี 66

ตรวจสุขภาพประจําปีประกันสังคม 2567 มีอะไรบ้าง เช็กสิทธิ์กัน


ส่งท้าย

คุณมาโนช กิตติชีวัน ศิลปินผู้หลงรักการวาดภาพสีน้ำและดอกไม้ มีผลงานวาดภาพสีน้ำในคอลัมน์ งามธรรมชาติ นิตยสารบ้านและสวน กว่า 20 ปี มีผลงานวาดภาพสีน้ำดอกไม้ที่โดดเด่น อ่อนโยน ละมุนละไม จนได้รับเชิญให้ออกแบบผลงานศิลปะให้สอดคล้องกับลาย GUCCI Tian จัดแสดงในสื่อโซเชียลทั่วเอเชีย จนถึงร่วมแสดงงานสีน้ำโลกที่เซอร์เบีย ปัจจุบันยังทำงานเป็นศิลปินอิสระ และสอนวาดภาพสีน้ำอย่างต่อเนื่อง

“ดอกไม้ที่วาดมีคอนเซ็ปต์ว่า ดอกไม้ตามฤดูกาล เช่น พญาเสือโคร่ง ชมพูพันธุ์ทิพย์ ดอกเก๊กฮวย ซึ่งดูสบายตา เข้าถึงง่าย เมื่อดูปฏิทินนี้เราจะซึมซับได้ถึงความงามจากธรรมชาติ เพราะดอกไม้คือของขวัญของโลกที่มอบให้มนุษย์ เมื่อเห็นดอกไม้สวยงาม ใจเราก็เบิกบาน เหมาะกับปฏิทินบ้านและสวนในปีนี้” -มาโนช กิตติชีวัน