7 ต้นไม้ที่ “ไม่ปลอดภัย” สำหรับเด็ก

4.ยี่โถ
ต้นไม้ดอกที่มีสีสันสวยงามและดอกหอมมาก เลี้ยงง่ายและออกดอกตลอดทั้งปีแต่ก็เป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ที่ยางและน้ำหวานจากดอกมีพิษร้ายแรงถึงชีวิตหากรับประทานหรือสัมผัสกับอาหารที่รับประทานเข้าไป ด้วยเหตุนี้จึงนิยมใช้ทำยาเบื่อหนูและยาฆ่าแมลง จึงไม่เหมาะกับปลูกในบริเวณที่มีเด็กเล็กรวมถึงสัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่

รำเพย ต้นไม้มีพิษ

5.รำเพย
หลายคนคงแพ้สีสันและรูปทรงยามดอกรำเพยบานสะพรั่งจนนิยมใช้จัดสวนกันบ่อยครั้ง ทรงพุ่มแน่นไม่ต้องดูแลมากและทนแล้งได้ดี แต่ส่วนผลและยางบริเวณส่วนต่างๆของต้นมีพิษร้ายแรงถึงชีวิตเช่นกัน โดยเฉพาะยางที่เมื่อถูกผิวหนังจะมีอาการเป็นผื่นแดงแสบและคันอีกด้วย หากเด็กรับประทานผลไปเพียง 1-2 ลูกก็เสียชีวิตได้

สาวน้อยประแป้ง ต้นไม้มีพิษ

6.สาวน้อยประแป้ง
ต้นไม้ประดับใบสีขาวสลับกับเขียวเป็นลายสวยงาม สามารถปลูกประดับเป็นต้นไม้กระถางภายในอาคารหรือพื้นที่ร่มได้ แต่ใบฉีกขาดได้ง่ายอีกทั้งหากสัมผัสยางจะมีอาการคัน ปวดแสบปวดร้อนไปจนถึงอักเสบ หากรับประทานไปจะมีอันตรายต่อผิวสัมพัสทั้งในปากและทางเดินอาหาร จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกไว้ในบริเวณที่เด็กเล็กอยู่

อากาเว่ ต้นไม้มีพิษ

7.อากาเว่
นิยมใช้ในสวนหินและปลูกประดับเป็นไม้กระถาง เลี้ยงง่ายตายยากไม่ต้องการน้ำมาก แม้จะมีมีพิษร้ายแรงโดยมีเพียงบางสายพันธุ์ที่น้ำยางเมื่อสัมผัสกับผิวหนังจะเกิดอาการคัน แต่อันตรายส่วนใหญ่จะมากจากหนามแหลมคมที่มาจากขอบใบรอบต้น ที่เพียงสะกิดนิดเดียวก็อาจเกิดแผลได้ จึงไม่เหมาะให้อยู่ใกล้เด็กโดยเฉพาะบริเวณที่วิ่งเล่น

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


อ่านเพิ่มเติม

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่