สวนสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก ที่มีรายละเอียดช่วยเติมเสน่ห์ให้ดูเรียบ ขรึม และทันสมัย

ถ้าพูดถึงผลงานออกแบบสวนของ คุณนุ่น-อิศรา แพงสี แห่ง Shabby Chic Gardens หลายคนจะนึกถึงสวนสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกโทนสีเทาดำที่ดูเรียบ ขรึม ทันสมัย แต่ก็มักใส่รายละเอียดกระจุกกระจิกที่น่าสนใจไว้ตามจุดต่างๆ เปรียบเสมือนผู้หญิงที่ทั้งเท่และหวานในคนเดียวกัน

สวนในบ้านหลังนี้มองภาพรวม มู้ดแอนด์โทนก็ยังคงเอกลักษณ์ของคุณนุ่นไว้อย่างชัดเจน แต่หากดูในรายละเอียดแล้วมีบางอย่างที่ต่างออกไป

คุณจุ๊บแจง-อรวรรณ มงคลรัตนวงศ์ เห็นงานของนุ่นจากรายการบ้านและสวนค่ะ เดิมเป็นสวนของโครงการหมู่บ้าน มีสนามหญ้าที่ไม่ได้ใช้งานเลยค่อนข้างโทรม มีต้นไม้ใหญ่อยู่ต้นสองต้น ซึ่งฟอร์มก็ไม่สวยแล้ว และปลูกอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะเท่าไร เลยต้องขุดล้อมออกทั้งหมด และมีปัญหาพื้นทรุด พื้นไม่เสมอกัน ต้องปรับพื้นที่ใหม่ค่ะ หลังจากนุ่นออกแบบภาพรวมของสวนเสร็จทั้งหมดแล้ว คุณจุ๊บแจงก็ให้ทีมผู้รับเหมามาลงเสาเข็ม เทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กไว้ให้ก่อนทั้งหมด นุ่นค่อยมาตกแต่งทีหลังค่ะ คุณจุ๊บแจงชอบสไตล์สวนของนุ่นอยู่แล้ว ขอแค่ปรับโทนสีให้อ่อนลง นุ่นใช้สีขาวและสีเทาอ่อนมาผสม เพื่อช่วยดึงโทนสีให้ดูสว่างเด้งขึ้นมานิดหน่อยค่ะ” คุณนุ่นพาเดินดูสวนและเริ่มต้นเล่าให้เราฟัง

ระดับความสูงของพื้นระหว่างถนนส่วนกลางกับบ้านต่างกันค่อนข้างมาก คุณนุ่นลดทอนด้วยการเพิ่มสเต็ปอีกขั้นให้กลายเป็นสองขั้น ด้านล่างลงเสาเข็มเทพื้นคอนกรีต กั้นบอร์เดอร์ด้วยแผ่นเหล็ก แล้วปูด้านบนด้วยคาร์เพ็ตสโตน ตัดพุ่มดอกเข็มเหลืองเดิมของโครงการออกบางส่วน จัดเป็นมุมสวนเล็กๆ แทน เลือกใช้แคคตัสเป็นจุดเด่น วางก้อนหิน ใส่พุ่มเดซี่ดอกสีม่วงน่ารัก เป็นมุมสวนเท่ๆ ที่ดูแลง่าย

โจทย์ที่คุณนุ่นได้รับคือสวนที่ดูแลง่าย เพราะเจ้าของบ้านไม่ค่อยมีเวลามากนัก ทางเดินทั้งหมดจึงเป็นพื้นแข็งเพื่อให้ดูแลง่ายและใช้งานได้สะดวก คุณนุ่นใส่ฟังก์ชันการใช้งานในส่วนต่างๆ ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน ดูมุมมองทั้งจากภายนอกและภายในบ้าน ประตูหน้าต่างที่เป็นกระจกที่จะมองเห็นสวน คุณนุ่นก็จัดมุมสวนให้รับมุมมองจากในบ้านด้วยเช่นกัน

