วิธีไล่นก

“วิธีไล่นก” แบบไม่บาปทำอย่างไร?

วิธีไล่นก
วิธีไล่นก

ปัญหาจากทางบ้าน วิธีไล่นก :

เหนือกรอบหน้าต่างชั้นสองของบ้านมัก มีฝูงนกชอบมาเกาะและถ่ายมูลกันเป็นจำนวนมาก สร้างความรำคาญทั้งเสียงและกลิ่น หาวิธีไล่อย่างไรก็ไม่ยอมไปสักที ทั้งลองวางงูปลอม และฉีดสารสกัดไล่นกแล้ว ก็ยังไม่ได้ผล พอจะมี วิธีไล่นก เหล่านี้โดยไม่ต้องทำบาปบ้างไหม

ภาพจาก HansLinde //https://pixabay.com

The EDITORS:

วิธีแก้ปัญหาในกรณีที่นกมาเกาะบริเวณกรอบหน้าต่างที่มีพื้นที่เล็กๆ ส่วนใหญ่เราจะใช้ แผงหนามกันนกที่มีจำหน่ายหลายแบบมาติดตั้งในบริเวณที่คาดว่านกจะมาเกาะได้ เช่น กรอบ หน้าต่าง ขอบพื้นระเบียงนอกบ้าน หรือแม้แต่บริเวณชายคายื่นที่มีความลาดชันน้อยมาก เมื่อนกกำลังจะบินลงมาเกาะ ปีกของนกจะสัมผัสกับหนาม ก็จะทำให้มันตกใจและบินหนีไป นกจะไม่ได้รับอันตรายจากแผงหนามเหล่านี้อย่างที่หลายคนเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ผมยังขอแนะนำวิธีการออกแบบเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้นกมาเกาะหรือ เลือกบ้านเราเป็นสถานที่ทำรังสร้างครอบครัวกันในอนาคต

 

4.1

  • หลีกเลี่ยงขอบบัวตกแต่งขนาดใหญ่นอกบ้าน: ขอบบัวขนาดใหญ่ทั้งเหนือตัวอาคารและ กรอบประตูหน้าต่างมักเป็นที่แรกๆ ที่นกชื่นชอบ เพียงแค่ลดขอบความกว้างด้านบนของบัวให้ เล็กลง ก็ช่วยไม่ให้นกมาเกาะได้อย่างสะดวกแล้ว

 

4.3

  • หลีกเลี่ยงการทำฝ้าหลุมซ่อนไฟนอกบ้าน: ฝ้าหลุมซ่อนไฟเหมาะสำหรับพื้นที่ฝ้าภายใน บ้านมากกว่านอกจากนกจะชอบทำรังบริเวณส่วนซ่อนไฟแล้วปัญหาจากฝุ่นจำนวนมากยังสร้างความ รำคาญให้เราต้องคอยทำความสะอาดในระยะยาวอีกด้วย แนะนำให้ทำเป็นฝ้าหลุมเรียบๆก็พอ

 

  • เพิ่มความลาดชันให้ชายคาและขอบพื้นภายนอกบ้าน เมื่อมีความลาดชันมากขึ้น ความสามารถในการระบายน้ำฝนย่อมดีขึ้น ขณะเดียวกัน นกจะเกาะได้ยากขึ้นเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น การเลี้ยงแมวก็เป็นหนึ่งวิธีไล่นกที่ได้ผล โดยสัญชาตญาณของแมวมักจะไล่สัตว์เล็กอย่างหนูและนกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การเลี้ยงแมวจึงทำให้นกตกใจกลัวจนไม่กล้ามาทำรังหรือเกาะตามตัวบ้านนั่นเอง แต่ทั้งนี้สามารถป้องกันนกพิราบได้ตั้งแต่ต้นเหตุ คือกำจัดแหล่งอาหารของนก หรือแม้แต่เศษขยะ ซากขนมปัง เมื่อสภาวะแวดล้อมไม่เหมาะ ไม่มีอาหาร นกพิราบก็จะไปหาแหล่งอาหารตามธรรชาติของมันเอง

 


ดูวิธีป้องกันงูเข้าสวน

วิธีไล่ค้างคาวแบบไม่บาป

วิธีป้องกันสัตว์ร้ายเข้าบ้าน