บ้านและสวน X Talent Thai : 10 ของแต่งบ้านแนวคิด TECHNO – LOCAL

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 สำหรับงานในครั้งนี้มีแนวคิดคือ Techno – Local : หัวคิดทันสมัย หัวใจท้องถิ่น ซึ่งไอเดียผลิตภัณฑ์ 10 ของแต่งบ้านตัวอย่าง ในปีนี้ จึงแสดงถึงการผสมผสานเสน่ห์ท้องถิ่นกับความทันสมัย อันจะเป็นตัวแทนของวิถีชีวิตเดิมที่มีเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ สอดแทรกอยู่ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านต่างๆ

บ้านและสวน ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์จาก โครงการ Designers’ Room / Talent Thai & Creative Studio Promotion 2023 นำผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงในบ้านตัวอย่างถึง 10 แบรนด์ ได้แก่

12C Studio

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณวชิราภรณ์ เงินเมือง

ผลิตภัณฑ์ : Mama’s garden – Handmade Ceramic Flower Wall

ดอกไม้เซรามิก 5 สี ปั้นแขวนผนัง ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนดอกไม้ โดยการทดลองนำดิน Stoneware สีครีมเทา, ดินพอร์ซเลนสีขาว และดินพื้นบ้านจากจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีสีกาแฟนมไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มาผสมรวมกันเกิดสีสันที่หลากหลาย และปั้นเป็นดอกไม้ด้วยมือทีละกลีบ ทำให้เห็นถึงลายเส้นของกลีบดอกไม้ เกสร ร้อยเรียงเป็นดอกไม้ตกแต่งผนังให้ความรู้สึกอบอุ่น ใกล้ชิดธรรมชาติ

เทคนิค : ปั้นมือ


103 Paper Shop

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณวิทยา ชัยมงคล และคุณอัจฉรา ตันนี

ผลิตภัณฑ์ : Remains

เครื่องจักสาน เป็นงานที่มีเสน่ห์และเป็นภูมิปัญญาที่อยู่คู่กับท้องถิ่นในทุกภูมิภาคของประเทศ ผู้ออบแบบจึงนำเทคนิคจากการจักสานมาพัฒนาเป็นงานรูปแบบใหม่ ที่สอดคล้องกับวัสดุหลักของแบรนด์ที่ผลิตจากกระดาษเหลือใช้ประเภทต่างๆ ให้กลายเป็นของตกแต่งบ้านลวดลายใหม่ มีความร่วมสมัย และเป็นของตกแต่งจากวัสดุทางเลือกที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และชุบชีวิตวัสดุเหลือใช้อีกด้วย

เทคนิค : Recycle Paper + Coffee grounds


Caliiico

บ้านตัวอย่าง


ดีไซเนอร์ : คุณวงพลอย โรมวิลาศ

ผลิตภัณฑ์ : แมวไทย วิถีไทย หมอน /รูป /โปสการ์ด

จากแนวคิดว่า เรามักจะเจอแมวใช้ชีวิตใกล้ชิดกับมนุษย์ ผู้ออกแบบจึงนำแพตเทิร์น เท็กซ์เจอร์ สี และวัสดุ ที่พบเห็นในท้องถิ่น เช่น ปลาตาก กระถางมังกร สุ่มไก่ มาออกแบบให้มีแมวสายพันธ์ุไทย เป็นส่วนประกอบของสิ่งต่างๆ ผ่านลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของคาลิโก้ สำหรับงานออกแบบที่นำมาจัดแสดงในงานมี 2 ชุด คือ แมวสยาม และแมวโกญจา

