สวนดอกไม้ในฝัน ณ เมืองโรแมนติก

ภาพบ้านที่อบอวลไปด้วยความหวานหอมของอาคารที่ล้อมรอบด้วยทิวทัศน์ของทิวเขา พร้อมด้วยสวนดอกไม้หน้าบ้านในบรรยากาศชวนฝัน ผ่านฝีมือจากการจัดสวนของ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง ผู้เสกสรรให้ทุกสถานที่เหมือนหลุดลอยจากความฝันออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง

ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านมากี่ปี ทอสคานาหรือทัสกานี ประเทศอิตาลี ยังคงเป็นสถานที่ที่ดูแล้วอบอุ่นและโรแมนติกอยู่เสมอ เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่หยิบยกเอาศิลปะและมนตร์เสน่ห์ของเมืองมาไว้ที่เขาใหญ่ ผ่านสถาปัตยกรรมอาคารสไตล์ยุโรปที่เรียบหรู ซึ่งตั้งอยู่บนเนินด้านหน้าของทะเลสาบ โดยมีหมอกสีขาวที่คลอเคลียยอดเขาเป็นฉากหลัง

คุณวิทย์วางตำแหน่งไม้ใหญ่เพียงไม่กี่ต้นในจุดที่ไม่บังมุมมอง และเลือกไม้ระดับล่างที่ดูแลง่ายผสมผสานกับไม้ดอกหลากหลายชนิด
บริเวณใกล้ตัวบ้านปลูกต้นไม้กลุ่มที่มีผิวสัมผัสละเอียด ช่วยเสริมความสง่าให้สถาปัตยกรรม และทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติจนอยากเดินออกมาใช้เวลานอกบ้าน
แต่งเติมกลิ่นอายของสวนยุโรปเพิ่มเล็กๆ ด้วยน้ำพุสีดำที่ไม่ทำให้สวนดูหวานเลี่ยนมากจนเกินไป

“ครั้งแรกที่พี่เข้ามาดูพื้นที่โครงการ โครงสร้างหลักของงานฮาร์ดสเคปในสวนรอบบ้าน อย่างพื้นทางเดินและกระบะปลูกบางส่วนได้ถูกก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว ส่วนที่พี่เข้ามาออกแบบเติมแต่งต่อเลยเน้นเป็นงาน ปลูกต้นไม้ และสร้างบรรยากาศโดยรวม โดยมีโจทย์จากทางเจ้าของบ้านคือสวนดอกไม้หวานๆ ที่มีความเฟมินิน (Feminine) แบบผู้หญิง” คุณวิทย์กล่าวถึงที่มาและจุดเริ่มต้นของการจัดสวนแห่งนี้

อาคารสไตล์ยุโรปที่เรียบหรูล้อมรอบไปด้วยทุ่งดอกไม้แสนหวาน สดชื่น และทำให้ใจอิ่มฟู
ตลอดสองข้างทางเต็มไปด้วยไม้ดอกหลากสีสันปลูกรวมกันเป็นกลุ่มสลับกับไม้ตัดแต่งพุ่มเป็นระยะ
โจทย์หนึ่งจากทางเจ้าของบ้านคือ “ในอนาคตหากเดินไม่ไหว แล้วต้องใช้รถเข็น ก็ยังอยากจะออกมาชมสวนโดยรอบเหมือนเดิม” เส้นทางเดินในสวนจึงกำหนดและออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย และรถเข็นสามารถผ่านได้แบบ Universal Design

