หลากวัสดุหาง่าย กับการนำมาประยุกต์ใช้หลายไอเดีย

ไอเดียดีๆ ในการจัดสวนเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่เหมาะสมหรือเน้นความสวยงามเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญคือไอเดียเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ส่งผลให้สวนของเรามีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

บ้านและสวน จึงขอรวมไอเดียการออกแบบองค์ประกอบจากวัสดุที่หาซื้อเองได้ง่ายและนำไปต่อยอดให้เป็นงานตกแต่งที่สร้างเอกลักษณ์ให้สวนของเราได้ด้วย

เหล็ก

วัสดุที่นิยมใช้งานควบคู่กับคอนกรีต ด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรงทนทานต้านทานแรงดึงสูง สามารถใช้ความร้อนเปลี่ยนรูปทรงได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะโค้ง งอ ม้วน หรือดัดเป็นรูปทรงอื่นๆ ที่รับกับการออกแบบ ในท้องตลาดมีการซื้อขายเหล็กหลากหลายรูปทรง ทั้งเหล็กแท่งที่นำไปใช้ทำงานโครงสร้าง เหล็กเส้นที่นิยมผูกกับคอนกรีต ตะแกรงเหล็ก หรือแม้แต่เศษเหล็กที่เหลือใช้ก็ยังนำไปเชื่อมต่อกันใหม่ เพื่อให้ใช้งานต่อได้ แต่วัสดุชนิดนี้ก็สามารถทำปฏิกิริยากับอากาศจนเกิดเป็นสนิมได้ ซึ่งบางครั้งก็ถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ช่วยให้บรรยากาศดูดิบและเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่หากไม่ต้องการให้เกิดสนิม ก็ควรทาสีหรือน้ำยาเคลือบ เพื่อป้องกันสนิมและช่วยยืดอายุการใช้งานได้

หิน

วัสดุธรรมชาติที่หาง่ายและมีการใช้งานในสวนอยู่เสมอ ด้วยคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง รวมไปถึงมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ซึ่งแต่ละชนิดจะมีสี ผิวสัมผัส ลวดลาย คุณสมบัติ และความทนทานแตกต่างกันไป ปัจจุบัน มีการขายทั้งในรูปแบบของก้อนหินและแบบที่สกัดออกมาเป็นแผ่นหรือรูปทรงที่พร้อมนำไปใช้งานตามลักษณะการเกิดหินและปริมาณแร่ธาตุภายในหิน เช่น หินอ่อนเกิดจากการแปรรูปของหินปูน ซึ่งมีผลึกแร่แคลไซต์เป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ดูดซับน้ำและไม่เก็บความร้อน แต่ดูดซับความเย็น มีความแข็งแรงน้อยกว่าหินหลายชนิด เนื้อละเอียดสามารถขัดเงาได้ง่าย แต่ก็มีรูพรุนขนาดเล็กในเนื้อหิน ดังนั้นหากนำไปใช้งานในบริเวณภายนอกอาคาร สิ่งสกปรกก็จะเข้าไปติดใต้ผิวได้ง่าย ทั้งยังไวต่อสารเคมีที่เป็นกรด – ด่าง หากได้รับน้ำฝนที่มีสภาพเป็นกรดอ่อนจากมลพิษเมือง หินก็อาจเปลี่ยนสีได้ ป้องกันได้โดยใช้น้ำยาเคลือบหินเพื่อป้องกันคราบฝุ่น และหมั่นเช็ดถูเอาสิ่งสกปรกออกจากหน้าหิน

คอนกรีต

วัสดุที่นิยมใช้งานการก่อสร้างสถาปัตยกรรม งานฮาร์ดสเคป ไปจนถึงทำวัสดุตกแต่งสวนมากที่สุด เริ่มมีตั้งแต่ยุคกรีกโรมัน ประกอบด้วยปูนซีเมนต์ หิน กรวด ทราย และน้ำ ซึ่งจะกลายเป็นของแข็งที่มีความแข็งแรงรับแรงอัดสูง แต่รับแรงดึงต่ำ เพื่อความแข็งแรงจึงจำเป็นต้องใช้เหล็กเสริมลงไปในเนื้อคอนกรีตเพื่อรับแรงดึงภายในคอนกรีต หรือในงานที่ต้องการความแข็งแรงที่ต้องคำนวณเป็นตัวเลขได้ชัดเจน หรืองานโครงสร้างทางวิศวกรรมอย่างสะพาน จะนิยมใช้โครงสร้างคอนกรีตอัดแรง ซึ่งเป็นคอนกรีตสำเร็จที่หล่อมาจากโรงงาน โดยเนื้อคอนกรีตจะออกมาเป็นสีเทาสามารถขัดเงาหรือโชว์ผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกแบบลอฟต์ หรือความเป็นธรรมชาติได้ แต่หากต้องการสร้างความรู้สึกที่แตกต่างออกไป ปัจจุบันก็มีวัสดุตกแต่งพื้นผิวคอนกรีตอีกมากมายที่น่าสนใจ เหมาะจะนำไปดัดแปลงและสร้างลูกเล่นให้สวนได้ ไม่ว่าจะเป็นสีทาผนังหรือกระเบื้องชนิดต่างๆ