เทคนิค : ภาพพิมพ์ดิจิทัล


E-nang

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณศรีสุดา โวทาน

ผลิตภัณฑ์ : E-Nang On The Tabel
หญ้าสามเหลี่ยม เป็นพืชที่มีเฉพาะในเขตพื้นที่ดอยภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน ซึ่งจะเก็บเกี่ยวได้เพียงปีละ 1 ครั้ง คือช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคม หญ้าสามเหลี่ยมเป็นพืชที่มีสีเฉพาะตัวคือ สีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม แต่เดิมชาวบ้านนิยมนำมาจักสานเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ แต่ยังไม่มีใครเคยนำหญ้าสามเหลี่ยมมาทอเป็นผืน หรือทำผลิตภัฑณ์สิ่งทอ
การออกแบบครั้งนี้ ได้ผสมผสานระหว่างหญ้าสามเหลี่ยมกับฝ้ายใยข่าโดยใช้เทคนิคการทอมือแบบพื้นบ้านไทลื้อ เป็นชิ้นงานที่ใช้บนโต๊ะอาหารประกอบด้วยผ้ารันเนอร์ ที่รองจาน และที่รองแก้ว โดยผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเคลือบด้วยน้ำยาสะท้อนน้ำ เพื่อลดการเปียกชื้นของผลิตภัณฑ์

เทคนิค : ทอมือแบบพื้นบ้านไทยลื้อ


HIZOGA

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณกัญกาญจน์ทัด เขษมคุณา

ผลิตภัณฑ์ : Forever Melted Guardian

ผู้ออกแบบพัฒนาผลงานตามแนวคิด Techno – Local โดยนำรูปทรงของกระชังหาปลา ซึ่งเป็นเครื่องมือหากินตามภูมิปัญญาชาวบ้านมาสร้างสรรค์งาน เนื่องจากแบรนด์มีความต้องการที่จะผลิตแก้วน้ำที่มีรูปทรงสะดุดตา ร่วมกับการใช้ฝีมือหัตถศิลป์เป่าเเก้วของชาวบ้าน จนได้เเก้วคอลเล็กชั่นนี้

เทคนิค : เป่าแก้ว


MYS Projects

บ้นตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณไมเคิล แซ่ส่ง

ผลิตภัณฑ์ : Ripple Wall Light

ผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจจากฟอร์มของธรรมชาติ คือ “น้ำ” มาเป็นกรอบแนวคิด เพราะเมื่อเราอยู่ใกล้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำ ทะเล มหาสมุทร หรือแหล่งน้ำใดก็ตาม สมองจะมีการตอบสนองในเชิงบวก ส่งผลให้เกิดความรู้สึกดี ผ่อนคลาย จิตใจสงบ ช่วยลดความเครียดและความกังวลลง นอกจากนี้ น้ำยังเป็นสสารที่มีความถ่อมตน มีคุณค่ามากมายท่ามกลางความอ่อนโยน และความสงบ ผู้ออกแบบจึงต้องการให้เวลาที่ผู้คนมองมาที่ชิ้นงานนี้รู้สึกได้ถึงความสงบ ผ่อนคลาย และย้ำเตือนถึงคุณค่าและความถ่อมตนของน้ำ

เทคนิค : งานแกะสลักไม้ด้วยเครื่อง CNC


Pawang

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณภวิชช์ อำนาจเกษม และคุณจารุเกียรติ แสงเย็นยิ่ง

ผลิตภัณฑ์ : Chedi Diffuser

ความเด่นและสง่างามของเจดีย์เชื้อเชิญให้ผู้มาเยือนต้องทอดสายตามองขึ้นไปบนยอดเจดีย์ ราวกับว่าเราคือผู้น้อยที่ไม่อาจเทียบกับความยิ่งใหญ่นี้ได้ ผู้ออกแบบจึงพยายามถ่ายทอดความยิ่งใหญ่นั้น รวมถึงคติความเชื่อทางพุทธศิลป์ไทย จนออกมาเป็นเป็นงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา และกระดาษกระจายความหอมรูปทรงเจดีย์ โดยการผสมผสาน สหศิลปกรรมไทย พุทธศิลป์ และพุทธปรัชญา บอกเล่าสัจจะของธรรมชาติผ่านรูปทรงอันวิจิตรงดงาม

สุคนธรสของ Pawang รังสรรค์อย่างประณีตโดยได้รับแรงบันดาลใจจากดุริยวรรณกรรมในเพลงไทยเดิม ที่ทำดนตรีบรรเลงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย โดยฝีมือของนักแต่งเพลงมือรางวัล “ชัพวิชญ์ เต็มนิธิกุล” สู่ท่วงทำนองแห่งความหอมที่สร้างความสุนทรี กลายเป็นนิยามของคำว่า “Scents of  Sound”  

