พรรณไม้ดอกในรัชกาลที่ 9

9 พรรณไม้ดอกในรัชกาลที่ 9

พรรณไม้ดอกในรัชกาลที่ 9
พรรณไม้ดอกในรัชกาลที่ 9

เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งยังเป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ อีกด้วย บ้านและสวน ขอรวม 9 พรรณไม้ดอกในรัชกาลที่ 9 มาฝากกัน

พุทธรักษา

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Canna indica L. วงศ์ : CANNACEAE
ดอกพุทธรักษาสีเหลืองถูกกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์วันพ่อแห่งชาติ ซึ่งตรงกับสีวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร การมอบดอกพุทธรักษาให้คุณพ่อจึงหมายถึงการบอกรักและแสดงความเคารพบูชาพ่อผู้สร้างความสุขร่มเย็นให้แก่บ้าน

ทิวลิปคิงภูมิพล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tulipa ‘King Bhumibol’
ทิวลิปคิงภูมิพล เป็นทิวลิปลูกผสมระหว่างพันธุ์ Judith Layster กับพันธุ์ Prince Claus เป็นไม้หัวล้มลุกอายุหลายปี มีกลีบดอกสีเหลืองทอง คิดค้นโดย Klaas Koedijk เกษตกรผู้ปลูกทิวลิป เจ้าของบริษัท FA.P. Koedijk & ZN ประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้ขอพระราชทานนามมาจดทะเบียนเป็นชื่อพันธุ์ เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อ พ.ศ.2549

ราชพฤกษ์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cassia fistula L. วงศ์ : FABACEAE
ดอกราชพฤกษ์ ถูกยกย่องให้เป็นดอกไม้ประจำชาติไทย ทั้งยังเชื่อว่าหากบ้านไหนปลูกต้นราชพฤกษ์จะช่วยเสริมให้คนในบ้านมีเกียรติยศชื่อเสียงมากขึ้นอีกด้วย และด้วยสีดอกราชพฤกษ์เป็นสีเหลืองดูสง่างาม อีกทั้งยังตรงกับสีประจำวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงถูกตั้งให้เป็น ต้นไม้ของในหลวง และมีการลงนามให้ราชพฤกษ์เป็นหนึ่งใน3 ของสัญลักษณ์ประจำชาติอีกด้วย

ดาวเรือง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tagetes erecta L.
ดาวเรือง เป็นดอกไม้ประจำพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องจากดาวเรืองมีสีเหลืองอร่ามตามสีประจำวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันประสูตรของพระองค์

ภูมิพลินทร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Paraboea bhumiboliana Triboun & Chuchan
ภูมิพลินทร์ ชื่อพรรณไม้พระราชทาน มีความหมายว่า พรรณไม้ที่เป็นศรีสง่าแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพืชถิ่นเดียวของไทยที่สำรวจพบที่แก่งหินปูนเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก และอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน โดย ดร.ปราโมทย์ ไตรบุญ และนายฐิติพันธ์ จูจันทร์ และขอพระราชทานนามพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาตั้งเป็นคำระบุชนิด (Species) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2544 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

มะลิเฉลิมนรินทร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Jasminum bhumibolianum Chalermglin
มะลิเฉลิมนรินทร์ มีความหมายว่า “มะลิเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าแผ่นดิน” มีลักษณะเป็นไม้เถาเนื้อแข็ง ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง ปลายหลอดกลีบดอกมีสีเหลืองนวล และมีกลิ่นหอมแรง เป็นพืชถิ่นเดียวของไทย (Endemic Species) ที่ค้นพบบริเวณภูเขาหินปูนที่สูงจากระดับน้ำทะเล 415 เมตร ใน จ.เลย โดย ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น เมื่อปี พ.ศ. 2552 ได้รับพระบรมราชานุญาติจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้ใช้ชื่อนี้ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนพรรษา 7 รอบ ในปี พ.ศ.2554 

กันเกรา

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Fagraea fragrans Roxb. วงศ์ : GENTIANACEAE
กันเกรา เป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงงาน ณ โครงการส่วนพระองค์บางแตน จังหวัดปราจีนบุรี 

ปีป

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Millingtonia hortensis L. f. วงศ์ BIGNONIACEAE
ปีป เป็นต้นไม้ที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปลูกเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงพักผ่อนพระอิริยาบถ ณ สวนป่าทุ่งเกวียน จังหวัดลำปาง และที่วัดป่าพระธาตุเขาน้อย จังหวัดราชบุรี 

ดารารัตน์

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Narcissus Poeticus L. วงศ์ : AMARYLLIDACEAE (วงศ์พลับพลึง ทิวลิป)
ดารารัตน์ เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และทรงพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงอยู่เสมอ 


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

รู้จักต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่10

พรรณไม้พระนาม “ควีนสิริกิติ์”