ทางเข้าสวนออกแบบเป็นประตูรั้วเตี้ยๆ สูงประมาณ 1 เมตร ทำจากเหล็กดัดอิตาลีที่ออกแบบลายขึ้นมาใหม่ เพิ่มความร่มรื่นและให้ร่มเงาด้วยพุดร้อยมาลัยและซิลเวอร์โอ๊กที่อยู่ตรงข้าม คุณนุ่นจะเลือกใช้ต้นไม้ใหญ่ที่มีขนาดกลางๆ ไม่ใหญ่มาก เพราะถ้าใช้ต้นที่มีขนาดใหญ่ตุ้มดินก็จะใหญ่ตาม ทำให้ปลูกต้นไม้ด้านล่างได้น้อย และเลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มต้นสวย ทรงพุ่มโปร่ง เพื่อให้แสงส่องถึงไม้ดอกที่ปลูกอยู่ด้านล่างได้
เลือกใช้ซิลเวอร์โอ๊ก ไม้ต้นขนาดกลางที่ไม่ใหญ่จนเกินไป ทรงพุ่มโปร่ง ฟอร์มสวย ใต้ใบเหลือบสีเงินเด่นสะดุดตา ด้านล่างปลูกกลุ่มต้นไม้ที่มีโทนสีและเท็กซ์เจอร์ใบที่ต่างกัน แซมด้วยไม้ใบด่าง ไม้ใบสี และไม้ดอกเพิ่มสีสันตามที่เจ้าของบ้านชอบ ซึ่งเป็นการเลือกใช้ต้นไม้ที่ต่างไปจากสวนอื่นๆ ที่คุณนุ่นเคยทำ

จุดเด่นในงานของคุณนุ่นคือ การออกแบบสวนโดยใช้เส้นตรงเส้นโค้งที่ดูเรียบง่าย ใช้สีในสวนน้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโทนสีเทาดำที่ดูโมเดิร์น แต่ใส่ดีเทลลงไปในจุดต่างๆ เช่น ลวดลายของเหล็กดัด การตกแต่งผนังด้วยคิ้วบัว การเลือกใช้พรรณไม้ที่เล่นในเรื่องของโทนสีและเท็กซ์เจอร์ของใบ รูปทรงต้น การเลือกใช้ของตกแต่งสวนที่ดูคลาสสิก เน้นงานฮาร์ดสเคปเป็นส่วนใหญ่ พื้นคาร์เพ็ตสโตน งานโครงสร้างเหล็ก ตกแต่งด้วยไม้เทียม กระเบื้อง แผ่นหิน แม้จะมีราคาสูงแต่ก็ดูแลง่าย และคุ้มค่ากับการใช้งานในระยะยาว

บริเวณศาลพระภูมิเจ้าที่ที่มีอยู่ก่อนแล้ว ตกแต่งง่ายๆ ด้วยไม้ตัดแต่งทรงพุ่มให้ดูเรียบร้อยสะอาดตา

“ด้วยความที่สไตล์สวนของนุ่นเป็นโมเดิร์น นุ่นจะเลือกใช้ต้นไม้ใหญ่ที่มีฟอร์มต้นสวย ทรงพุ่มโปร่งไม่แน่นทึบมากนัก อย่างเช่น ตีนเป็ดฝรั่ง กระดุมไม้ใบเงิน สนเกรวิลเลีย ซิลเวอร์โอ๊ก พุดร้อยมาลัย หลิว ส่วนไม้พุ่มและไม้คลุมดินก็ยังคงเลือกใช้ต้นไม้ที่ตัวเองชอบและใช้อยู่บ่อยๆ เพราะเป็นต้นไม้ที่สวยเข้ากับสไตล์ของนุ่น ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย

มุมสวนเล็กๆ ผนังประดับติดกระจกและมีโต๊ะวางของตกแต่ง วางกระถางซึ่งคือโอ่งเกลือพม่าปลูกส้มด่าง จัดขึ้นเพื่อรองรับมุมมองจากบริเวณเฉลียงหน้าบ้านที่เดินมาจากลานจอดรถ ทั้งผนังประดับและโต๊ะเป็นงานออกแบบและสั่งทำใหม่ทั้งหมด
ช่องว่างระหว่างมิกซ์บอร์เดอร์ก่อผนังด้วอิฐประสาน กรุทับด้วยกระเบื้องเคนไซ ใช้เป็นที่แขวนสายยาง ทำซุ้มโครงเหล็กทาสีดำ ห้อยโคมไฟรูปทรงโมเดิร์นคลาสสิกเพิ่มแสงสว่างยามค่ำ พื้นปูด้วยแกรนิตลูกเต๋า ให้ดูต่อเนื่องกับพื้นคาร์เพ็ตสโตนที่อยู่ด้านนอก

