สวนแขวน…พื้นที่เล็กแค่ไหนก็ทำได้

การนำต้นไม้มาจัดสวนในพื้นที่อันน้อยนิดค่อนข้างเป็นปัญหาใหญ่สำหรับชาวคอนโด เพราะถูกตีกรอบในเรื่องพื้นที่และการจัดวาง ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำ “สวนแขวน” โดยแขวนไว้กับริมระเบียง หรือทำระแนงไม้ไว้เกี่ยวเกาะก็ได้ เพราะสวนประเภทนี้ไม่ทำให้เสียพื้นที่ในแนวราบ แต่ใช้พื้นที่ว่างเปล่าทุกตารางนิ้ว ไม่ว่าในอากาศหรือพื้นดินได้เกิดประโยชน์สูงสุด

ไอเดียการจัดสวนแขวน

– อาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการแขวนกระถางต่อลงมาเป็นชั้นๆ นอกจากจะทำให้สวยงามแล้ว ยังช่วยปิดบังสายตาในบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างห้องน้ำหรือริมหน้าต่าง และเมื่อรดน้ำ น้ำก็จะไหลจากกระถางชั้นบนลงมายังกระถางชั้นล่าง เป็นการช่วยประหยัดน้ำที่ใช้รดไปในตัว

– พรรณไม้ที่เหมาะกับสวนแขวนควรมีลักษณะกิ่งและใบห้อยระย้าตามแรงโน้มถ่วงของโลก เพราะจะทำให้ดูอ่อนช้อยและช่วยเพิ่มความนุ่มนวลให้สวน เช่น เคราฤาษี, เดปหัวใจล้านดวง, เดปกระเป๋า และพรมออสเตรเลีย

–  ทิศตะวันตกที่ได้รับแสงแดดตลอดวันดูจะเหมาะกับการจัดสวนแขวนที่สุด ยิ่งถ้าเป็นไม้ดอกชอบแดด

อย่างแพงพวยฝรั่ง ก็จะทำให้สวนสวยงามได้ตลอดวัน และยังช่วยกรองรังสีความร้อนจากแสงแดดก่อนเข้าบ้านได้อีกทาง

– ควรเลือกกระถางที่มีรูปแบบหลากหลายและน้ำหนักเบา เพื่อให้เข้ากับขนาดของพื้นที่และลักษณะของพันธุ์ไม้ และยังปลอดภัยในเรื่องการรับน้ำหนัก ทำให้สวนแขวนของเราดูสวยงาม ไม่น่าเบื่ออีกด้วย

Tips

– ไม่ควรแขวนไม้ประดับให้อยู่ในทิศทางที่มีลมพัดแรง เพราะจะทำให้ไม้แขวนแกว่งโยกและกระทบกันจนเกิดความเสียหายได้

– กระถางดินเผานั้นช่วยระบายความชื้นได้ดี และเมื่อพื้นผิวแห้งก็ยังเป็นจุดสังเกตได้อีกว่าควรจะรดน้ำได้แล้ว

– ใช้สิ่งของรอบตัวอย่างขวดพลาสติก ตะกร้า เปลือกมะพร้าว ตะแกรงหน้ารถจักรยานเก่า ก็สามารถนำมาดัดแปลงเป็นกระถางได้อย่างหลากหลายไอเดียในสไตล์และรูปแบบที่คุณชื่นชอบ

– สุดท้ายควรเลือกขนาดของทรงพุ่มไม้ประดับให้สมดุลกับขนาดของภาชนะ เพื่อความสวยงามและความปลอดภัยในเรื่องการรับน้ำหนัก