ทำไม ลิ้นของแมว หยาบเหมือนกระดาษทราย

รู้หรือไม่ทำไม ลิ้นของแมว ถึงหยาบและมีหนาม

ทาสแมวทั้งหลายอาจเคยสงสัยว่า เมื่อน้องแมวมาเลียตัวเรา ทำไมจึงรู้สึกสากเหมือนเอากระดาษทรายมาถูตัว และหากใช้มือเปิดดูภายในบริเวณช่องปากแมว จะพบว่าบริเวณ ลิ้นของแมว จะมีลักษณะคล้ายตุ่มหนามเล็ก ๆ กระจายอยู่เต็มบริเวณด้านบนของลิ้น

เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาวิจัยจนค้นพบว่า ลิ้นของแมวเป็นอวัยวะที่น่าทึ่ง เพราะมีความสำคัญหลายอย่างนอกเหนือไปจากการรับรสอย่างเช่นในมนุษย์เรา

ลิ้นของแมว, ลิ้นแมว, โครสร้างของลิ้นแมว, ลิ้นแมวสาก, ตุ่มลิ้น
ภาพถ่าย Milada Vigerova

ตามการศึกษาวิจัย ลิ้นของแมว มีลักษณะอย่างไร

หากเราสังเกตที่ลิ้นของแมวด้วยตาเปล่า เราจะเห็นว่ามีลักษณะเป็นเส้นขนคล้ายหนาวเล็กๆ หลายชิ้นเรียงกัน แต่ละชิ้นมีปลายแหลมชี้ไปทางด้านในลำคอ โครงสร้างเล็กเรียวนี้เรียกว่า “ปุ่มลิ้น” หรือ Papillae ซึ่งมีเคราตินเป็นส่วนประกอบ โดยเคราตินเป็นโปรตีนชนิดเดียวกันกับที่พบในเส้นผมและเล็บของมนุษย์

ความน่าสนใจของโครงสร้างลิ้นลักษณะนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ลิ้นที่มีหนามสามารถพบได้ในสัตว์ตระกูลแมวป่าทั้งหมด เช่น เสือคูการ์ เสือดาวหิมะ เสือโคร่ง และสิงโต เป็นต้น

3 เหตุผลที่ลิ้นแมวหยาบคล้ายกระดาษทราย

เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างของลิ้นแมว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า เมื่อแมวมาเลียมือเรา เราจึงรู้สึกเหมือนเอากระดาษทรายมาถูมือ แล้วโครงสร้างลักษณะนี้ทำไมจึงพบในแมว

ลิ้นของแมว, ลิ้นแมว, โครสร้างของลิ้นแมว, ลิ้นแมวสาก, ตุ่มลิ้น
ภาพถ่าย Valeria Strogoteanu
  1. เมื่อแมวใช้ลิ้นเลียขนตัวเอง เหมือนพวกเรากำลังแปรงขนให้ตัวเอง

ปุ่มลิ้นนับหลายร้อยหลายพันชิ้นที่อยู่บนลิ้นของแมวเปรียบมือซี่หวีถี่ๆ โดยตำแหน่งปลายแหลมของตุ่มลิ้นสามารถแทรกผ่านเส้นขนที่ปกคลุมร่างกายได้ รวมถึงยังมีท่อขนดาเล็กในตุ่มลิ้นที่สามารถดูดกลับน้ำลายในช่องปากได้

การเลียขนตัวเอง หรือ grooming มีจุดประสงค์หลายอย่าง ซึ่งแมวส่วนใหญ่ใช้เวลากว่าหนึ่งในสี่ของชีวิตประจำวันเพื่อเลียขนตัวเอง เพื่อให้กำจัดแมลงรำคาญ อย่างเห็บและไร เศษฝุ่น และขนที่หลุดร่วง ส่งผลให้เส้นขนของแมวไม่พันกันติดกันเป็นกระจุก ที่อาจนำไปสู่ปัญหาเรื่องเส้นได้

  1. แมวเลียตัวเอง เพื่อรักษาสมดูลอุณหภูมิของร่างกาย

เนื่องจากภายในตุ่มลิ้นประกอบไปด้วยท่อน้ำลาย จึงช่วยให้น้ำลายสามารถซึมผ่านเส้นขนของแมวได้ในขณะที่แมวกำลังเลียขนตัวเอง โดยน้ำลายที่ซึมผ่านเส้นขนลงไปจะช่วยพาความร้อนออกจากร่างกายผ่านการระเหยของน้ำ

กลไกนี้จำเป็นอย่างมากสำหรับการรักษาสมดุลอุณหภูมิของร่างกาย เนื่องจากแมวมีต่อมเหงื่อในพื้นที่ที่จำกัด โดยจะพบต่อเหงื่อเฉพาะที่อุ้งเท้าเท้านั้น และนักวิทยศาสตร์ยังพบกว่า กลไกการเลียขนของแมวเพื่อช่วยระบายความร้อนของแมว มีประสิทธิภาพถึงร้อยละ 25 ของการระบายความร้อนทั้งหมดของแมว

ลิ้นของแมว, ลิ้นแมว, โครสร้างของลิ้นแมว, ลิ้นแมวสาก, ตุ่มลิ้น
ภาพถ่าย khaled khazna
  1. ช่วยให้การกินเนื้อมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หากศึกษาจากลำดับวิวัฒนาการ แมวบ้านทุกสายพันธุ์เป็นสัตว์กินเนื้อที่สืบเชื้อสายมาจากแมวป่าในอดีต หมายถึง พวกเขาต้องพึ่งพาโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นหลัก เพื่อการดำรงชีวิต ดังนั้น โตรงสร้างของตุ่มลิ้นที่มีลักษณะโค้งไปทางด้านหลัง จึงช่วยส่งเสริมการจับเหยื่อและกินเหยื่อตามธรรมชาติ เพื่อให้การล่าและการกินเนื้อมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แล้วลิ้นของแมวเป็นสาเหตุของการเกิดก้อนขนด้วย หรือไม่

คำตอบคือ ใช่ เพราะว่าระหว่างที่แมวเลียขนตัวเอง ลิ้นที่มีลักษณะเหมือนกระดาษทรายจะดึงให้เส้นขนหลุดเข้าไปในทางอาหารของแมวได้ อย่างไรก็ตาม ทาสแมวทั้งหลายไม่ต้องกังวลถึงเกี่ยวกับเรื่องก้อนขนที่เกิดขึ้น เพราะว่า แมวกระบวนการสำรอกเส้นขนออกมาเมื่อถึงเวลา และเส้นขนบางส่วนก็จะปะปนออกมากับอุจจาระ

ยกเว้นบางกรณีที่แมวไม่สามารถสำรอกเส้นขนออกมาได้ และเริ่มมีปัญหาสุขภาพตามมา เช่น เบื่ออาหาร หรือกินอาหารเท่าเดิม แต่น้ำหนักตัวลดลง นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า แมวอาจกำลังเผชิญกับปัญหาการดูดซึมสารอาหาร เนื่องจากมีปริมาณเส้นขนในทางเดินอาหารมากเกินไป กรณีนี้ควรรีบนำแมวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาต่อไป

เรื่อง สพ.ญ. ปิยวรรณ ภู่ระหงษ์ สัตวแพทย์ประจำ PURRfect Cat Hospital


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ก้อนขน (Hairball) เกิดจากอะไร ปัญหาที่ทาสแมวต้องรู้