อิฐ

อีกวัสดุหนึ่งที่มีการใช้งานอยู่เสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันคงหนีไม่พ้นอิฐ ซึ่งเกิดจากส่วนผสมของดินเหนียว แกลบ ทราย และน้ำที่นำมานวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนนำมากดใส่แม่พิมพ์ บางชนิดใช้วิธีการอัดใส่แม่พิมพ์ด้วยแรงดันสูง เพิ่มความแข็งแรง และนำเข้าเตาเผาอบด้วยความร้อนจนกลายเป็นบล็อกแข็งสำหรับใช้ในการก่อสร้าง ปัจจุบัน มีอิฐหลายชนิดที่เหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่น อิฐมอญราคาถูก แต่ไม่สามารถก่อผนังรับแรงได้และมีการดูดซึมน้ำสูง นิยมใช้สำหรับก่อผนังฉาบปนู เพียงอย่างเดียวต่างจากอิฐประดับ ซึ่งเกิดจากการอัดแรงก่อนเผา จึงสามารถนำไปใช้ก่อเป็นกำแพงโชว์ได้โดยไม่ต้องฉาบปูน

ไม้ไผ่

ไผ่เป็นพรรณไม้พื้นเมืองที่ปลูกได้ง่าย พบได้ทั่วประเทศ มีลำต้นรูปทรงกระบอก เกลาเรียบได้ง่าย เนื้อเหนียว ยืดหยุ่นสูง น้ำหนักเบา ดัดให้โค้งงอได้ มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับไม้เนื้อแข็งหลายชนิด ง่ายต่อการนำไปทำอุปกรณ์หรือการก่อสร้างชนิดต่างๆ โดยเฉพาะงานที่ต้องการความเป็นพื้นถิ่น แสดงถึงวัฒนธรรมและมีความเป็นธรรมชาติ โดยไผ่แต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติที่เหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันออกไปตามชนิดของไผ่ เช่น ไผ่ตงนิยมใช้ทำเสาและคานรับน้ำหนัก หรือไผ่เลี้ยงนิยมใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งหากต้องการไผ่ที่ปราศจากแมลงศัตรูไผ่ จำเป็นต้องนำไม้ไผ่ไปผ่านกระบวนการบางอย่าง เช่น ต้มน้ำ แช่น้ำ อบรมควัน และอบพ่นน้ำยารักษาเนื้อไม้

กระจกเงา

กระจกเงาคือวัสดุที่มีคุณสมบัติสะท้อนภาพของวัตถุได้ชัดเจน มักมีพื้นผิวเรียบแบนเสมอกัน ภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นภาพเสมือนของภาพจริงของวัสดุหรือสถานที่นั้นๆ ซึ่งหากผิวกระจกเงาไม่เรียบหรือแบนในระนาบเดียวกันก็จะหักเหเกิดเป็นภาพเสมือนของวัตถุที่ผิดเพี้ยนไปจากภาพจริง ทั้งขนาดและรูปทรงที่แตกต่างไปจากวัสดุจริง เช่น ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับกระจกเว้าหรือกระจกนูน กระจกเงาส่วนใหญ่ทำมาจากกระจกใสที่ฉาบผิวด้านหนึ่งด้วยเงินหรือโลหะสะท้อนแสงและเคลือบด้วยสีหรือเชลแล็กอีกชั้น เพื่อป้องกันรอยขูดขีดหรือการหลุดล่อนของโลหะ ในการนำมาใช้จำเป็นต้องใช้ช่างฝีมือและเครื่องมือในการตัดที่เหมาะสม เพื่อให้ได้งานที่สวยงามเรียบร้อยตามต้องการ รวมถึงป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดตามมาระหว่างติดตั้งหรือหลังใช้งาน