บ้านชุบชีวิต รีโนเวต ปรับฟังก์ชัน แก้ปัญหาพื้นระเบิด

รีโนเวตบ้านโคโลเนียลอายุร่วม 20 ปี ให้มีกลิ่นอายสไตล์โพสโมเดิร์น รองรับไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน แต่ยังคงความคุ้นเคยกับบริบทเดิม รีโนเวทบ้านเก่า

รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องหน้าบ้านที่ติดถนน ออกแบบระแนงอะลูมิเนียมสีดำช่วยบดบังสายตาจากคนภายนอก สร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่ผู้อาศัย
สระว่ายน้ำแบบน้ำล้นยาว 14 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะแก่การว่ายน้ำ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย และสามารถมองเห็นได้จากภายในบ้าน สร้างความสดชื่นและสร้างบรรยากาศแห่งการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยทำให้พื้นที่รอบบ้านมีอุณหภูมิลดลงอีกด้วย

ด้วยสถานการณ์โควิด – 19 ที่ผ่านมา ทำให้หลายครอบครัวไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวหรือพักผ่อนข้างนอกได้อย่างสบายใจ รวมถึงคุณผึ้งและสามี เจ้าของ “บ้านชุบชีวิต” หลังนี้ที่รักการท่องเที่ยวต่างแดน ก็ไม่สามารถออกเดินทางได้เช่นกัน ทำให้มีความคิดที่จะสร้างพื้นที่พักผ่อนที่มีความเป็นส่วนตัวในบรรยากาศที่ดี สวยงาม และตอบโจทย์การใช้ชีวิตอยู่ได้ในทุกๆวัน แต่ด้วยความต้องการที่อยากจะปลูกสร้างและเข้าอยู่ได้ไว ผนวกกับความตั้งใจเดิมที่จะปรับปรุงบ้านหลังนี้ของคุณแม่ที่มีอายุราว 20 ปี  บนพื้นที่ร้อยกว่าตารางวา จึงตัดสินใจใช้วิธีรีโนเวตบ้านแทนการสร้างใหม่ คล้ายการชุบชีวิตบ้านหลังเดิมให้สอดคล้องตามไลฟ์สไตล์ของทั้งคู่ ซึ่งออกแบบโดย คุณเอก – ณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก สถาปนิกและผู้ก่อตั้งบริษัท Gooseberry Design รีโนเวทบ้านเก่า

โบยบินกลับบ้านอันแสนสุขหลังเดิม

“เดิมเป็นบ้านสไตล์โคโลเนียลที่ตกแต่งสวนสไตล์บาหลี มีบ่อน้ำขนาดเล็กที่ถูกทิ้งร้าง พร้อมด้วยข้อจำกัดเรื่องของความสูงฝ้าเพดานชองภายในบ้านค่อยข้างเตี้ย และสเปซภายในบ้านมีการปิดล้อมด้วยผนัง มีผลทำให้ตัวบ้านถ่ายเทอากาศไม่ดีพอ รวมถึงได้รับแสงธรรมชาติค่อนข้างน้อย” สถาปนิกเล่าถึงบ้านเดิมก่อนการปรับปรุง และเสนอไอเดีย “รวงผึ้ง” เป็นบ้านแสนสุขที่ผึ้งได้โบยบินกลับมาสู่รวงรัง ซึ่งมีนัยถึงคุณผึ้งเจ้าของบ้าน ที่ได้กลับมาพักผ่อนหลังจากการออกเดินทาง โดยออกแบบหน้าบ้านด้วยระแนงเหล็กสีดำแนวดิ่ง เป็นแผงบังตาที่สร้างความเป็นส่วนตัวให้เจ้าของบ้าน และฟาซาดที่ประกอบด้วยไม้สนทรงลูกบาศก์ยึดด้วยแผ่นเหล็ก แล้วจัดวางสลับช่องกันคล้ายรวงผึ้งที่อบอุ่น

ฟาซาดทำจากลูกบาศก์ไม้สน ซึ่งมีน้ำหนักเบาไม่เพิ่มภาระให้โครงสร้าง โดยนำมาจัดวางสลับช่องเป็นแผงหน้าบ้านคล้ายรวงผึ้ง ซึ่งสร้างความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของบ้าน  
ห้องรับแขกเชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหาร โดยการสร้างซีนให้มองผ่านซุ้มโค้งอะลูมิเนียมสีบรอนซ์ เพื่อให้ความรู้สึกต่อเนื่องกัน
รีโนเวทบ้านเก่า