“เอกลักษณ์อีกอย่างของนุ่นคือการปลูกต้นไม้รวมกันเป็นกลุ่มแบบมิกซ์บอร์เดอร์ (Mixed Border Plants) นุ่นใช้วิธีเหมือนจัดดอกไม้ค่ะ คือมีดอกไม้ที่เด่นเปรียบเหมือนไม้ประธานเป็นหลักวางไว้ก่อน ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่งต้นวางเรียงเล่นระดับสูงกลางต่ำเป็นสามระดับและวางเป็นมุมสามเหลี่ยม ส่วนใหญ่นุ่นจะชอบใช้ต้นไม้ที่เป็นพุ่มแน่นๆ เช่น สน จากนั้นค่อยแซมช่องว่างด้วยต้นไม้เล็กๆ ที่มีความสูงลดหลั่นกันลงมาสัก 3-5 สเต็ป ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ เลือกที่มีเท็กซ์เจอร์ใบและโทนสีต่างกัน ปลูกรวมกันเป็นกลุ่มแต่ไม่มากชนิดจนเกินไป เปรียบเหมือนดอกไม้เล็กๆ ที่แซมในช่อดอกไม้ สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นลำดับแรกคือเรื่องความต้องการแสงของต้นไม้ ส่วนเรื่องความต้องการน้ำไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเราสามารถควบคุมได้ค่ะ

ข้างลานจอดรถทำเป็นกระบะปลูกต้นไม้แบบมิกซ์บอร์เดอร์ เนื่องจากด้านล่างเป็นแนวท่อระบายน้ำ จึงไม่สามารถปลูกต้นไม้ลึกลงไปได้ บริเวณด้านในค่อนข้างร่มก็จะเลือกใช้ไม้ในร่มเป็นส่วนใหญ่ ส่วนด้านนอกโดนแดดบ้างสามารถใส่ดอกช่วยเพิ่มสีสันความสดใสได้ ผนังด้านหลังใช้วิธีขึ้นโครงเหล็กซ้อนทับรั้วเดิม แปะทับด้วยไม้เฌอร่าสีเทาขนาด 6 นิ้ว เก็บงานด้านบนด้วยโครงเหล็กอีกสองเลเยอร์เพิ่มดีเทลให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น
Mixed Border Plants  
คือการปลูกต้นไม้หลายชนิดเป็นกลุ่มในพื้นที่เล็กๆ เหมาะสำหรับสวนที่มีพื้นที่ไม่มาก บริเวณที่จะทำมิกซ์บอร์เดอร์ออกมาแล้วสวยควรมีความกว้างประมาณ 0.80 – 2 เมตร ความยาวแล้วแต่ขนาดพื้นที่ วิธีนี้จะช่วยให้สวนดูมีดีเทลมากขึ้น กระบะมิกซ์บอร์เดอร์ก่อด้วยอิฐมวลเบา ความหนาหนึ่งก้อนครึ่ง ซึ่งจะมีความสูงประมาณ 20 เซนติเมตร กรุผิวด้วยกระเบื้องเคนไซ แล้วก่อบัวปูนแต่งขอบด้านบน ส่วนด้านล่างขุดลงไปลึกอีกประมาณ 30 เซนติเมตรเพื่อใส่ดินปลูกต้นไม้

