โรงเรือนต้นไม้ พร้อมแปลน งบไม่เกินแสน

โรงเรือนต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของชาวเลือดสีเขียว สายต้นไม้ เพราะโรงเรือนจะช่วยให้ต้นไม้รอดจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

วันนี้เรารวบรวม โรงเรือนต้นไม้ พร้อมแบบแปลน ที่ใช้งบประมาณไม่เกินแสน มาให้ได้ชมและนำไปเป็นไอเดียสำหรับผู้ที่สนใจอยากมีโรงเรือนไว้ให้ต้นไม้ที่บ้าน

โรงเรือนต้นไม้

SIZE : 2.20 x 3 x2.30 เมตร

MATERIALS : โรงเรือนโครงไม้ ยางนาเคลือบสีย้อมไม้ หลังคากรุ พลาสติกคลุมยาวลงมาด้านข้าง 1 ช่อJ ส่วนที่เหลือกรุมุ้งกันแมลง ช่วยให้อากาศถ่ายเท และกรุซาแรน กรองแสงเพิ่มเติม พื้นปูอิฐมอญ

PLANTS : ไม้อวบน้ำ สกุล Echeveria, Crassula, Haworthia, Dorstenia แคคตัส สกุล Mammillaria, Gymnocalycium

BUDGET : 23,000 บาท

โรงเรือนต้นไม้
โรงเรือนต้นไม้

OWNER : คุณช่อเฟืองฟ้า ศรีดอกรัก – คุณเจ นันทขว้าง

โรงเรือนต้นไม้

โรงเรือนไม้หลังเล็ก เพราะชอบต้นไม้ในกลุ่มไม้อวบน้ำโดยเฉพาะ กุหลาบหินชนิดต่างๆ ที่ดูนุ่มนวลและอ่อนหวาน ทำให้ คุณกุ๊กไก่ตกหลุมรักและปลูกเลี้ยงมากว่า 8 ปีแล้ว ขณะที่คุณเจจะชอบไม้หนามมากกว่า ภายในโรงเรือน จึงมีทั้งแคคตัสและไม้อวบน้ำปลูกอยู่ด้วยกัน “พี่เจเป็นคนที่บอกว่าต้องทำโรงเรือนค่ะ ด้วยความ ที่ไม้กลุ่มนี้โดนฝนไม่ได้ แต่ทีแรกตัวกุ๊กเองคัดค้าน เพราะรู้สึกว่าสิ้นเปลือง บ้านนี้มีพื้นที่เยอะจะวางต้นไม้ ตรงไหนก็ได้ แต่พอทำเสร็จกลายเป็นตัวเราเองที่ได้เข้าไป ใช้งานบ่อยกว่า แล้วต้นไม้ก็มากกว่าด้วยค่ะ” (หัวเราะ)


โรงเรือนต้นไม้

SIZE : 2 x4.50 x3 เมตร

MATERIALS : โรงเรือนโครงเหล็ก หลังคามุงแผ่นพอลิคาร์บอเนต ผนังกระจกตัดแสง พื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

PLANTS : ออมเงิน ออมนาค บันไดเศรษฐี ฟิโลเดนดรอนทอง พลูฉลุ พลูด่าง พลูปีกนก พลูบราซิล พลูฉีก ไอวี่ ฟิโลเดนดรอนแบล็กคาร์ดินัล ฟิโลเดนดรอนพิ้งค์ปริ๊นเซส บอนสี พญาไร้ใบ เป็นต้น

BUDGET : 80,000 บาท .

OWNER : คุณวนาลี – คุณหิมาลัย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

โรงเรือนที่ลงมือสร้างเอง โจทย์ในการสร้างโรงเรือนข้างบ้าน มีงบประมาณเป็นข้อจำกัด คุณโมและคุณฮิม เลือกช่างผู้รับเหมาอยู่หลายเจ้าเพื่อให้ราคา ไม่เกินงบที่ตั้งไว้ แต่ก็ไม่สำเร็จ นั่นจึงเป็น เหตุผลให้คุณฮิมต้องลงมือสร้างโรงเรือน แห่งนี้ด้วยตัวเองโดยมีช่างที่รู้จักเป็นผู้ช่วย ทุกขั้นตอนตั้งแต่ออกแบบโรงเรือน เลือกซื้อ ขนย้ายวัสดุ ปรับหน้าดิน ทำโครงสร้างเหล็ก ติดตั้งแผ่นกระจก ปูพื้น ก่ออิฐ ฯลฯ ล้วนแต่ผ่านมือของคุณฮิมมาทั้งสิ้น ทำให้ โรงเรือนหลังนี้ใช้งบประมาณเพียง 80,000 บาท ทั้งสวยงามและใช้งานได้ดี