[Daily Guide] 5 วิธีเตรียมสวนรับหน้าฝน

            เข้าสู่หน้าฝนแบบนี้ “บ้านและสวน” ขอนำเสนอ 5 วิธีเตรียมสวนรับหน้าฝน แบบง่ายๆที่คุณเองก็ทำได้มาฝากกัน

  1. ดูแลท่อระบายน้ำอยู่เสมอ หมั่นดูแลตักเศษดิน เศษไม้ หรือเศษขยะที่อุดตันตามท่อระบายน้ำในสวนบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน และปัญหาน้ำขังที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงหน้าฝน
  2. ตัดแต่งกิ่งของต้นไม้ใหญ่ให้โปร่งก่อนเข้าหน้าฝน เพราะในหน้าฝน ต้นไม้ใหญ่ที่มีกิ่งก้านหนาทึบเกินไป เมื่อเจอกับลมพายุหรือฝนตกหนัก จะมีโอกาสหักโค่นหรือฉีกขาดได้ง่าย
  3. ป้องกันลานลื่นในสวน ควรใช้น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำบนพื้นลาน แล้วจึงติดแถบหรือเคลือบน้ำยากันลื่นหรือปูพื้นด้วยแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูปกัน ลื่นที่ถอดประกอบได้และมีน้ำหนักเบา โดยเลือกชนิดที่มีโครงรองพื้นเป็นพลาสติกก็จะสามารถระบายน้ำและความชื้นได้ ดี
  4. โรยกรวดป้องกันน้ำจากชายคากระเด็นเลอะเทอะ เมื่อน้ำฝนที่ตกลงมาจากชายคาทำให้ดินโคลนกระเด็นเปื้อนผนัง ให้แก้ปัญหาโดยการโรยกรวดบนพื้นยาวตลอดแนวที่น้ำไหล เพียงเท่านี้น้ำก็จะกระเด็นน้อยลงแล้วค่ะ
  5. ดูแลเฟอร์นิเจอร์ในสวนให้พร้อมรับหน้าฝน ถึงเวลาเก็บเฟอร์นิเจอร์สนามประเภทผ้าเข้ากรุ และเตรียมการให้พร้อมรับฤดูที่เต็มไปด้วยความชื้น โดยการทาน้ำยาป้องกันแมลง หรือน้ำยาเคลือบเงาบนเฟอร์นิเจอร์ไม้และทาน้ำยากันสนิมพร้อมกับเคลือบสีใหม่ ให้เฟอร์นิเจอร์เหล็ก