มุมเน่า เรารักษา (Ep.2)

ครัว

การจัดระเบียบครัวที่ดีต้องเริ่มตั้งแต่การมีครัวที่ดี การวางผังครัวแบบแยกประเภทการใช้งานจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แบ่งเป็นการจัดเก็บ ส่วนเตรียม ส่วนปรุง แยกไว้ให้เป็นระบบ และจัดของทุกอย่างหลังใช้เสร็จแล้วให้เข้าที่ ของบางประเภทที่อาจไม่เกี่ยวกับครัวแต่มีการจัดเก็บในส่วนนี้ เช่น ยาใช้ประจำ เครื่องสำอาง ถ่าน กาวตราช้าง ชุดว่ายน้ำ แม้จะเกิดคำถามว่าทั้งหมดนี้ต้องอยู่ตรงนี้ด้วยเหรอ แต่หลายคนก็ชอบที่จะจัดเก็บไว้ในส่วนนี้ หากแบ่งพื้นที่ส่วนจัดเก็บอื่นๆในตู้เย็นไว้ให้ของเหล่านี้ด้วย ก็ทำให้การหยิบใช้งานง่ายขึ้น

มุมเน่า

สัญญาณอันตราย

หม้อ กระทะ มีด อุปกรณ์ครัว อยู่ไม่เป็นที่ และไม่อยู่ในพื้นที่สำหรับจัดเก็บ

ถ่านไฟฉาย ชุดว่ายน้ำ เครื่องสำอางที่วางกองไว้ในช่องจัดเก็บไข่สด

เครื่องปรุงและวัตถุดิบต่างๆที่ไม่มีภาชนะจัดเก็บที่ดี เช่น น้ำตาลทั้งถุง หมูที่ตัดแบ่งแล้วยังอยู่ในห่อ

วิธีแก้ไข

อุปกรณ์เสริมในครัวเป็นสิ่งจำเป็น การเพิ่มงบประมาณเพื่อให้ได้ช่องใส่ช้อน ช่องแบ่งจาน ถังขยะแบบติดกับหน้าบาน หรือถาดรองเตาแก๊ส เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกและทำให้เราเกิดความเคยชิน เมื่อใช้งานบ่อยๆจะเกิดความคล่องตัวและปลอดภัย ใช้งานต่างๆในครัวได้ปลอดภัยขึ้น

แบ่งช่องในตู้เย็นหรือหากล่องพิเศษสำหรับจัดเก็บของใช้ที่บางทีเรามีความเชื่อว่าต้องอยู่ในตู้เย็นแล้วจะดี ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องอยู่ในตู้ เช่น ถ่านไฟฉาย หาที่เก็บให้เป็นที่ กาวตราช้างที่แห้งแข็งก็ทิ้งบ้างหากหมดแล้ว หรือใส่ซองแยกก่อนจัดเก็บ ชุดว่ายน้ำหากอยากเก็บในตู้เย็นให้ใส่ถุงซิปล็อก แล้วแยกประเภทไว้ เพื่อไม่ให้วางปนอยู่กับอาหาร

หาภาชนะจัดเก็บที่เหมาะสม มีขนาดที่พอเหมาะกับวัตถุดิบด้านใน ทำสัญลักษณ์บอกประเภทการจัดเก็บ หรือเลือกภาชนะแบบคนละสี แต่ละสีใช้แบ่งประเภทของด้านใน เป็นต้น

pts150705-034

โต๊ะรับประทานอาหารหรือโต๊ะอเนกประสงค์

บางบ้านใช้โต๊ะตัวยาวเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ จึงมักมีข้าวของหลากหลายชนิดอยู่รวมกัน เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียนเล็กๆ แก้วน้ำ แจกันดอกไม้ พ็อกเก็ตบุ๊ก ฯลฯ ทั้งหมดนี้เมื่อต้องการใช้งานทีก็ต้องยกออกที นอกจากไม่สะดวกแล้ว ยังให้มุมมองที่ไม่สวยงามอีกด้วย

jj150217-054

tt150625-032

สัญญาณอันตราย

มุมหนึ่งมีจานอาหารที่รับประทานเสร็จแล้ว มุมหนึ่งมีเอกสารงานกองรวมกันอยู่

ยกย้ายโต๊ะไม่ได้ เพราะต้องจัดการกับกองข้าวของมากมายบนโต๊ะ

ถุงกับข้าว ข้าวของเสบียงอาหารและถุงชอปปิ้ง ที่ยังไม่ได้เก็บเข้าตู้

วิธีแก้ไข

ไม่ผิดที่บ้านที่มีพื้นที่จำกัดจะใช้โต๊ะยาวนี้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ แต่ต้องไม่ทิ้งของบนโต๊ะไว้ข้ามคืน ของที่ใช้เสร็จแล้วให้เก็บทันที หรือหากไม่มีที่จริงๆ แนะนำให้ซื้อกล่องเก็บของวางไว้ใต้โต๊ะสักใบ เก็บของเหล่านี้ไว้ใต้โต๊ะเมื่อใช้งานเสร็จ (ยกเว้นจานอาหาร โปรดล้างทันที) ซึ่งเมื่อต้องโยกย้ายโต๊ะ ก็แค่ยกกล่องนี้ออก ก็จัดการกับโต๊ะยาวได้สะดวกแล้ว

หากแบ่งตู้สูงไว้จัดเก็บแบบพอเพียง ตู้สูงเก็บอาหารแห้ง ตู้เย็นที่มีการจัดเก็บพอดีกับจำนวนผู้อาศัย และตู้สูงสำหรับจัดเก็บของจิปาถะอื่นๆ

(2)tt120317-148