บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

บ้านและสวน X AMO ARTE โล่รางวัลบ้านและสวน Awards’23

เป็นเวลากว่า 11 ปีแล้วที่ บ้านและสวน มีการมอบโล่รางวัลบ้านและสวนAWARDS สำหรับ 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย และรางวัลพิเศษ มอบให้กับ เจ้าของบ้าน เจ้าของสวน และนักออกแบบ ที่มีผลงานโดดเด่น และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ด้วยแนวคิด “อยู่ดี มีสุข สมดุล”

โล่รางวัล บ้านและสวนAWARDS’23 อิงไปกับธีม “Techno – Local” ที่แสดงถึงการผสมผสานเสน่ห์ท้องถิ่นกับความทันสมัย ซึ่งเป็นตัวแทนของวิถีชีวิตเดิมที่มีเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เข้ามาสอดแทรก และปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาเสน่ห์ท้องถิ่นให้อยู่ได้อย่างไม่เชย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

โล่รางวัล

ด้วยเหตุนี้ บ้านและสวนจึงชวนคุณป๋อง-อมรเทพ คัชชานนท์ Founder & Design Director แห่ง AMO ARTE ผู้มีผลงานการนำไม้ไผ่ และไม้ตาลมาทำเฟอร์นิเจอร์ให้มีความร่วมสมัย มีดีไซน์ และเป็นงานประณีตศิลป์ ด้วยฝีมือช่างอย่างมีสไตล์ นำผลงานไปคว้ารางวัลในต่างประเทศมาแล้วมากมาย ซึ่งล่าสุดคือ การประกวด DEmark Award 2023 ที่ผ่านมา

อมรเทพ คัชชานนท์
คุณป๋อง-อมรเทพ คัชชานนท์

การออกแบบครั้งนี้คุณป๋องได้ผสมผสานแนวคิด Techno – Local เข้ากับผลงานของ AMO ARTE คือการนำไม้ไผ่มาประกอบทำเทคนิคคว้าน รัด ดัดโค้ง และทำสี ซึ่งเป็น Craftsmanship ทำมือทุกชิ้นรางวัล ที่แม้จะดูรวมๆ แล้วเหมือนกัน ทว่าจะมีดีเทลในแต่ละชิ้นที่ต่างกัน จึงเป็นความภาคภูมิใจได้ว่ารางวัลครั้งนี้ มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

โล่รางวัล
“เราอยากทำตัวโล่ที่แตกต่าง ที่เป็นธรรมชาติ แต่ทำให้มีรู้สึกมีความความน่ามอง น่าค้นหา” – อมรเทพ คัชชานนท์

“เราใช้วัสดุจากธรรมชาติ คือ ไม้ไผ่เป็นตัวหลักในการออกแบบครั้งนี้ คนจะรู้จักงานไม้ไผ่เป็นวัสดุพื้นถิ่น ที่อาจดูไม่ได้หวือหวามากนัก หรือไม่มีเรื่องของเทคโนโลยี
“แต่แบรนด์ AMO ARTE เราพยายามทำงานไม้ไผ่ให้มีความน่าสนใจ ร่วมสมัยมากขึ้น จึงนำเสนองานไม้ไผ่ที่เป็นเทคนิคคว้าน รัด ดัดโค้ง มาผสมผสานกับงานไม้ไผ่อัดจากการแปรรูปด้วยเครื่องจักรอุตสาหกรรม ให้เป็นโล่รางวัลที่มีความร่วมสมัย”

แนวคิดการออกแบบ

โล่รางวัล

House / Home – จากวิธีสร้างบ้าน สู่ วิถีความเป็นบ้าน
Flexible / Compromise – ความยืดหยุ่นของวัสดุ (ไม้ไผ่) เปรียบได้กับความอ่อนน้อมยอมรับของการอยู่ร่วมกัน
Natural / Lively – ตัวแทนจากวัสดุธรรมชาติ เปรียบได้กับธรรมชาติ มีชีวิต ชีวา ของการอยู่อาศัย
Innovation / Know How – นวัตกรรมที่สร้าวงสรรในปัจจุบัน เปรียบได้กับการเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ
Craftmanship / Uniqueness – เสน่ห์ของสิ่งที่สร้างสรรค์จากงานฝีมือ คือ การใส่ใจในวิถีชีวิตที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์และตัวตน

โล่รางวัล
ไม้ไผ่ที่ผ่านการเคลือบน้ำยาแล้วนำมาตากให้แห้ง

สร้างสรรค์ผลงานด้วยฝีมือช่า-นำไม้ไผ่ลำมาคว้านรัด เป็นเทคนิคการยึดรัดเฟอร์นิเจอร์มีความแข็งแรง

โล่รางวัล
ไม้ไผ่ที่คว้านแล้วเตรียมรัดประกอบกับโล่

Industrial Product แปรรูปงานด้วยเครื่องจักร – ไม้ไผ่ลำ นำมาแปรรูปเป็นแผ่นใช้ในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ จากกระบวนการผลิตเฉพาะทางของการแปรรูปไม้ไผ่

แต้มสีสันซิกเนเจอร์-นำโล่ที่ประกอบเสร็จแล้ว มาลงสีด้วยมือซึ่งโล่แต่ละชิ้นจะมีสีสันสวยงาม แต่แตกต่างในทุกๆ ชิ้น

รางวัลพิเศษบ้านและสวน Awards เรียบง่ายแต่พิเศษ

สำหรับในปีนี้ มีรางวัลพิเศษ คือ รางวัล Family Home Design Sponsored by AIS / 3BB

รางวัล Material Creative Design Sponsored by SEE Jorakay

เจรมัย พิทักษ์วงศ์
คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจ media and event บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จํากัด (มหาชน)

ด้านการดีไซน์รางวัลพิเศษ บ้านและสวน Awards คุณป๋องออกแบบให้มีความเรียบง่ายด้วยการใช้สี Flatwhite Color แล้วเพิ่มความพิเศษด้วยการติดโลหะที่สัญลักษณ์ บ้านและสวน Awards’23

“รางวัลพิเศษ เรามีการย้อมสีโทนขาวๆ แต่ยังมีความเป็นธรรมชาติ แต่ในขณะเดียวกันจะมีการใช้โลหะ คือ ทองเหลืองมาติดโลโก้ ดูมีความแตกต่างจากโล่อีก 2 อัน เป็นความแตกต่างที่พิเศษมากขึ้นและมีคุณค่ามากขึ้นกับคนที่ได้รับ”

โล่รางวัล

โล่รางวัลบ้านและสวนทุกๆ ชิ้น เกิดจากความตั้งใจที่จะส่งมอบความความพิเศษให้กับผู้ได้รับ แม้แต่การเลือกไม้ไผ่แต่ละลำก็เลือกหนึ่งต่อหนึ่ง เป็นส่วนโคนต้น ที่มีลำค่อนข้างใกล้เคียงกัน เวลานำมาดัดโค้งแล้วยังเห็นข้อ จึงเป็นงานที่ค่อนข้างจะ Exclusive ทำมือทุกๆ ชิ้น จึงเป็นรางวัลมั่นใจได้ว่า บ้านและสวน X AMO ARTE ตั้งใจมอบให้ 10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย และรางวัลบ้านและสวน Awards ด้วยความตั้งใจอย่างแท้จริง


อ่านโล่รางวัลบ้านและสวน 2564

อ่านโล่รางวัลบ้านและสวน 2565


เรื่อง : ธัญยธรณ์ นาราเต็มทรัพย์
ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

keyboard_arrow_up