บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง

บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง กลางสวนเขียว

บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง
บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง

บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง กลางสวน ที่เกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยชั้นเดียว มีแสงไฟสวยๆ ไม่ต้องมีบันได โปร่งโล่ง ไม่อึดอัด และสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกบ้านได้ชัดเจน ที่สำคัญต้องมีผนังสีๆเพื่อไม่ให้บ้านดูเรียบจนเกินไป

บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง
บ้านสไตล์โมเดิร์นที่โครงสร้างเป็นทรงกล่องกรุกระจกรอบด้านและกรองแสงด้วยระแนงไม้ทั้งหลัง เวลาพลบค่ำจึงเห็นแสงสว่างในบ้านที่ดูอบอุ่นและโล่งสบาย
ใต้ถุน
ใต้ถุนบ้านมีที่นั่งพักไว้รับแขกหรือนั่งเล่นเหมือนเป็นแคร่ไว้ต้อนรับผู้มาเยือน และผนังสีที่ใช้เทคนิคแบบสีเฟรสโก้คือผสมสีเข้าไปในเนื้อปูนและฉาบทั้งที่ยังไม่แห้งสนิท

บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง บนพื้นที่กว่า 8 ไร่ในจังหวัดหนองคาย เป็นบ้านของ Dr. Stofel Reto และเพื่อนสนิท คุณกรี ทองเมือง ออกแบบโดย Mr. Erick Schmid สถาปนิกชาวสวิสที่มาทำงานในเมืองไทย ซึ่งเป็นเพื่อนกับสถาปนิกคนเดิมที่เคยสร้างบ้านให้คุณเรโทที่สวิตเซอร์แลนด์ จึงเข้าใจความต้องการของคุณเรโทได้ไม่ยาก แบบบ้านหลังนี้เจ้าของบ้านตั้งใจออกแบบให้คล้ายกับบ้านหลังเก่าสมัยเด็กที่เขาประทับใจ

“ผมชอบบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยชั้นเดียว มีแสงไฟสวยๆ ไม่ต้องมีบันได โปร่งโล่ง ไม่อึดอัด และสามารถมองเห็นบรรยากาศภายนอกบ้านได้ชัดเจน ที่สำคัญต้องมีผนังสีๆเพื่อไม่ให้บ้านดูเรียบจนเกินไป”

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่ความเป็นบ้านแบบโมเดิร์น แต่การใช้งานแบบไทย เห็นได้จากใต้ถุนสูงของบ้านที่ใช้เป็นที่เก็บของส่วนหนึ่ง และพร้อมรอรับแขกด้วยที่นั่งเล่นที่ก่อขึ้นจากปูนซีเมนต์ง่ายๆ แล้ววางท็อปด้วยกระดานไม้ เหมือนบ้านไม้มีใต้ถันของชาวบ้านที่จะมีแคร่ไม้ไผ่ไว้รับแขก

เมื่อเดินขึ้นบันไดจะพบลานกลางบ้านที่เป็นส่วนเชื่อมระหว่างบริเวณพักผ่อนส่วนตัวของเจ้าของบ้านและบริเวณห้องรับรองแขกซึ่งไม่ต่างจากผังบ้านเรือนไทย เมื่อเดินเข้าไปในส่วนของที่พักจะพบห้องรับแขกที่มีโซฟาตัวใหญ่ไว้นั่งเล่นเอนหลังดูรายการทีวี และเตาผิงขนาดใหญ่กลางห้อง เมื่อสอบถามเจ้าของบ้านจึงทราบว่า เมื่อถึงฤดูหนาวที่นี่ก็หนาวไม่ต่างจากต่างประเทศเลยทีเดียว ฟากหนึ่งที่มีเพียงปล่องไฟกั้นคือห้องทำงาน ถัดไปเป็นห้องน้ำใหญ่ที่ไม่มีประตูกั้น ใช้เพียงผนังปูนเปลือยก่อขึ้นมาบังหลวมๆเท่านั้น ก่อนจะถึงส่วนของห้องนอนใหญ่ที่ผนังทั้งสามด้านสามารถมองออกไปเห็นสวนภายนอกได้อย่างชัดเจน มีเพียงระแนงไม้อำพรางสายตาเท่านั้น

มุมสังสรรค์
บริเวณโถงกลางบ้านที่ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารแบบลำลองและใช้สังสรรค์อย่างไม่เป็นทางการกับเพื่อนคนสนิท ปูด้วยกระเบื้องดินเผารับกับสีส้มอ่อนของเพดานไม้กระดานที่ใช้ประกอบกันอย่างลงตัว
เตาผิง
เมื่อมองจากฝั่งห้องนั่งเล่นจะเห็นผนังอีกด้านเป็นสีฟ้าสดใสตัดกับประตูบานไม้สีเหลืองทอง เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งที่ทั้งตัวเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบตั้งใจ
ปล่องไฟ
ปล่องไฟกลางบ้านที่กั้นระหว่างส่วนรับแขกและห้องทำงานแทนผนังทึบ แล้วใช้กระจกบานเลื่อนเป็นหน้าต่างขนาดใหญ่ทำให้ห้องดูโล่งไม่อึดอัด
โต๊ะทำงาน
บริเวณห้องทำงานของเจ้าของบ้านใช้วิธีการก่อผนังปูนแล้วนำไม้กระดานวางแทนชั้นวางของ ได้ทั้งประโยชน์ใช้สอยและประหยัดพื้นที่ จัดวางโต๊ะทำงานขนาดพอดีที่ผู้ออกแบบทำขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับเจ้าของบ้านโดยเฉพาะ
ห้องนอน
ผนังห้องนอนใหญ่ที่ด้านหนึ่งเป็นชั้นวางของก่อปูนเปลือยเชื่อมต่อจากปล่องไฟจนได้ที่วางทีวีแบบเก๋ๆ เพิ่มสีสันให้ห้องด้วยการใช้ผ้าปูที่นอนสีสันฉูดฉาด
ห้องนอน
ใช้แผ่นไม้อัดลายไม้เมเปิ้ลติดแทนผนังปูนเปลือยธรรมดา สูงประมาณ 120 เซนติเมตร แทนพื้นที่บอกขอบเขตของหัวเตียงโดยเล่นพืนผิวสองแบบ

ส่วนของห้องครัวและห้องรับประทานอาหารที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของห้องรับแขกเป็นห้องโล่งๆที่มีแพนทรี่ขนาดกลางวางเป็นเกาะอยู่มุมหนึ่งของห้อง ส่วนผนังด้านที่ติดกำแพงทางผู้ออกแบบได้ออกแบบเป็นตู้บิลท์อินซ่อนตู้เย็นและที่เก็บเครื่องครัวและอาหารได้อย่างมิดชิดสะอาดตา

ห้องกินข้าว
ทำระเยียงบ้านเล็กๆกว้างเพียง 80 เซนติเมตร ที่สามารถเดินได้รอบบ้าน
ระแนงไม้ที่มีรอบบ้านเป็นส่วนที่ใช้กั้นแสงและยังใช้กันขโมยได้อีกทางหนึ่งด้วย
ทำรางน้ำบนหลังคาด้วยภูมิปัญญาง่ายๆด้วยการขึงสายโซ่ระหว่างรางน้ำกับพื้นเพื่อให้น้ำตกลงเป็นทางเดียวกัน
ตู้บิลท์อินที่ซ่อนตู้เย็นไว้ภายในได้อย่างแนบเนียน ทำให้ไม่เสียความงามในการออกแบบที่ต้องการความเรียบง่าย
เจาะช่องระหว่างผนังปูนเปลือยและนำแผ่นไม้มาวาง ทำให้ได้ชั้นวางของที่ประหยัดพื้นที่
การก่อปูนที่เชื่อมต่อจากปล่องไฟ นอกจากจะเป็นชั้นวางของได้แล้ว ยังแอบเจาะช่องด้านล่างไว้ใส่เศษฟืน
บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง
บนพื้นที่ 8 ไร่ที่ห้อมล้อมด้วยสวนเขียว ทำให้บ้านที่ล้อมรอบด้วยกระจกดูเป็นส่วนตัว และถมดินสูงเพื่อให้บ้านที่มีความสูงไม่มากนักดูโดดเด่นมากขึ้นได้

ที่สำคัญ บ้านไม้โมเดิร์นใต้ถุนสูง หลังนี้มีสวนขนาดใหญ่ล้อมรอบตัวบ้าน เป็นอีกมุมที่เจ้าของบ้านโปรดปรานมาก หากมีเวลาว่างเมื่อใดก็จะลงไปนอนเล่นอ่านหนังสือ ถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวอีกแห่งหนึ่ง

เจ้าของ: Dr. Stofel Reto และ คุณกรี ทองเมือง

ออกแบบ : บริษัท Erix-Design Concept จำกัด โดย Mr. Erick Schmid และคุณณัฐภักดิ์ พัฒนพรหมชัย


เรื่อง : jEed WonDeR

ภาพ : จิระศักดิ์, ดำรง

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

ความลงตัวในแบบฉบับของ “บ้านไม้โมเดิร์น”

รวม แบบบ้านไม้โมเดิร์นกลิ่นอายไทย สวย ทันสมัย แต่อบอุ่นแบบไทยๆ