เทคนิค : เครื่องปั้นดินเผา


Sedar.W

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณศิรดา จันทโคตร

ผลิตภัณฑ์ : “โคมไฟแสงเทียน…หอม” (Scent Candle Lamp)

ตะเกียงเจ้าพายุเป็นอุปกรณ์ให้แสงสว่างที่นิยมมากในสมัยโบราณ นำมาดัดแปลงเป็นเตาน้ำมันหอมระเหยพร้อมทั้งใส่กลิ่นอายความเป็นไทยเข้าไป โดยให้รูปทรงดูทันสมัยและสวยงามมากขึ้น มีฟังก์ชันการใช้งานคือได้ทั้งการให้แสงสว่างจากเทียนไข พร้อมเป็นเตากระจายกลิ่นหอม และยังสามารถตั้งโชว์ตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

เทคนิค : เซรามิกปั้นมือ


Sucette

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณพริ้ง บุนนาค

ผลิตภัณฑ์ : Chic Mosquito Net

มุ้งกันยุงเป็นของเครื่องใช้ในบ้านที่ทุกคนรู้จัก แต่ในแวดวงดีไซน์ อาจถูกมองข้ามทั้งที่มีประโยชน์ และปรับใช้ได้ทั้งภายในบ้านทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ในสวน มุ้งสวยๆ สามารถสร้างบรรยากาศในบ้านหรือสวนให้รู้สึกสุนทรีขึ้นได้อย่างง่ายๆ

เนื่องจากผู้ออกแบบชอบที่จะนำสิ่งของไทยๆ ที่เรารู้จักกันดีมาพลิกแพลงให้มีศิลปะและดูร่วมสมัย จึงนำมุ้งกันยุงมาพิมพ์ลายใบไม้ และย้อมสีธรรมชาติ เพื่อเปลี่ยนมุ้งให้เป็น Showpiece อเนกประสงค์ เสริมบรรยากาศให้บ้านและสวนดูสนุกขึ้น ด้วยคอนเซ็ปต์สร้างสรรค์งานศิลป์บนของใช้ธรรมดา ด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เทคนิค : Eco Print (พิมพ์ใบไม้) และย้อมสีธรรมชาติ (ใบ : สะเดา ปีบ มะม่วง /  สี : ครั่ง คราม ขมิ้น ฝาง ใบยูคาลิปตัส ฯลฯ) โดยใช้วิธีมัดย้อมและระบายพู่กัน


Tayaliving

บ้านตัวอย่าง

ดีไซเนอร์ : คุณณัฐฑยา สวาทสุต

ชื่อผลิตภัณฑ์ : กระติ๊บยักษ์

กระติ๊บยักษ์ คือ รสชาติที่เปลี่ยนแปลงไปในแบบทันสมัยเมื่อนึกถึงคำว่า “ท้องถิ่น” เต็มไปด้วยความอร่อยของอาหารอีสาน เช่น ส้มตำและข้าวเหนียว ที่ช่วงเวลาในมื้ออาหารมีความสนุกสนานและอบอุ่น

กระติ๊บยักษ์ที่พัฒนาโดย Tayaliving เพื่อให้เหมาะกับยุคสมัย เป็นกระติ๊บที่มีความหลากหลาย เหมาะกับทุกสไตล์ของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการใส่อาหารหรือเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ทั้งหมดนี้มาพร้อมกับความทันสมัย ในการออกแบบและการใช้งาน

กระติ๊บยักษ์ จึงไม่เพียงเป็นแค่เครื่องใช้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การรับประทานอาหารที่หลากหลายและน่าประทับใจ เพื่อความสุขแห่งความเป็นเจ้าของท้องถิ่นที่ทันสมัยและไม่ซ้ำใคร

เทคนิค : ถักทอขึ้นรูปด้วยเทคนิคพิเศษ และเย็บด้วยมือ


พบกับตัวอย่างผลงานของดีไซเนอร์ “หัวคิดทันสมัย หัวใจท้องถิ่น” จากโครงการ Designers’ Room / Talent Thai & Creative Studio Promotion 2023 ได้ในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 9.30 – 21.00 น.


ปักหมุดไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

บ้านตัวอย่าง งานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

ติดตามผลงานของนักออกแบบ Talent Thai