สวนสไตล์อังกฤษ เรียบ เท่ สวย ขรึม ในหนึ่งเดียว

“สวนด้านหนึ่งที่ติดกำแพงจัดเป็นมุมน้ำพุเล็กๆ ทำผนังปูนสูง วางกระถางเอิร์นปูนขนาดใหญ่ปลูกต้นไม้สร้างจุดเด่นเป็นเหมือนประติมากรรมในสวน ถัดไปเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ วางม้านั่งยาวอยู่ด้านหลังโรงจอดรถ ตั้งใจจะแยกส่วนพื้นที่ด้วยลูกกรงเหล็กดัด ซึ่งยังไม่เรียบร้อยดี คุณซ้งเลยนำกรงนกเหล็กดัดหลายขนาดปลูกต้นไม้แขวนแทนไปก่อน ต้นไม้จะเลือกต้นที่ดูแลรักษาง่าย เป็นต้นไม้ที่หาได้ทั่วไป อย่างไม้พุ่มผมเลือกใช้นีออน ช้องนาง ชมพูนงนุช กุหลาบหิน อัญชัน กุหลาบ พวงครามแคระ ในส่วนของไม้คลุมดินผมใช้ไม้ดอก ให้สวนมีสีสัน เช่น หลิว มากาเร็ต เวอร์บีนา ต้อยติ่งแคระ ฟ้าประดิษฐ์ ว่านมหากาฬ ซึ่งจะช่วยล่อผีเสื้อให้เข้าสวน

gardenhome-02-07

“ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าพื้นที่ใช้สอยในสวนทุกส่วนจะถูกผลักให้ไปชิดกับขอบพื้นที่ เว้นพื้นที่ตรงกลางไว้ให้เดินเชื่อมต่อกันได้ พื้นสวนเลี่ยงไปใช้การโรยกรวดแทนการปลูกหญ้า เนื่องจากพื้นที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ไม่เหมาะกับการปลูกหญ้า เพราะจะตัดแต่งดูแลยาก ทำเป็นลานปูกรวดแทนจะช่วยให้ดูแลได้ง่ายขึ้น และสวนดูมีรายละเอียด เหมาะกับสวนแบบอังกฤษยิ่งขึ้นครับ พื้นที่ทุกส่วนมีความเด่นในตัวเอง แต่ก็ออกแบบให้มีมุมมองที่เชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด

“ในส่วนของสระว่ายน้ำ เดิมตั้งใจทำเป็นบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป แต่หลังจากที่คุณซ้งคุยปรึกษากับคนในบ้าน และเช็กราคาแล้ว เห็นว่าราคาไม่ต่างกันมาก เลยปรับเป็นสระว่ายน้ำแทน เสาร์อาทิตย์หลานๆของคุณซ้งมาที่บ้านจะได้เล่นน้ำกัน ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า นอกจากนี้ผมก็เพิ่มดีไซน์ทำผนังเป็นสวนแนวตั้งที่ริมสระเพื่อกั้นส่วนกับโรงจอดรถ เป็นจุดหยุดสายตาจากมุมมองห้องกระจกนั่งเล่นจากในบ้าน เพิ่มปูนปั้น ซ่อนงานระบบไว้ด้านใน ทำเป็นตัวพ่นน้ำ ถัดมาเป็นลิ้นน้ำ ทำขึ้นเพื่อเชื่อมต่อระดับของสวนแนวตั้งซึ่งค่อนข้างสูงกับขอบสระว่ายน้ำไม่ให้ดูต่างกันมากเกินไป

gardenhome-02-05-752x1024

gardenhome-02-04-741x1024

“ของตกแต่งสวนส่วนใหญ่จะเลือกให้มีโทนสีเข้มหรือโทนสีธรรมชาติ อย่างเช่นปูนเปลือย และเลือกให้เป็นสไตล์อังกฤษที่มีกลิ่นอายของความเก่า ดูคลาสสิก เช่น กระถางเอิร์นปูน แผ่นทางเดินเท้า คุณซ้งเป็นคนชอบหาของแต่งบ้านแต่งสวนครับ พอไปเจอก็ถ่ายรูปส่งไลน์คุยกัน ดูว่าเข้ากับสวนไหม ส่วนใหญ่พวกของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ในสวน คุณซ้งเป็นคนหามาเกือบทั้งนั้นครับ” (หัวเราะ)

เรียกได้ว่าสวนสวยแห่งนี้ผสมผสานความเรียบ เท่ สวย และขรึมไว้ได้อย่างกลมกลืน และกลายเป็นพื้นที่พักผ่อนที่สร้างความสุขและความสบายให้แก่ทุกคนในครอบครัวอย่างแท้จริง

gardenhome-02-09-646x1024

อ่านเพิ่มเติม : ห้องแสนหวานกลาง สวนยุโรป

 

เขียน : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง