สวนทุ่งหญ้ากลิ่นอายชนบทอังกฤษ ในบ้านพักตากอากาศริมเชิงเขา

บ้านพักตากอากาศบนพื้นที่ริมเชิงเขาที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติและเสียงนกหลังนี้ เป็นของ คุณสายใจ อภิรัตน์วรากุล ผู้ชื่นชอบการเดินป่าและหลงรักการถ่ายภาพสรรพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น นกหรือสัตว์ป่าหายากตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

แม้ว่าคุณสายใจจะบอกว่าตนเองไม่ใช่มืออาชีพ แต่ฝีมือการถ่ายภาพก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว“เมื่อถึงช่วงวัยเกษียณ เราเริ่มสะพายกล้องออกเดินทางเพื่อไปเก็บภาพสัตว์หายากหลากหลายชนิดในอิริยาบถต่าง ๆ ตามพื้นที่ป่าธรรมชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น ประทับใจ และมีความสุขมากในทุกๆ ครั้ง แต่ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้นทุกปี ก็ทำให้มีความคิดว่าเมื่อถึงวันหนึ่งที่เราไม่ได้ออกเดินทางแล้ว เรายังอยากให้บรรยากาศของป่าและความเป็นธรรมชาติเหล่านั้นคงอยู่รอบ ๆ ตัว จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่อยากมีสวนแบบธรรมชาติ ดูไม่ต้องประดิษฐ์อะไรมากในพื้นที่บ้านพักตากอากาศหลังนี้ เพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนและรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้มา” คุณสายใจเกริ่นถึงที่มาและแนวคิดในการเริ่มต้นจัดสวน

“แต่ด้วยความที่ตัวเราเองเคยลองจัดสวนในบ้านหลังเก่ามาก่อน รู้สึกว่าผลงานที่ออกมาไม่ค่อยเป็นไปอย่างที่ใจคิด เพราะทุกอย่างคงต้องมีหลักเกณฑ์ ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่าย ๆ โดยเฉพาะเรื่องของการจัดสวนที่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ก็เลยเริ่มมองหานักจัดสวนมืออาชีพ จนได้พบกับผลงานการจัดสวนของสวนลีลาที่ดูแล้วก็รู้สึกชื่นชอบในทันที เพราะตรงกับความต้องการที่อยากให้สวนออกมาหน้าตาประมาณนี้”

เมื่อได้รับการติดต่อให้เข้ามาสร้างสวนสวยในบ้านพักตากอากาศ คุณศักดิ์และคุณเอ๋ – ลีลาวดี เรืองพร้อม แห่งบริษัทสวนลีลา จึงไม่รอช้า รีบเข้ามาสำรวจพื้นที่ “บ้านหลังนี้มีขนาดรวมทั้งหมดประมาณ 33 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณริมเชิงเขา มีมุมมองที่สวยงามทั้งด้านหน้าที่เป็นอ่างเก็บน้ำและทิวทัศน์วิวภูเขาที่โอบล้อมรอบด้าน แต่ก็มีความลาดชันค่อนข้างมาก จากประตูรั้วทางเข้าบ้านไล่ระดับขึ้นไปจนถึงตัวบ้านด้านบน และมีต้นไม้เดิมอยู่แค่ประมาณ 2 – 3 ต้น ทำให้ตอนแรกที่ผมมาถึงอากาศร้อนมากจนแทบจะหาที่ยืนหลบแดดไม่ได้ เหมือนเป็นทะเลทรายที่มีแต่ลูกรัง  อีกทั้งโจทย์จากทางเจ้าของบ้านก็ต้องการสวนที่ดูฟู ๆ มีความเป็นธรรมชาติ แบบไม่ต้องประดิษฐ์อะไรมาก เพราะอยากให้มีนกและผีเสื้อบินเข้ามาในสวน เลยแอบกังวลว่าจะปลูกต้นไม้ได้ไหม และต้นไม้จะสามารถเติบโตได้ดีหรือเปล่า

