[DAILYGUIDE] ” ฮวงจุ้ย ” ศาสตร์แห่งการอยู่อาศัย

ฮวงจุ้ย เป็นศิลปะในการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับภูมิประเทศ เพื่อประโยชน์ ความสงบ และความเจริญสูงสุด จากการปรับสภาพแวดล้อมให้เข้ากับบุคลิกและกาลอันเหมาะสม คุณผู้อ่านหลายท่านอาจคิดว่า ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องงมงาย แต่ที่จริงแล้วบางครั้งฮวงจุ้ยก็สามารถหาเหตุผลทางสถาปัตยกรรมมารับรองได้ ฮวงจุ้ยในบ้าน

ทั้งนี้เพราะทั้งสองสิ่งต่างก็มีที่มาจากหลักวิชาและเนื้อหาจากธรรมชาติรอบตัว ดังหลักการ ฮวงจุ้ย ที่ทีมงานบ้านและสวนยกนำมาเสนอเป็นตัวอย่าง

Luo Pan Compass ฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย กับการเลือกทำเลที่ตั้ง

1.ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าบ้านที่อยู่ในซอยตันเป็นหลังสุดท้ายทั้งด้านซ้ายและขวาไม่ดี อธิบายได้ตามหลักสถาปัตยกรรมว่า บ้านหลังสุดท้ายของซอยนั้นเป็นจุดรวมฝุ่นละออง ใบไม้ และขยะทั่วไปที่ลมพัดพามา เป็นที่อยู่ของสุนัขหรือแมวจรจัด หากเกิดไฟไหม้ต้นซอยก็ไม่สามารถขนย้ายข้าวของออกทางท้ายซอยได้

2.บ้านหรือตึกที่ตั้งอยู่ริมถนนที่โค้งเข้าหา จะสู้ถนนที่โค้งออกจากตัวบ้านหรือตึกนั้นๆไม่ได้ ทั้งนี้เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ รถจะแหกโค้งพุ่งเข้าหาอาคารได้

3.บ้านที่ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่งตำรางฮวงจุ้ยถือว่าไม่ดี เพราะพลังชั่วร้ายจะเข้าบ้าน จริงๆแล้วหากอธิบายด้วยเหตุผลคงเป็นเพราะปัจจุบัน ยวดยานจะวิ่งเข้าชนบ้าน หรือแสงไฟจากรถส่องเข้าบ้าน สร้างความรำคาญอยู่ไม่เป็นสุข

4.บ้านหรืออาคารที่อยู่มุมสี่แยก หากอยู่ที่มุมแรกและเป็นมุมที่รถวิ่งผ่านขึ้นไป จะดีกว่ามุมที่สองเมื่อรถได้ผ่านมุมแรกมาแล้ว อย่างไรก็ตามถ้ามีอาคารอยู่ก่อนมุมแรก อาคารนี้จะมีทำเลดีกว่า ประเด็นนี้อธิบายได้ด้วยหลักของความใกล้ ความสะดวกต่อการเข้าถึงและยังขับรถเข้าอาคารได้ปลอดภัยกว่า เพราะก่อนถึงสี่แยกรถจะชะลอตัว แต่เมื่อพ้นสี่แยกมาแล้วรถจะเริ่มออกตัว การชะลอตัวเพื่อเข้าตึกในมุมที่สองนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ซึ่งเหตุผลในตำราฮวงจุ้ยกล่าวว่าพลังชี่ (พลังที่สร้างความสมบูรณ์ให้กับสรรพสิ่ง ในวิชาฟิสิกส์ และเคมีน่าจะหมายถึงพลังลม พลังน้ำ และก๊าซออกซิเจนนั่นเอง)จะผ่านเข้าตึกได้ง่ายกว่า

5.บ้านหรืออาคารที่อยู่เชิงสะพานอีกด้านหนึ่งที่รถวิ่งลง ตำราฮวงจุ้ยก็ถือว่าไม่ดีเช่นกัน อธิบายด้วยเหตุผลว่าหากจะมีอุบัติเหตุจะมีที่เชิงสะพานขาลงได้ง่ายกว่า และรถอาจเสียหลักวิ่งเข้าชนอาคารนั้น

หากบ้านของคุณผู้อ่านไม่สอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยก็อย่าเพิ่งกังวลใจค่ะ เพราะยังมีสิ่งที่เรียกว่า วัสดุเสริมมงคล” เป็นแนวทางแก้ไขเพื่อให้เกิดความสบายใจได้ ดังนี้

house_02_08

กระจกเงา เพื่อสะท้อนพลังร้ายออกไปหักเหพลังดีเข้าบ้าน

ผลึกทรงกลม ใช้หักเห แก้จุดอับ กระจายแสงและพลังซี่

กระดิ่ง ระฆังแก้ว ใช้ป้องกันภัย เน้นนำเงินทองเข้ามา

MARCH_41

ตู้ปลา อ่างเลี้ยงปลา ลดความแห้งแล้ง เพิ่มความอุดมสมบูรณ์

 

JANUARY_60

กังหันลม น้ำพุ กระตุ้นการไหลเวียนของพลังชี่ให้มากขึ้น

 

MAR_28_09

ก้อนหิน รูปปั้น ใช้ถ่วงดุล สร้างความมั่นคงถาวรในเรื่องงานหรือคู่

ขลุ่ยไม้ไผ่ ให้ความปลอดภัย ความสงบสุข ขับไล่สิ่งชั่วร้าย

อย่างไรก็ตามการใช้หลักฮวงจุ้ยมาใช้ในการสร้างบ้านนั้นควรพิจารณาถึงเหตุผลและความเหมาะสมด้วย ที่สำคัญดิฉันยังเชื่อในคำสอนที่ว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” ค่ะ