เทคนิคดูแลพรรณไม้ในสวนทรอปิคัล ให้บรรยากาศเป็นธรรมชาติ

สวนป่าหรือสวนทรอปิคัล มีหลักพื้นฐานที่ต้องคำนึงถึงคือ “ความเป็นธรรมชาติ” เน้นโทนสีเขียว มีพรรณไม้หลากหลายทั้งชนิดและขนาดขึ้นเบียดเสียดกันให้ร่มเงาอย่างหนาแน่นและเขียวชอุ่ม ไม่เน้นการตัดแต่งหรือประดิษฐ์มากจนเกินไป

การตัดแต่งไม้รูปทรงอิสระในสวนป่า เพื่อให้บรรยากาศสวนยังคงความเป็นธรรมชาติ ไม่เปลี่ยนแปลง หรือรู้สึกประดิษฐ์มากจนเกินไป จึงมีวิธีการง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนี้

เมื่อไหร่ที่ควรตัดแต่ง
เมื่อใดที่ไม้เหล่านี้เริ่มมีทรงพุ่มแน่นทึบ แสงส่องผ่านไม่ทั่วถึง แสดงว่า ถึงเวลาที่ควรตัดแต่งแล้ว และอาจตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในช่วงฤดูหนาว ประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระยะที่ต้นไม้พักตัว เพื่อความสวยงามและสร้างความสมดุลให้ต้นไม้

ความเข้าใจผิด
เมื่อมีกิ่งยืนยาว หลายคนมักเข้าใจว่าควรตัดกิ่งที่ยื่นออกให้มีขนาดเท่าๆ กับกิ่งอื่นในทรงพุ่ม ซึ่งนั่นเป็นการเข้าใจที่ผิด และเป็นการเริ่มต้นบังคับทรงพุ่มของต้นไม้ ซึ่งไม่เหมาะกับสวนป่า

การตัดแต่งที่ถูกต้อง
ควรตัดที่โคนกิ่งให้โคนพุ่มโปร่ง หรือตัดกิ่งที่แยงเข้าหาทรงพุ่ม หรือสิ่งที่ยื่นยาวออกจากทรงพุ่ม จนเกะกะข้างทางก็ควรลดออก รวมถึงเลือกตัดกิ่งที่มีปัญหา เช่น แคระแกรน มีโรค หรือมีแมลงกิน แต่หากเป็นไม้กอ อย่าง เฮลิโคเนีย เมื่อกอเริ่มแน่นอาจใช้วิธีแยกกอ เป็นการช่วยให้ทรงพุ่มโปร่งและรักษารูปทรงอิสระของต้นไม้ไว้ เพื่อให้สวนป่าดูเป็นสวนธรรมชาติที่สวยงาม