“ผมแก้ปัญหาด้วยการปรับหน้าดินและนำดินมาถมเพิ่มเล็กน้อย เพื่อกลบไม่ให้ลูกรังโผล่ขึ้นมาเยอะจนเกินไป พร้อมกับกำหนดแนวคิดในการออกแบบให้ภาพรวมของสวนเป็นบรรยากาศแบบทุ่งหญ้าที่ซ่อนกลิ่นอายความเป็นชนบทอังกฤษเอาไว้ เพื่อให้เข้ากับตัวบ้านและพื้นที่โดยรอบ รวมถึงสามารถดูแลรักษาได้ง่าย จากนั้นจึงแบ่งพื้นที่สวนเป็นมุมใช้งานต่าง ๆ อย่างมุมชิงช้าด้านบนข้างตัวบ้าน สนามหญ้าที่เป็นลานอเนกประสงค์ และศาลาแบบโปร่งไว้สำหรับนั่งเล่นด้านล่าง โดยมีบันไดหินธรรมชาติเป็นแนวทางเดินตรงกลางเชื่อมต่อการใช้งานระหว่างพื้นที่ และทำให้เกิดความน่าสนใจ เพิ่มมิติในการเดินชมสวนมากยิ่งขึ้น

“ผมเลือกใช้พรรณไม้หลากหลายเกือบร้อยชนิด เพราะไม่อยากให้การปลูกเป็นแพตเทิร์นที่ซ้ำ ๆ กัน แต่อยากให้มีมุมมองที่หลากหลายเลียนแบบมาจากลักษณะที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ  โดยไม้ยืนต้นผมเลือกใช้ต้นที่มีฟอร์มและลีลาอ่อนช้อย อย่างหลิวออสเตรเลีย สนฉัตร พุดกังหัน และกระบก ส่วนไม้พุ่มก็จะปลูกแบบผสมผสานเล่นเฉดและระดับของสีเข้ม-อ่อน อย่างสนเกรวิลเลียใบสีบลอนด์ ต้อยติ่งเทศดอกสีม่วง ไวท์มาการ์เร็ต กุหลาบ และกระดุมไพลิน ที่ไม่ต้องคอยดูแลตัดแต่งมากนัก และอยู่ได้ดีในสภาพอากาศบ้านเรา นอกจากนี้ยังปลูกตะขบและจัดวางอ่างน้ำนก เพื่อเรียกให้นกและแมลงบินเข้ามาในพื้นที่สวนด้วย”

จากความกังวลในตอนแรกของนักจัดสวนที่กลัวว่าต้นไม้จะดูไม่ฟูสวยงาม แต่เวลาผ่านไปเพียงแค่เดือนเดียวต้นไม้กลับสามารถเติบโตได้ดีมาก จนในวันนี้ก็กลายมาเป็นสวนที่ออกมาตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านในทุกรายละเอียดและมุมมอง

“เราเดินทางและผ่านชีวิตมาเยอะ แต่สุดท้ายก็พบว่าความสุขมาจบแค่ตรงนี้ คือการได้มีที่อยู่ในแบบที่ชอบ ได้สัมผัสกลิ่นหอมจากดอกไม้และบ้านไม้สน ได้ออกมาเห็นสวนที่อยู่ในบ้านเรา ได้เห็นธรรมชาติที่อยู่รอบตัว และเห็นความมีชีวิตชีวาที่เกิดขึ้นในสวน ไม่ว่าจะเป็นเสียงนกร้อง ผีเสื้อที่โบยบิน หรือกระรอกที่วิ่งไล่กันบนต้นไม้ เป็นบ้านที่ไม่ต้องหลังใหญ่มากนักแต่สามารถตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของเราได้ทุกส่วน แค่นี้ก็มีความสุขเพียงพอแล้ว” คุณสายใจกล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มและแววตาที่มีความสุขจนเราอดไม่ได้ที่จะยิ้มตาม

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมิถุนายน 2566
เจ้าของ: คุณสายใจ อภิรัตน์วรากุล
จัดสวน : บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์- คุณลีลาวดี เรืองพร้อม 
เรื่อง: รีฌา ภักดิ์นมัสการ
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์: Suntreeya