บ้านไม้ผสมปูน

บ้านไม้ผสมปูน กลางสวนร่มรื่น

บ้านไม้ผสมปูน
บ้านไม้ผสมปูน

บ้านไม้ผสมปูน ที่นำรูปทรงเรขาคณิตมาเชื่อมต่อกัน อันเป็นการสร้างจุดเด่นให้สถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัย แต่โครงสร้างไม้ขนาดใหญ่และกระเบื้องว่าวบนหลังคา ก็ทำให้หวนนึกถึงบ้านไทยสมัยโบราณได้ด้วยเช่นกัน

บ้านไม้ผสมปูน
มุมมองจากถนนหน้าบ้านจะเห็นการผสมผสานระหว่างโครงสร้างไม้ที่ให้อารมณ์ธรรมชาติกับหลังคารูปทรงเรขาคณิต เกิดเป็นภาพแปลกตาที่ชวนให้หยุดมองและกลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของบ้านหลังนี้
โครงสร้างไม้ของสะพานด้านบนนำสายตาจากที่จอดรถเข้าสู่ตัวบ้านดูโปร่งโล่งและสดชื่นด้วยต้นไม้ด้านซ้าย สระว่ายน้ำปูกระเบื้องสีน้ำเงินสด รวมทั้งประตูทางเข้าบ้านที่เป็นบานกระจกขนาดใหญ่ก็ช่วยให้มองผ่านเข้าไปยังตัวบ้านและสวนด้านหลังได้โดยไม่มีอะไรมาขัดสายตา
บันไดปูน
เนื่องจากตัวบ้านถูกจัดวางให้เป็นพื้นที่ส่วนตัว จึงสามารถใช้กระจกบานยาวจากเพดานจรดพื้นมาช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ภายนอกและภายใน ยิ่งเมื่อได้บันไดปูนขัดมันแบบคานยื่นจากผนังโดยไม่มีราวกันตก ก็ทำให้ห้องดูโปร่งและทันสมัยมากขึ้น

บ้านไม้ผสมปูนที่มีโครงสร้างหลังคากระเบื้องดินเผาแบบไทย ตั้งอยู่ท่ามกลางสนามหญ้าสีเขียวและต้นไม้ ดูร่มรื่นเหมือนบ้านพักตากอากาศบนภูเขาเลยทีเดียว

คุณแป้น – พรศิริ รัตนวงศ์ เจ้าของบ้านออกมาต้อนรับเราด้วยอารมณ์สดชื่น ก่อนจะบอกเล่าความเป็นมาของบ้านให้ฟังว่า “เดิมที่ตรงนี้มีบ้านเล็กๆอยู่ และคิดว่าจะต่อเติมเพิ่มแต่เมื่อดูโครงสร้างแล้วเห็นว่าทำไม่ได้ เลยตัดสินใจสร้างใหม่โดยมีสถาปนิกชาวสเปนที่รู้จักกันมานานออกแบบให้ โดยร่วมงานกับสถาปนิกไทย ซึ่งใช้แนวคิกหลักคือความเป็นส่วนตัว”

ภายในพื้นที่มีบ้านทั้งหมด 2 หลัง ออกแบบให้ดูต่อเนื่องกัน นอกจากจะดูโปร่งตาด้วยบานกระจกกรอบไม้บานใหญ่แล้ว ก็ยังช่วยลดความหนาแน่นของตัวอาคารลงไปได้ พื้นที่ใช้สอยหลักอย่างห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ไปจนถึงห้องนั่งเล่นจัดไว้ในอาคารหลังใหญ่ทางด้านซ้าย โดยชั้นบนเป็นห้องนอน 3 ห้อง และห้องทำงานขนาดเล็ก ส่วนอาคารชั้นเดียวทางด้านขวานั้นใช้เป็นห้องรับรองและห้องนั่งเล่น ที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้แขกและเจ้าของบ้านได้ในเวลาเดียวกัน และพื้นที่ส่วนสุดท้ายเป็นห้องนอนส่วนตัวที่มีสะพานเชื่อมต่อไปถึงห้องนอนหลักในอาคารแรกด้วย

พื้นที่ตรงกลางของบ้านหลังนี้เป็นสนามหญ็าสีเขียวที่ทอดยาวออกไปยังสวนหลังบ้าน อันเป็นมุมที่คุณแป้นสุดแสนจะถูกใจ เพราะมีความเป็นที่นั่งเล่นพักผ่อนได้ นอกจากนี้สถาปนิกยังออกแบบให้พื้นที่ด้านหน้าของตัวบ้านเป็นส่วนของแม่บ้าน เพื่อให้สะดวกต่อการทำงาน รวมทั้งไม่รบกวนการพักผ่อนของเจ้าของบ้านอีกด้วย

ห้องนอนไม้
ผ้าม่านสีครีมช่วยลดความทึบตันของเตียงไม้ และเมื่อรวบเก็บชายผ้าคลุมเตียงสีเข้มให้เรียบร้อยก็ดูเข้ากันกับเตียงแกะสลักโค้งมนที่ให้อารมณ์กึ่งห้องนอนในเทพนิยายนิดๆเพิ่มความเก๋เท่ด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นที่ผสมผสานระหว่างสไตล์ตะวันออกกับตะวันตก
ห้องน้ำไม้
จับคู่สีขาวของกระเบื้องโมเสกเข้ากับสีน้ำตาลของไม้ กลายเป็นห้องน้ำที่ดูอบอุ่นสะอาดตา แล้วติดกระจกเงาบานใหญ่ชิดขอบ พร้อมเปิดเพดานโล่งให้เห็นโครงสร้างหลังคา ช่วยให้ห้องห้องดูกว้างขึ้น
มุมทำงาน
พื้นที่บนส่วนกลางชั้น 2 เป็นมุมทำงานของลูกๆ โดยต่อโต๊ะไม้อย่างง่ายๆตั้งไว้ริมหน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติ แล้วติดโคมไฟแบบโมเดิร์นให้เข้ากับเก้าอี้ไม้เรียบๆ
ห้องน้ำกรุโมเสก
ตกแต่งห้องน้ำอีกห้องด้วยกระเบื้องโมเสกสีดำล้วน ให้ความรู้สึกเคร่งขรึมปนเท่ แล้วเลือกอ่างล้างหน้าทรงสี่เหลี่ยมโมเดิร์น เป็นมุมร่วมสมัยที่แฝงตัวอยู่ในบ้านลูกผสมหลังนี้

ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมจากการทำงานในประเทศไทยไปจนถึงงานด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ทำให้คุณแป้นมีแนวคิดชัดเจนถึงข้อดีของรูปแบบอาคารแบบตะวันตก ซึ่งแยกพื้นที่พักผ่อนและพื้นที่ใช้งานออกจากกันเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ในขรธเดียวกันก็ยังคงมีความเป็นกลุ่มก้อนของตัวอาคารที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่แปลกแยกออกจากกัน ซึ่งคุณแป้นได้นำมารวมกับความชื่นชอบในงานเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบไทยๆได้เป็นอย่างเดียว

“เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในบ้านจะเป็นของเก่า มีซื้อเพิ่มใหม่บ้าง โดยจะเน้นของเก่าอารมณ์ไทยๆ เพราะชอบความสวยคลาสสิกและอายุการใช้งานที่บ่งบอกถึงความคงทน ยิ่งนำมาวางในบ้านด้วยแล้วยิ่งรู้สึกลงตัว จนกลายเป็นว่าแทบไม่ได้ตกแต่งภายในเลย เพียงแค่เลือกของที่มีอยู่และนำมาวางในบ้านเท่านั้น

“หลงใหลงานไม้ เพราดูเป็นของเก่าและคลาสสิก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงดูดี สามารถนำมาใช้ตกแต่งได้ตลอดเวลา ทั้งยังเข้าได้กับทุกสไตล์ เพียงแต่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะเท่านั้น บ้านหลังนี้จึงเป็นการผสมผสานที่ลงตัว เพราะถึงจะเป็นบ้านไม้ แต่ก็มีกลิ่นอายร่วมสมัยของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่น่าสนใจ ทั้งยังอยู่สบาย ในขณะที่ห้องและพื้นที่ต่างๆก็สามารถใช้งานได้จริง”

เฉลียงไม้
ตกแต่งเฉลียงไม้หน้าห้องรับประทานอาหารให้ได้อารมณ์บ้านตากอากาศกลางเมือง โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่หรือหวาย มาจัดเป็นมุมนั่งเล่นยามแดดร่มลมตก เพิ่มความเป็นธรรมชาติเข้าไปอีกด้วยการปูพื้นไม้ และเปิดโครงสร้างเพดานไม้ให้เห็นชัดๆโดยไม่ต้องทำฝ้าปิด ซึ่งทำให้เพดานดูสูงขึ้นด้วย
บ้านไม้
มุมมองจากสวนหลังบ้านที่เห็นอาคารสองหลังอยู่เคียงข้างกันโดยมีสนามหญ้าเล็กๆตรงกลาง เห็นได้ชัดถึงการผสมผสานหน้าต่างกรอบไม้แบบไทยที่ออกแบบมือจับให้เหมือนลูกฟัก แต่ลดทอนรายละเอียดย่อยๆของบ้านทรงไทยออกให้เหลือแต่ผนังกระจกและกันสาดเรียบๆ
สระว่ายน้ำ
แก้ปัญหาบ้านพื้นที่เล็กแต่อยากมีสระว่ายน้ำด้วยการออกแบบพื้นที่ริมรั้วให้เป็นสระว่ายน้ำทางยาว ที่เหมาะทั้งการออกกำลังและเล่นน้ำพักผ่อนในแบบส่วนตัว กระเบื้องสีน้ำเงินสดช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่นให้มุมเล็กๆนี้ได้ดีทีเดียว
สวนริมทางเดิน
ปลูกไม้ใบจำพวกเฟินสีเขียวชอุ่ม ดูเข้ากับไม้ธรรมชาติสีน้ำตาล ช่วยลดความแข็งกระด้างของพื้นปูนซีเมนต์ขัดมัน ทำให้บริเวณทางเดินระหว่างอาคารดูสดชื่นขึ้นเยอะ

แม้ภายนอกบ้านหลังนี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นจากการนำรูปทรงเรขาคณิตมาเชื่อมต่อกัน อันเป็นการสร้างจุดเด่นให้สถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัย แต่โครงสร้างไม้ขนาดใหญ่และกระเบื้องว่าวบนหลังคา ก็ทำให้เราหวนนึกถึงบ้านไทยสมัยโบราณได้ด้วยเช่นกัน สอดแทรกด้วยตัวตนและแนวคิดของเจ้าของบ้านผ่านการตกแต่งภายใน กลายเป็นบ้านลูกผสมสุดเก๋ที่บ่งบอกถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

เจ้าของ : คุณพรศิริ รัตนวงศ์

ออกแบบ : คุณภูมิชาย วิเชียรสิงห์


เรื่อง : ฐิติวันต์

เรียบเรียง : มนตรา

ภาพ : วิรุฬห์, นันทิยา

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านไม้ผสมปูน ที่มีช่องเปิดรับลมธรรมชาติทุกฤดูกาล

บ้านไม้ผสมปูน กลางท้องนาที่เงียบสงบ