“สวนนี้จึงมีบรรยากาศเป็นเสมือนทุ่งดอกไม้แบบเต็มตัว โดยพี่เลือกใช้โทนสีม่วง ชมพู ขาว และกลุ่มสีพาสเทลเป็นหลัก อย่างกุหลาบ นีออน แมกโนเลีย ผกากรอง ไฮเดรนเยีย มานูกา และกลุ่มเสจ ปลูกให้เป็นกลุ่มแบบกระจายแทรกด้วยไม้พุ่มทรงตัดแต่งเล็กน้อย เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในทุ่งดอกไม้ ซึ่งการปลูกดอกไม้หลากหลายชนิดมีข้อดีคือทำให้ในแต่ละช่วงเวลาบรรยากาศของสวนจะเปลี่ยนแปลงไปไม่น่าเบื่อ เพราะต้นไม้แต่ละชนิดมีฤดูออกดอกแตกต่างกันในแต่ละเดือนวนเวียนกันตลอดทั้งปี หรือหากช่วงไหนที่อากาศดีก็จะผลิดอกพร้อมกันทำให้สวนดูสวยสะพรั่ง ส่วนไม้ยืนต้นพี่จะเลือกใช้เป็นพวกต้นมะกอก สนไซเปรส และสนเกรวิลเลีย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีลักษณะใบที่ละเอียดดูพลิ้วไปกับทุ่งดอกไม้ มีทรงพุ่มที่ค่อนข้างสูงโปร่งไม่บดบังวิวและยังคงมีแสงแดดที่จะส่องลงมายังไม้พุ่มด้านล่างได้ โดยจะกำหนดตำแหน่งปลูกไว้ตามจุดต่างๆ กระจายไปทั่วสวนเช่นเดียวกับพวกไม้ดอก เป็นจังหวะคล้ายเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ”

บ้านตั้งอยู่บนพื้นที่โปร่งโล่งบนเนินเขา ในโครงการทอสคานา วัลเลย์ เขาใหญ่ ที่มองเห็นความสวยงามของทิวทัศน์ได้รอบด้าน

นอกจากนี้ พื้นที่สวนโดยรอบยังไม่มีขอบแนวรั้วที่แบ่งกั้นชัดเจน ทำให้มุมมองจากบ้านสามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้ 360 องศา และสามารถปลดปล่อยจินตนาการออกไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา “จากพื้นที่สวนรอบบ้านแล้ว พื้นที่ด้านหลังพี่ออกแบบให้มีบันไดที่ไหลต่อเนื่องเชื่อมจากหลังบ้านด้านบนลงไปยังสนามหญ้าด้านล่างได้ โดยมีแนวกำแพงหินประดับประกบอยู่ด้านข้าง พร้อมกับการค่อยๆ เปลี่ยนอารมณ์จากทุ่งดอกไม้ให้เป็นสวนที่มีต้นไม้เขียวชอุ่มและสนามหญ้าที่เย็นสบายตาสำหรับใช้งานทำกิจกรรมต่างๆ ก่อนเข้าสู่พื้นที่ริมทะเลสาบของโครงการ เพื่อทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น” 

สนามหญ้าด้านหลังอาคารเป็นลานกิจกรรมที่เจ้าของบ้านมักออกมาใช้งานและใช้เวลาสังสรรค์กับครอบครัว
คุณวิทย์ได้ออกแบบให้พื้นที่ระหว่างหลังบ้านกับพื้นที่ริมทะเลสาบค่อยๆ ลดทอนเปลี่ยนอารมณ์จากทุ่งดอกไม้เป็นลานสนามหญ้า พร้อมกับการเปลี่ยนระดับของพื้นที่ เพื่อให้เชื่อมกันได้อย่างลงตัว

เมื่อแสงแดดอ่อนๆ สาดส่องลงมากระทบที่ปลายยอด หยดน้ำค้างสะท้อนเป็นประกาย พร้อมทั้งสายลมอ่อนๆ ที่พัดให้ดอกไม้ในสวนได้พลิ้วไหว บรรยากาศอันงดงามของสวนก็ชวนให้ฝันและหลงใหลมากยิ่งขึ้น อารมณ์ของสวนโดยรวมจึงช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและฮีลใจ เสมือนได้หลุดลอยไปกับบรรยากาศของสวนสวยในฝัน ณ เมืองโรแมนติกแห่งนี้

วิวจากไกลๆ ของยอดเขาใหญ่ที่เขียวชอุ่ม โดยมีหมอกสีขาวที่คลอเคลียเป็นฉากหลัง ทำให้บ้านหลังนี้เป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนที่ชวนฝันในบรรยากาศที่แนบชิดกับธรรมชาติ

นิตยสารบ้านและสวน เดือนสิงหาคม 2566
จัดสวน: Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: june’s photo