สร้างซีนเล่าเรื่องให้เชื่อมต่อพื้นที่

พื้นที่ภายในบ้านถูกนำผนังออกบางส่วน เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระว่างพื้นที่ใช้สอย พร้อมทั้งช่วยให้อากาศถ่ายเทและรับแสงธรรมชาติในตอนกลางวันได้ดีขึ้น ไอเดียการออกแบบพื้นที่ภายในบ้านได้จัดวางเป็นซีน (Scene) ตามลำดับการเข้าถึง เพื่อสร้างบรรยากาศและประสบการณ์การอยู่อาศัยให้ต่างไปจากเดิม โดยเชื่อมโยงแต่ละพื้นที่ผ่านซุ้มโค้งอะลูมิเนียมสีบรอนซ์ที่ให้ความนุ่มนวลและแตกต่างจากรูปแบบบ้านหลังเดิม อีกทั้งยังแทรกกลิ่นอายสไตล์โพสต์โมเดิร์นที่ตอบสนองความสุนทรีและความสวยงาม ควบคู่ไปกับบริบทเดิมของบ้าน และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างลงตัว

รีโนเวทบ้านเก่า
ออกแบบห้องรับแขกดูโปร่งขึ้น ด้วยการเปลี่ยนผนังภายนอกเป็นบานเลื่อนกระจก ที่เปิดมุมมองให้เห็นสวนภายนอกได้เต็มตา

ปรับเพื่อไลฟ์สไตล์ เปลี่ยนเพื่อความลงตัวอย่างคุ้มค่า

ช่วงเช้าของทุกวัน แพนทรี่และห้องรับประทานอาหารจะเป็นพื้นที่หลักที่เจ้าของบ้านใช้เวลาร่วมกันในการรับประทานอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อใหญ่ของครอบครัว จึงให้ความสำคัญในการออกแบบพื้นที่ครัว โดยทำครัวไทยไว้ด้านหลังบ้าน และมีแพนทรี่ติดกับโต๊ะรับประทานอาหาร โดยเปิดมุมมองให้เห็นพื้นที่รับแขกที่สวยงามผ่านซุ้มโค้งที่ออกแบบมาอย่างลงตัว ส่วนอีกด้านจะมองเห็นสระว่ายน้ำขนานไปกับตัวบ้าน ทอดยาวไปจนเห็นวิวสวนและสนามหญ้าสีเขียวขจีที่ให้ความร่มรื่นแก่ตัวบ้าน

แก้ปัญหาฝ้าเพดานชั้นล่างเตี้ย ด้วยการทำฝ้าหลุมให้สูงขึ้น พร้อมซ่อนไฟโดยรอบ ช่วยลดความอึดอัด

อีกพื้นที่ที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญคือ พื้นที่ออกกำลังกายซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำในช่วงเย็น ทั้งการเต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ และออกกำลังในห้องฟิตเนส ซึ่งตำแหน่งเดิมเป็นพื้นที่ปิดทึบที่ไม่สามารถมองเห็นวิวได้ สถาปนิกจึงย้ายตำแหน่งใหม่ให้สามารถออกกำลังกายพร้อมชมวิวสระว่ายน้ำและวิวสวนได้อย่างเพลิดเพลิน

รีโนเวทบ้านเก่า

การซ่อมแซมและแก้ปัญหาบ้านเดิม

นอกจากการวางฟังก์ชันและการออกแบบรูปแบบบ้านให้สะดวกสวยงามแล้ว สถาปนิกได้คำนึงถึงการก่อสร้างได้รวดเร็วและประหยัดงบประมาณมากที่สุด จึงมีเพียงบางจุดที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้ตอบโจทย์การใช้งานที่ดีขึ้น เช่น การรื้อโครงหลังคาเดิมที่มุงกระเบื้องคอนกรีต เพื่อยกระดับความสูงภายในห้องให้สูงขึ้น และเปลี่ยนเป็นเมทัลชีตกรุฉนวนที่กันความร้อนได้ดีขึ้น ส่วนชั้นล่างมีปัญหาเรื่องความสูงฝ้าเพดานที่ค่อนข้างเตี้ย จึงแก้ปัญหาโดยการทำฝ้าหลุมและการซ่อนไฟ ช่วยให้ดูโปร่งสายตาขึ้น

