ประเภทและรูปแบบการใช้หินในงานจัดสวน

“หิน” เป็นวัสดุธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศ และไม่ต้องดูแลทำความสะอาดมาก จึงนิยมนำมาใช้ในงานตกแต่งจัดสวน

โดยจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ สีสัน และลวดลายตามความชอบหรือสไตล์ของสวน เช่น ใช้โรยเป็นทางเดินสร้างผิวสัมผัสที่แตกต่าง ทำให้ต้นไม้ใบหญ้าดูอ่อนนุ่ม ใช้กรุผิวสร้างลวดลายในงานฮาร์ดสเคป หรือนำไปวางประดับเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของสวนเรียบๆ ให้ดูเท่ขึ้น

1.หินแผ่น

ในงานสวนส่วนใหญ่จะใช้หินแผ่นสำหรับปิดผิวกำแพง ขอบกระถาง สร้างผนังน้ำตก และนำมาจัดวางเป็นพื้นทางเดินหรือลานในสวน โดยแผ่นหินมีทั้งแบบรูปร่างฟรีฟอร์มเป็นธรรมชาติ และแบบที่ผ่านการตัดแต่งให้เป็นรูปทรง อย่าง แผ่นกลม หรือก้อนสี่เหลี่ยม ซึ่งหินแผ่นที่นิยมนำมาใช้ เช่น

• หินทราย เป็นวัสดุหาง่าย มีลักษณะเนื้อหยาบ จับดูระคายมือ เนื้อหินมีความเปราะสูง สีที่พบตามธรรมชาติ ได้แก่ สีแดง สีเหลือง สีเขียวเทา สีขาวลาย และสีเหลืองลาย สามารถใช้ได้ทั้งผนังบ้านและพื้นทางเดินในสวน

• หินกาบ มีหลายชนิดทั้งหินกาบป่า หินกาบทะเล แต่ที่นิยมนำมาใช้คือหินกาบภูเขา มีลักษณะเป็นแผ่นซ้อนกันเป็นชั้นๆ สีดำเข้มผสมสีน้ำตาลเข้มและอ่อนสลับกันไป มีรูปทรงที่หลากหลายตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการดูดซับความเย็น

• หินแกรนิต พื้นผิวมีลักษณะเป็นจุดๆ สวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความหนาและมีความแข็งแรงของเนื้อหินสูง สามารถรองรับแรงกดได้ดี มีความแข็งแรงทนทานต่อการขีดข่วน

2.หินโรย

นิยมใช้โรยในกระถางต้นไม้ และพื้นสวนบริเวณที่ไม่ต้องการปูหญ้าหรือปลูกต้นไม้ เช่น บริเวณพื้นที่แคบ พื้นระหว่างแผ่นทางเดิน หรือพื้นที่ที่มีแสงน้อย เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม และเพื่อป้องกันดินกระเด็นเลอะเทอะเวลารดน้ำ ซึ่งหินที่นิยมนำมาใช้ เช่น

• หินภูเขาไฟ อุดมไปด้วยธาตุอาหาร อย่าง อะลูมิเนียม แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ช่วยเพิ่มอากาศในดิน ทำให้ไม่อับชื้น รากเดินดี ควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไป จึงนิยมใช้โรยปิดหน้าดินกระถางต้นไม้

• หินเกล็ด มีขนาดเล็กละเอียด เฉลี่ยประมาณ 1 เซนติเมตร มีเหลี่ยมมุม มีหลายสีสันให้เลือก นิยมใช้โรยปิดหน้าดินกระถางต้นไม้ และใช้แต่งสวนในสไตล์สวนญี่ปุ่น สวนยุโรป

• หินกรวด เป็นหินตะกอนที่ถูกกระแสน้ำพัดไปอยู่ด้วยกันทั้งในทะเลและแม่น้ำ ทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างสายน้ำและตัวหิน จึงมีลักษณะเรียบมน และลื่นกว่าหินประเภทอื่นๆ ซึ่งกรวดแม่น้ำเป็นชนิดที่นิยมใช้มากที่สุดหาซื้อได้ง่าย มีหลากหลายสีทั้งดำ เทา ขาว น้ำตาล และน้ำผึ้ง อีกทั้งยังมีขนาดตั้งแต่ เบอร์ 0 – เบอร์ 5 ไล่จากเล็กไปใหญ่ให้เลือกใช้

3.หินก้อนประดับ

หินก้อนประดับสวยงามและหนักแน่น มีทั้งรูปทรงอิสระ รูปทรงเหลี่ยม และรูปทรงที่ผ่านการขัดและแต่งขอบ เช่น งานประติมากรรม อ่างน้ำล้น และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนใหญ่ราคาขายจะรวมกับค่าขนส่ง ซึ่งหินประดับจะสามารถเลือกได้ตามความชอบ การใช้งาน และความเหมาะสมในสไตล์สวน

นอกจากนี้ โดยทั่วไปหินก้อนทุกชนิดสามารถนำมาก่อสร้างน้ำตกได้ ขึ้นอยู่กับความชอบ และความยากง่ายในการจัดหา แต่จะไม่ใช้หินหลายชนิดมาก่อสร้าง เพราะจะทำให้ภาพรวมขาดความกลมกลืนที่เป็นธรรมชาติไป

• หินภูเขา มีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศ

• หินแกรนิต มีลวดลายค่อนข้างเรียบและดูเป็นระเบียบ สีอมเทาของหินจะทำให้รู้สึกทันสมัยเหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์นและสวนญี่ปุ่น

• หินไข่นกกระทา เป็นหินแกรนิตชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำเหมือง ลักษณะค่อนข้างกลมมน มีทั้งสีดำ สีเทา ขึ้นอยู่กับแหล่งของหิน

• หินอ่อน มีลวดลายสวยงาม เนื้อหินมีความละเอียด มีหลายสี เช่น สีขาว เทา น้ำตาล ชมพู นิยมนำมาทำเป็นม้านั่งหินอ่อนเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์สุดคลาสสิก

• หินกาบ มักใช้แบบแผ่นมาทำน้ำตกแบบติดผนัง โดยการนำมาเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ ให้เห็นริ้วรอยของขอบหิน แต่ไม่นิยมนำก้อนใหญ่มาทำหัวน้ำตก

• หินชั้น เป็นหินที่แกร่งกว่าหินกาบ มีชั้นหินเป็นริ้วที่ชัดเจนสวยงาม ก้อนเล็กนิยมนำมาก่อเป็นน้ำตกจำลองขนาดเล็กในสวนถาด

• หินปูน เป็นหินที่มีมากในประเทศไทย รูปร่างสวยงามแปลกตา เว้าแหว่งเป็นร่องเป็นรู มีหลายสี เช่น สีขาว สีเทา นิยมนำมาก่อสร้างตก

• หินฟองน้ำ เป็นหินที่มีรูพรุน น้ำหนักเบา เก็บความชื้นและอุ้มน้ำได้ดี เหมาะสำหรับการจัดสวนแนวสวนธรรมชาติ