การจัดสวนมินิมัล สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชอบความเรียบง่าย เนี้ยบ และดูดี

สไตล์มินิมัล เป็นการถ่ายทอดสิ่งที่เรียบง่ายที่สุดในทุกองค์ประกอบ ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็น และลดความยุ่งเหยิงลง เพื่อแสดงออกถึงการมีอยู่แบบตรงไปตรงมา และตอบสนองการใช้งานได้อย่างครบถ้วน ท่ามกลางความไม่มากไม่น้อยจนเกินพอดี การจัดสวนมินิมัล เหมาะสำหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่รักความสงบ ไม่เยอะ ไม่ฟุ้ง แต่ต้องเนี้ยบและดูดี

การจัดสวนมินิมัล จึงเป็นสวนที่เน้นพื้นที่ฮาร์ดสเคป ออกแบบให้มีความเรียบง่ายผ่านเส้นสายแบบเรขาคณิตที่ส่วนใหญ่มักลดทอนมาจากรูปทรงของวัตถุและวัสดุจริงในธรรมชาติ จัดให้ดูสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย และเลือกใช้สีแบบโมโนโทนหรือสีอ่อน ๆ ซึ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง โล่งสบาย อีกทั้งยังทำให้พื้นที่เดิมรู้สึกกว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงค่อนข้างเหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็กมากกว่าขนาดใหญ่

พรรณไม้ในสวนมินิมัล

แม้ว่าสวนมินิมัลจะเน้นองค์ประกอบที่น้อยและเรียบง่าย แต่พรรณไม้ในสวนก็ยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่ช่วยให้บรรยากาศของสวนดูสดชื่นและอ่อนช้อย ซึ่งสำหรับสวนมินิมัลส่วนใหญ่มักเลือกปลูกพรรณไม้น้อยชนิด นิยมใช้ไม้ใบเป็นหลัก และอาจเลือกใช้พรรณไม้ที่มีดอกสีขาวแซมเพิ่มเติม ในอัตราส่วนประมาณไม่เกิน 40 เปอร์เซ็นต์ ต่อพื้นที่ว่างประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อคุมโทนสีและบรรยากาศที่เรียบง่ายให้สวน

  • ไม้ประธาน ต้นเดียวเอาอยู่ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสามารถสร้างจุดเด่นและความน่าสนใจในที่พื้นที่โล่งได้ ด้วยการเลือกปลูกต้นไม้ขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ ฟอร์มสวยที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้า เป็นไม้ประธานเพียงต้นเดียว เพื่อให้อวดโฉมได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีไม้ต้นชนิดอื่นมาแข่งความสวยงาม
การจัดสวนมินิมัล
  • ไม้พุ่ม ปลูกเป็นแมส การจัดสวนมินิมัลจะนิยมปลูกพรรณไม้ชนิดเดียวกันให้เป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น โดยเลือกชนิดของพรรณไม้ที่มีความสวยงาม และดูแลง่าย พร้อมทั้งตัดทอนขอบแปลงบางส่วนลง และลดความหลากหลายของวัสดุในสวน เพื่อให้ความรู้สึกสะอาดสบายตาในพื้นที่สีเขียว แต่ทั้งนี้ควรปลูกให้มีจำนวนที่เหมาะสมต่อพื้นที่ เพราะหากปลูกต้นไม้เยอะแน่นจนเกินพอดี อาจสร้างบรรยากาศที่อึดอัดแทนที่จะผ่อนคลายได้
การจัดสวนมินิมัล
  • ไม้กระถางและไม้ฟอร์มเท่ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด สวนกระถางนับว่าตอบโจทย์ที่สุด เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถโยกย้ายปรับเปลี่ยนได้สะดวกตามความต้องการ ทั้งบริเวณในบ้านและรอบบ้าน โดยกลุ่มไม้ใบ แคคตัส และไม้อวบน้ำเป็นพรรณไม้ที่เหมาะกับสวนสไตล์นี้ที่สุด เพราะมีความโดดเด่นเรื่องฟอร์มสวย และมีหลากหลายรูปทรงให้เลือก ซึ่งชนิดที่นิยมใช้ ได้แก่ ฟิโลเดดรอน กระดุมไม้ใบเงิน ไทรประดับ องุ่นทะเล ยูฟอร์เบีย อากาเว่ พญาไร้ใบ ลิ้นมังกร เป็นต้น

