10 ผลงาน ผู้ผ่านเข้ารอบการประกวดจัดสวน 2023: Unlock Your Garden สวนสวยไม่ต้องซ่อน

การประกวดจัดสวน 2023 ภายใต้แนวคิด “Unlock Your Garden สวนสวยไม่ต้องซ่อน” เปิดโอกาสให้ผู้ที่รักต้นไม้และสนใจในการจัดสวนได้โชว์ไอเดียที่สวนและถังเก็บน้ำสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว เพื่อชิงรางวัลเงินสดมูลค่ากว่า 100,000 บาท

โดยได้รับเกียรติจากคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree คุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ จาก Pergolar Landscape และคุณอิศรา แพงสี จาก Shabby Chic Gardens มาเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่ง 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกจากผลงานที่ส่งเข้ามาอย่างล้นหลาม ได้แก่

• คุณจิรายุ ทวีเผ่าภาคิน

ชื่อผลงาน : B – R – E – A – T – H – A – B – L – E GARDEN

แนวคิด : ออกแบบสวนที่เป็นส่วนหนึ่งไปกับห้องปั๊มน้ำ สำหรับ DOS water pac pro เป็นผลิตภัณฑ์ถังเก็บน้ำที่มีปั๊มน้ำในตัว จึงออกแบบให้ห้องปั๊มนี้สามารถระบายอากาศได้ด้วย เช่นเดียวกับ “สวน” สวนที่ดีต้องมีความเป็นส่วนตัว น่านั่ง นั่งสบาย มีการระบายอากาศ ถ่ายเทอากาศ หรือการเปิดรับลมในแนวตั้ง เพื่อให้พื้นที่อยู่ในสภาวะน่าสบาย นำมาสู่การจัดเรียงอิฐในแพทเทิร์นที่มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเท พร้อมแทรกไว้ด้วยไม้เลื้อยและไม้ยืนต้น

• คุณภาคิณ หมั่นทุ่ง และคุณศิริวิมล ศรีมีทรัพย์

ชื่อผลงาน : DOS : DESIGN OBVIOUS SCAPE

แนวคิด : การใช้ถังเก็บน้ำ ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับบ้านพักอาศัยในยุคปัจจุบัน เพื่อใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือน การจัดวางถังเก็บน้ำภายในบริเวณบ้านเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จากแรงบันดาลใจภายใต้ชื่อแบรนด์ “DOS” ผู้ออกแบบนำ อักษร “O”มาถ่ายทอดเป็นเส้นสายในงานออกแบบสวน และจัดองค์ประกอบของสวนร่วมกับถังเก็บน้ำให้มีความกลมกลืนสวยงาม โดยไม่ต้องปิดบัง หรืออำพรางสายตา เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนและประกอบกิจกรรมต่างๆ ของครอบครัว

• คุณคณิน สิทธิประสงค์

ชื่อผลงาน : “สวนซีทรู” สวยทุกมุมมอง ดูดีรอบด้าน

แนวคิด : เพิ่มความน่าสนใจและสร้างมิติให้กับพื้นที่ภายใต้บรรยากาศแบบ Art Exhibition Display+ โดยมีถังเก็บน้ำเป็นพระเอกของพื้นที่ บริเวณใจกลางของสวนแล้วทำการปิดล้อมด้วยผนังลวดซีทรู  โดยเลือกใช้โครงเหล็กเชื่อมพิเศษเรียงต่อกันด้วยเดือยล๊อคเฉพาะ เกิดเป็นรูปทรงของขอบเขตสวน แต่ไม่ทึบตัน ที่สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมรอบด้านแบบ 360 องศา และนำสายตาสู่ใจกลางสวน  พร้อมซุ้มโค้งสอดรับกับรูปทรงโค้งมนของถังเก็บน้ำ ขับความโดดเด่นด้วยไม้ประดับโทนสีเงิน  (silver)  ทว่าดูกลมกลืนไปกับบรรยากาศโดยรวม

