สวนสไตล์อังกฤษ เรียบ เท่ สวย ขรึม ในหนึ่งเดียว

วันนี้ผมมีนัดแถวโชคชัย 4 ครับ เป็นบ้านขนาดกลางๆในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองใหญ่ หลังฟันฝ่าการจราจรที่หนาแน่นและติดขัดมาก เราขับรถลัดเลาะไปตามซอกซอยต่างๆจนมองเห็นบ้านเป้าหมายซึ่งรายล้อมด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม ดูต่างไปจากบ้านในละแวกเดียวกัน

“บ้านหลังนี้ซื้อไว้กว่ายี่สิบปีแล้วครับ ทุบบ้านหลังเดิมทิ้งแล้วสร้างใหม่ ปลูกบ้านเต็มพื้นที่ ไม่มีสวนไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย ข้างบ้านเดิมเป็นบ้านเช่าพื้นที่ประมาณ 50 ตารางวา เราอยากได้สวนเลยขอซื้อที่ต่อ รื้อบ้านออกทำเป็นสวนอย่างที่เห็นครับ ผมเห็นผลงานของคุณโอ๊ตใน ‘บ้านและสวน’ ก็ชอบ เท่าที่คุยกัน เขาเป็นคนละเอียดและใจเย็น ตอนคุยกันแรกๆก็บอกแค่ว่าต้องการสวนกึ่งๆสวนอังกฤษ แต่อยากให้มีความเป็นทรอปิคัลอยู่ด้วย ให้สวนมีหลายมุมมอง คือมองตรงไหนก็จะมีจุดเด่นในตัวเอง มีรายละเอียดเยอะหน่อย

สวนสไตล์อังกฤษ

“จริงๆผมชอบสวนแบบทรอปิคัลโมเดิร์น แต่ขอให้มีกลิ่นอายความเป็นยุคเก่าผสมผสานอยู่ด้วย ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของคุณโอ๊ต ทำอย่างไรก็ได้ให้ออกมาสวย ปรับแก้แบบกันมาเรื่อยๆ ย้ายโน่นทำนี่จนลงตัว พอลงมือทำจริงจนเสร็จก็ได้สวนสวยสมใจอย่างที่คิดไว้ครับ ผมดูแลสวนเองทั้งหมด ว่างๆวันเสาร์อาทิตย์ก็ตัดนั่นเก็บนี่ไปเรื่อย โชคดีที่คุณโอ๊ตออกแบบไว้ดี ทุกอย่างสวยด้วยตัวเอง ต้นไม้ก็ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องทำอะไรมาก ที่ต้องทำก็แค่ตัดแต่งรั้วต้นไม้นิดๆหน่อยๆ ใช้เลื่อยไฟฟ้าเลยครับ ทีเดียวเสร็จ” (หัวเราะ) คุณซ้ง วิสูจน์ ตั้งอดุลย์รัตน์ เจ้าของบ้าน เกริ่นถึงที่มาที่ไปของสวนแห่งนี้ให้เราฟังครับ