งานฮาร์ดสเคปในสวนมินิมัล

เมื่อมีพรรณไม้แล้ว งานฮาร์ดสเคปที่เลือกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นลานกิจกรรม พื้นทางเดิน หรือกระบะปลูกต้นไม้ ก็ควรมีความสอดคล้องกลมกลืนกัน โดยสวนมินิมัลจะเลือกใช้วัสดุที่ทันสมัย ดูแลรักษาง่าย เน้นโทนสีเรียบ ๆ ไม่หรูหราหรือฉูดฉาดจนเกินไป ได้แก่ ขาว เทา ดำ และสีไม้เพิ่มความรู้สึกอบอุ่น เช่น แผ่นทางเดินคอนกรีต คอบเบิลสโตน ไม้พื้นสังเคราะห์ กระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว หินเกล็ด และกรวดแม่น้ำ นอกจากนี้ การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ระหว่างพรรณไม้กับฮาร์ดสเคปให้เป็นระเบียบ มีบริเวณที่ดูโปร่งโล่ง กั้นขอบพื้นที่เท่าที่จำเป็น ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความสงบ สบายตา ผ่านรูปแบบความงามที่เรียบง่ายตามสไตล์ของสวนมินิมัล

องค์ประกอบอื่น ๆ ในสวนมินิมัล

สวนสไตล์มินิมัลแม้จะมีองค์ประกอบที่น้อยแค่เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อให้สวนดูกว้างขวางและชัดเจน แต่หากเรียบจนเกินไปก็ทำให้ดูน่าเบื่อ ลองเติมองค์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มอีกสักเล็กน้อย โดยยังคงความสมดุลและลงตัว เพื่อให้สวนมีมุมมองและศิลปะที่น่าสนใจ เช่น

  • Lighting Design การเลือกรูปแบบและตำแหน่งของแสงไฟในสวนควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เช่น บริเวณทางเดินควรเลือกใช้ไฟที่ส่องสว่างมองเห็นทางเดินได้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย หรือไฟที่ส่องตามต้นไม้หรือพุ่มไม้ที่ช่วยให้เกิดความสวยงามและสร้างเสน่ห์ให้สวนในยามค่ำคืน นอกจากนี้ ยังอาจใช้แสงและเงาในการเพิ่มมิติให้แก่สวน
  • Water Element การนำน้ำเข้ามาไว้ในสวนเป็นการตอบสนองต่อประสาทสัมผัสของมนุษย์ ทั้งในแง่ของการมองเห็น และการได้ยิน ทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสบาย ผ่อนคลาย และน่าเข้าไปใช้งาน อีกทั้งยังช่วยสร้างความเคลื่อนไหวและความมีชีวิตชีวาในสวนได้เป็นอย่างดี
  • Sculpture ประติมากรรมประดับสวนนับเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้สวนดูมีเรื่องราวและเพิ่มความน่าสนใจในสวนได้ไม่น้อย สำหรับสวนมินิมัลมักเลือกวางประติมากรรมรูปทรงแนวเรขาคณิต หรือรูปทรงง่าย ๆ ที่ลดทอน (Simplify) มาจากธรรมชาติ
  • Furniture แม้เฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมัลจะมีความเรียบ ไม่เน้นลวดลาย แต่ดีไซน์ต้องดูทันสมัย หรือมีรูปทรงและการเลือกใช้วัสดุที่น่าสนใจ รวมถึงอาจมีฟังก์ชันพิเศษ อย่างการกลายเป็นพื้นที่เก็บของ เพื่อให้พื้นที่สวนดูเรียบร้อยสะอาดตามากยิ่งขึ้น
การจัดสวนมินิมัล
การจัดสวนมินิมัล

ติดตาม บ้านและสวน