• คุณอนุสรณ์ ช่างสันเทียะ

ชื่อผลงาน : สวนผสาน

แนวคิด : ออกแบบสวนให้มีความกลมกลืนไปกับถังเก็บน้ำ Dos ด้วยรูปทรงที่มีความเรียบง่าย  ประกอบกับเส้นสายโค้งมนของตัวถัง เกิดเป็นแนวคิดในการนำองค์ประกอบต่างๆ มาใช้ในสวน ทั้งส่วนของที่นั่งและตัวกั้นขอบของต้นไม้ที่ผสานไปกับตัวถังเก็บน้ำอย่างลงตัวโดยไม่ต้องซ่อน  ในส่วนของพันธุ์ไม้ใช้ไม้ที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง เลือกใช้เป็นไม้กระถาง เพราะง่ายในการดูแลและสามารถเปลี่ยนได้ตามใจเจ้าของสวน รวมถึงการใช้วัสดุที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ราคาไม่แพง

• คุณณัฐพล อาตยากุล

ชื่อผลงาน : PLAY OUT SITE

แนวคิด : เมื่อพัฒนาการของเด็กสามารถเริ่มได้จากที่บ้าน  พื้นที่เล็กๆ ที่เป็นพื้นที่วางถังเก็บน้ำ ซึ่งมักถูกละเลยนำออกไปไว้ในพื้นที่ที่ลึกที่สุดของบ้าน พื้นที่รอบๆ ตัวถังจึงถูกออกแบบให้กลายเป็นสนามเด็กเล่นขนาดย่อม มีเครื่องเล่นเพื่อช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ และมีแปลงผักที่เสริมการเรียนรู้ ได้ทดลอง สัมผัส รับรส และดมกลิ่น อีกทั้งยังสามารถทานได้ ให้เด็กๆ ได้มีพื้นที่ปลดปล่อยจินตนาการ ทั้งยังเป็นการเติมสีสันให้กับพื้นที่ เพราะเด็กก็เปรียบเหมือนผ้าขาวที่มีความสดใส ไม่ต้องซ่อนเร้นเช่นเดียวกับถังเก็บน้ำนั่นเอง

• คุณพนิดา พิพัฒนานุกูลชัย

ชื่อผลงาน : HEXA PUZZLE

แนวคิด : เนรมิตมุมพักผ่อนในบ้านที่ผสานไปกับถังเก็บน้ำอย่างลงตัว ด้วยการนำรูปทรงหกเหลี่ยมมาเรียงต่อกันแบบไล่ระดับ ทั้งขนาดและความสูงให้สอดคล้องไปกับความสูงของถังเก็บน้ำ โดยไล่ตั้งแต่ผนังมายังพื้นระเบียงไม้เทียม  ทำให้สวนดูมีมิติ แล้วลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างด้วยพรรณไม้ดอกสีโทนเย็น อย่าง ฟ้า เขียว ม่วง ขาว ขับกลิ่นอายของสวนสไตล์ Modern English เป็นมุมพักผ่อนในบ้านที่ดูกลมกลืน โปร่งโล่งสบาย รู้สึกเท่แต่ไม่ดุดัน หวานแต่ไม่เลี่ยน และใช้ประโยชน์ของพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

• คุณวีรินทร์ บูรณะเลิศไพศาล และคุณเบญจวรรณ บูรณะเลิศไพศาล

ชื่อผลงาน : สวนครัว

แนวคิด : จาก “สวนสวยไม่ต้องซ่อน” ทำให้นึกถึงพื้นที่หลังบ้านและครัวที่มักถูกซ่อนให้ไม่ได้รับการเชยชม ไม่ค่อยใช้งาน ไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร คล้ายกับภาพลักษณ์ของถังเก็บน้ำที่มักถูกซ่อนไว้หลังบ้านเสมอ จึงมีแนวคิดการออกแบบพื้นที่หลังบ้านให้เป็นสวนเชื่อมติดกับครัว  สร้างมุมมองที่ดีให้ครัวและหยิบพืชผลผลิตจากสวนได้ง่าย เชื่อมกิจกรรมระหว่างครัวกับสวนเข้าหากัน เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนทำครัวกับคนทำสวน ทำให้คนในบ้านใกล้ชิด พูดคุยกันมากขึ้น เป็นที่มาของชื่อ “สวนครัว” กับความหมายเดิมในมุมมองใหม่ โดยได้ออกแบบโครงสร้างจากวัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและราคาไม่แพง อย่าง ไม้ไผ่ ทำให้มีความกลมกลืนและเป็นหนึ่งเดียวกัน กับถังเก็บน้ำ DOS life รุ่น Timbera Water Pac ที่เป็นวัสดุเลียนแบบลายไม้