รีโนเวทบ้านเก่า

อีกปัญหาที่พบคือพื้นระเบิด เนื่องจากพื้นเดิมเป็นพื้นสำเร็จรูป และมีความชื้นจากใต้ดินดันขึ้นมา จึงทำการแก้ไขโดยรื้อพื้นผิวคอนกรีตเดิมออกทั้งหมด ทากันซึมแล้วจึงเทคอนกรีตกลับไปใหม่ รวมถึงการป้องกันรอยร้าวบริเวณรอยต่ออาคารเดิมและส่วนต่อเติม ด้วยการแยกโครงสร้าง ทำจุดเชื่อมต่อที่รองรับการขยับตัวได้ โดยเว้นร่องแล้วใช้วัสดุอุดรอยต่อ และใช้วัสดุพื้นผิวแยกกันให้ชัดเจน เพื่อลดความเสียหายจากการร้าวจากการทรุดตัว ทั้งนี้สถาปนิกได้ให้คำแนะนำสำหรับคนที่คิดจะรีโนเวตบ้าน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการทำบ้านให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย คือ การสำรวจความต้องการของเจ้าของบ้านให้ชัดเจน และตรวจสอบสภาพโครงสร้างบ้านเดิม เพื่อพิจารณาความคุ้มค่าให้เหมาะสมกับงบประมาณ แล้วมาตัดสินใจว่าจะเป็นการรีโนเวตบ้านเดิม หรือการสร้างใหม่ จึงจะตอบโจทย์เจ้าของบ้านมากกว่ากัน

โถงบันไดชั้น 2 ออกแบบให้มีมุมหิ้งพระที่ดีไซน์ซุ้มโค้งเข้ากับการตกแต่งบ้าน และออกแบบซ่อนห้องเก็บของไว้ด้านหลัง
รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องพักผ่อนและมุมทำงานชั้นบนเชื่อมต่อกับระเบียงและพื้นที่นั่งเล่นภายนอก ออกแบบแผงอะลูมิเนียมสีดำที่สามารถเปิด-ปิดได้ช่วยกรองแสงและบังสายตาจากภายนอก
ระเบียงบ้านภายนอกออกแบบให้มีกลิ่นอายสไตล์โพสต์โมเดิร์น สร้างความสุทรียภาพ ความสวยงาม โดยออกแบบผนังเฉียงที่ลบมุมโค้งมนให้เป็นกรอบของวิวยอดไม้ เป็นสเปซโอบล้อมที่อบอุ่น
ห้องนอนใหญ่ตกแต่งโทนสีขาว และเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งมน ทำฝ้าเพดานหลุมดีไซน์โค้งซ่อนไฟที่ให้แสงแบบอินไดเร็กซ์ไลต์เหมาะกับการพักผ่อน พร้อมทั้งแก้ปัญหาความร้อนเพราะอยู่ทางทิศตะวันตก ด้วยการใช้บล็อคแก้วทำเป็นผนังภายนอกอีกชั้น ช่วยลดแสงจ้าแต่ยังได้รับแสงธรรมชาติ
รีโนเวทบ้านเก่า
ทำฝ้าเพดานและผนังให้มีความโค้งมนรับกับดีไซน์บ้าน และจัดสวนริมผนังบล็อกแก้วซึ่งแสงธรรมชาติยังผ่านเข้ามาได้ แต่พรางตาให้มีความเป็นส่วนตัว
รีโนเวทบ้านเก่า
รีโนเวทบ้านเก่า
เปลี่ยนบ้านเดิมที่ทึบให้โปร่งขึ้น ด้วยการทำผนังห้องเป็นกระจก แล้วทำฟาซาดลูกบาศก์ไม้สนคล้ายรวงผึ้งที่มีความโปร่ง แต่คงความเป็นส่วนตัวแก่ผู้อยู่อาศัย
รีโนเวทบ้านเก่า
ปรับปรุงพื้นที่สวนให้น่าออกมาใช้งานมากขึ้น ตกแต่งด้วยหินกรวดที่ดูแลง่าย และปลูกพรรณไม้หลากหลายสไตล์ทรอปิคัล ให้สวยงาม ดูร่มรื่น และเหมาะแก่การพักผ่อน
รีโนเวทบ้านเก่า
ทำสระว่ายน้ำให้มีความกว้างยาวที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยออกแบบเป็นระบบน้ำล้น (Over Flow) ที่ทำให้น้ำปริ่มสระดูสวยงาม ให้ความรู้สึกใกล้ผู้อยู่อาศัย

เจ้าของ : คุณผึ้ง
ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบตกแต่งภายใน : Gooseberry Design โดยคุณณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก
โทรศัพท์ 08-9137-0677
ออกแบบแสงสว่าง : 475 Lighting Design and Supply


รีโนเวตบ้านใหม่ในบริบทที่คุ้นเคย

50 แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น สวยโดนใจ

ติดตามบ้านและสวน