“นุ่นชอบต้นไม้ทุกต้นที่ใช้และไปเลือกต้นไม้ทุกต้นที่ปลูกด้วยตัวเองค่ะ นุ่นจะมีลิสต์ต้นไม้ที่ชอบอยู่ในใจและที่ใช้บ่อยๆ อยู่ก่อนแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ค่ะ ตอนไปซื้อถ้าเจอต้นอื่นๆ ที่สวยน่าใช้ก็อาจเพิ่มเข้ามา หรือเปลี่ยนต้นเดิมที่คิดไว้ออกไป นุ่นจะลงต้นไม้ทีละแปลงทำทีละโซนค่ะ จะไม่ลงพร้อมๆ กันทีเดียวทั้งสวน ไม้ดอกนุ่นจะเลือกใช้ที่มีอายุหลายปี เช่น ผกากรอง จันทร์ฉาย ต้อยติ่ง พยับหมอก นอกจากนี้ที่นี่ยังใช้ไม้ใบที่มีสีขาวๆ เทาๆ เงินๆ เช่น ลาเวนเดอร์ เบญจมาศเงิน นีออน หรือพวกไม้ใบด่าง ไม้ใบสีมาแซมช่วยเติมสีสันด้วยค่ะ

ศาลาจะมีความสูงมากกว่าปกติเพื่อให้โปร่งโล่ง ใช้เป็นที่ออกกำลังกาย เล่นโยคะ สร้างความเป็นส่วนตัวโดยทำผนังด้านหลังเป็นฉากทึบกรุทับด้วยไม้เฌอร่าทำสี เว้นช่องว่างระหว่างหลังคาและติดพัดลมเพิ่มเพื่อให้ระบายอากาศ หล่อปูนเป็นม้านั่งยาว กรุแผ่นไม้ไว้ด้านบน และซ่อนไฟแอลอีดีไว้ด้านล่าง
ศาลาด้านในที่รื้อทำใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น คุณนุ่นแก้ปัญหาช่องว่างระหว่างพื้นศาลากับห้องอาหารในบ้านโดยใช้วิธียื่นคานเหล็กไปรับ และเสียบโฟมเพื่อเชื่อมพื้นที่ให้ต่อเนื่องกันทั้งหมด โครงสร้างศาลาเป็นเหล็ก หลังคาใช้แผ่นพอลิคาร์บอเนตสีขาวขุ่น พื้นตกแต่งด้วยไม้เทียม wpc

“ไฮไลต์เด่นของสวนนี้คือศาลาด้านในขนาด 24 ตารางเมตร ซึ่งเป็นส่วนต่อเนื่องมาจากห้องอาหารภายในบ้านค่ะ เดิมมีศาลาอยู่แล้วแต่มีขนาดเล็กและมีช่องว่างห่างกันเกือบฟุตไม่เชื่อมต่อกัน ต้องเดินข้าม อาจด้วยเรื่องของงานโครงสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหากมีการทรุดตัวในอนาคต ซึ่งนุ่นมองว่าไม่เอื้อต่อการใช้งาน จึงรื้อออกทำใหม่ทั้งหมด ปูพื้นและกรุผนังด้วยไม้เทียม ทำม้านั่งยาวตลอดแนว มีโต๊ะอ่างล้างมือซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของนุ่น อีกด้านมีบ่อน้ำ น้ำพุ ลิ้นน้ำล้น และติดอ่างน้ำวนบนผนัง กรุผิวตกแต่งด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังประดับด้านข้างฉาบปูนด้วยเทคนิคพิเศษและติดตะแกรงเหล็กทับอีกชั้นเพิ่มดีเทล เติมความร่มรื่นด้วยเอิร์นปูนปลูกเฟินพุ่มใหญ่ และปลูกไม้น้ำในบ่อน้ำ และติดโคมไฟให้แสงสว่างในตอนกลางคืนค่ะ”

พื้นที่ว่างด้านหน้าฉากกั้นระหว่างสวนและส่วนบริการ ตกแต่งด้วยกลุ่มกระถางไม้ใบในร่ม ช่วยให้พื้นที่ไม่โล่งจนเกินไป และแสดงถึงความใส่ใจในการออกแบบ

สวนสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับคนชอบสวนที่ดูเรียบร้อย สะอาด สบายตา แต่ก็มีรายละเอียดยิบย่อยที่ช่วยเติมเสน่ห์ เพิ่มลูกเล่นตามสไตล์ Shabby Chic Gardens ที่คงความมีเอกลักษณ์อย่างน่าประทับใจ

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2566
เจ้าของ : คุณอรวรรณ มงคลรัตนวงศ์
ออกแบบ : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี โทรศัพท์ 08-1700-6906
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