• คุณรินรดา ธรรมนิภานนท์ และคุณพริมา อุทินทุ

ชื่อผลงาน : ENJOY THE LITTLE THINGS ความสุขเล็กๆ ในหนึ่งวัน

แนวคิด : เปลี่ยนมุมหลังบ้านเป็นมุมโปรดในรูปแบบของพื้นที่พักผ่อนและพื้นที่ทำงานอดิเรก  โดยพื้นที่ถูกแบ่งออกอย่างเป็นสัดส่วนคือส่วนแห้งและส่วนเปียก ส่วนแห้งจัดเป็นมุมแยกขยะตามประเภท เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการต่อ ประกอบไปด้วยถังขยะจำนวน 4 ถังที่ออกแบบขนาดและรูปแบบถังที่สอดคล้องกับประเภทขยะนั้นๆ เพิ่มความสดชื่นด้วยตู้ปลาขนาดเล็ก ไม้กระถาง พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงและชุดโต๊ะเก้าอี้ในการนั่งเล่น  ส่วนส่วนเปียกใช้สำหรับวางถังเก็บน้ำ พร้อมพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวแนวตั้ง สำหรับรับประทานภายในบ้านและติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สำหรับสำรองไฟฟ้าใช้ภายในสวน โดยทำการโรยกรวดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและบำรุงรักษา

• คุณนราธิป สนธิสัมพันธ์ และคุณพงษ์สิทธิ์ ก้านภูเขียว

ชื่อผลงาน : THE ROCK TO UNLOCK

แนวคิด : จากคุณสมบัติของถังเก็บน้ำรุ่น Water Pac natura (สีเทา) ที่มีความแข็งแรงทนทานต่อแสงแดดและน้ำ สะอาดปลอดภัยให้ลวดลายเหมือนหินธรรมชาติ สู่การออกแบบผ่านแนวคิด THE ROCK TO UNLOCK โดยใช้หินตกแต่งเป็นหลักเพื่อให้สะท้อนคุณสมบัติดังกล่าว  แทนค่าถังเก็บน้ำเปรียบดังภูเขาหิน  โดยให้กระถางน้ำพุรูปทรงและทำสีเลียนแบบตัวถังมาอยู่ด้วยกันเป็นจังหวะอย่างลงตัว การเลือกใช้พืชพรรณที่ไม่ต้องดูแลมากอย่างเช่น กระบองเพชรและไม้อวบน้ำ ซึ่งช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของสวนในตอนกลางวัน และใช้การออกแบบแสงสว่างเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลในตอนกลางคืน

• คุณวริศรา ศรศรีชล

ชื่อผลงาน : KEEP COLD

แนวคิด : นำบทเพลงสุดฮิตสำหรับวัยรุ่น Gen Z ไปจนถึง Gen Y อย่าง Keep Cold กับความหมายของการตกหลุมรัก แต่ต้องเก็บซ่อนความรู้สึกเอาไว้ ‘Keep ความรู้สึกทุกอย่างไว้ให้ Cold’ สู่การตีความพื้นที่ที่รู้สึกถึงการต้องเก็บซ่อน  รู้สึกสงบ ปกปิด แต่มีตัวตน จึงเลือกใช้วัสดุที่มีความโปร่งใส แต่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน อย่างบล็อกแก้วที่ใช้อย่างแพร่หลาย และแผ่นหลังคาลอนใสนำมาออกแบบร่วมกับงานสวน  รวมถึงแผงระแนงเพื่อบังสายตาและบังคับทางสัญจรในพื้นที่ ภาพรวมเน้นใช้โทนสีขาว และเขียวถึงความสงบ ร่มเย็น โดยแนวคิดยังส่งเสริมเอกลักษณ์และการออกแบบของ DOS ที่มีการออกแบบเทคโนโลยี Cooltech ที่เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยด้วย