gardenhome-02-02

หลังพูดคุยกับเจ้าของบ้าน ผมและทีมงานก็เดินสำรวจสวนทั่วทุกมุม ภาพที่เห็นเป็นสวนสไตล์อังกฤษแบบผสมผสานที่อบอุ่น แต่ก็ดูนิ่งๆ สุขุมอยู่ในที มีมุมนั่งเล่นหลายมุม ที่เด่นสะดุดตาคือลานนั่งเล่นพักผ่อนขนาดใหญ่ซึ่งยกระดับให้สูงกว่าพื้นที่ส่วนอื่นๆ จัดวางชุดเก้าอี้สานด้วยเชือกดูแปลกตา วางหมอนอิงใบโตสีขาว ฉากหลังเป็นผนังปูนสูงสีเทาเข้มให้ความรู้สึกสงบ เป็นมุมพักผ่อนในบรรยากาศที่น่านั่งท่ามกลางร่มเงาของไม้ใหญ่ มองทางด้านซ้ายเห็นบ่อน้ำพุเล็กๆ ตกแต่งด้วยกระถางเอิร์นปูนใบใหญ่ มีฉากหลังเป็นผนังปูนสีเทาตกแต่งด้วยกรอบสีขาวด้านใน มองแล้วคล้ายกรอบรูปขนาดใหญ่ ถัดไปวางม้านั่งไม้ทรงสวยเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆอีกมุมที่ติดกับโรงจอดรถซึ่งกั้นแบ่งพื้นที่ด้วยกรงนกเหล็กดัดที่ปลูกต้นไม้หลายขนาดแขวนเรียงรายดูอ่อนหวานนุ่มนวล พื้นสวนโรยกรวดสีน้ำตาล วางแผ่นทางเดินสี่เหลี่ยมฉลุลาย ปลูกไม้ดอกไม้ใบหลายชนิด เดินต่อไปอีกนิดจะเป็นส่วนของสระว่ายน้ำที่กั้นแบ่งพื้นที่ด้วยสวนแนวตั้งเป็นแผงสูง ตกแต่งด้วยหัวพ่นน้ำจากผนัง ถัดไปเป็นน้ำตกเล็กๆในลักษณะของลิ้นน้ำที่ช่วยเพิ่มเสียงน้ำไหล สร้างบรรยากาศเคลื่อนไหวให้สวน จัดว่าเป็นสวนที่สวยทุกมุมมอง มีรายละเอียดปลีกย่อยน่าสนใจ จนต้องพูดคุยกับผู้ออกแบบสวนแห่งนี้ ซึ่งก็คือ คุณโอ๊ต ศิริชัย  อิ่มละออ จาก G-Up Garden Design

gardenhome-02-03

“ได้รับการติดต่อโดยตรงจากคุณซ้งครับ เขาเห็นผลงานหนึ่งของผมที่ลงในนิตยสารบ้านและสวน หลังจากได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ ก็เข้ามาดูพื้นที่จริง ตอนนั้นบ้านยังต่อเติมอยู่เลยครับ พื้นที่สวนที่เห็นเดิมเป็นบ้านที่ให้เช่า แต่ตัวบ้านทรุดโทรมมาก เลยรื้อออกทั้งหมด และจัดแบ่งพื้นที่ใหม่ ย้ายลานจอดรถจากหน้าบ้านมาอยู่ด้านหน้าอีกด้านของพื้นที่ใหม่ ส่วนลานจอดรถเดิมก็ต่อเติมเป็นห้องนั่งเล่นผนังกระจก พื้นที่ที่เหลือประมาณ 100 ตารางเมตรทำเป็นสวนทั้งหมด เจ้าของบ้านอยากได้สวนอังกฤษ แต่ไม่ถึงขนาดวินเทจ อยากได้สวนเรียบๆ เท่ๆ นิ่งๆ โทนสีขรึมๆหน่อย ผมเลยใช้สีเทาและดำมาช่วย เน้นเส้นสายที่ดูโมเดิร์น เป็นแพตเทิร์นที่ดูง่ายๆ ถ้าดูภาพรวมของแปลนสวนทั้งหมดจะเห็นว่าเป็นสี่เหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งพื้นที่ในส่วนต่างๆของสวน บ่อน้ำ ผนังประดับ แผ่นทางเดินในสวน ทำให้ทุกส่วนดูกลมกลืนต่อเนื่องกัน ภาพรวมของสวนก็จะดูเป็นโมเดิร์นอิงลิชที่ดูนิ่ง สงบ ผสมสไตล์เซนเข้าไปนิดๆ น่าจะเป็นเอกลักษณ์ของสวนนี้ที่สวนอื่นไม่มีครับ ใช้เวลาทำทั้งหมดประมาณ 4-5 เดือนครับ

gardenhome-02-06-792x1024

“ตอนเริ่มเข้ามาจัดสวนที่นี่ก็ไม่มีการปรับพื้นที่อะไรมาก แค่เก็บเศษวัสดุนิดหน่อย แล้วเททรายปรับระดับพื้นที่ให้สูงขึ้น เว้นพื้นที่ตรงกลางทำเป็นสวนทั้งหมด สร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุดตามที่เจ้าของบ้านต้องการ ในส่วนของต้นไม้ผมเลือกต้นที่ฟอร์มนิ่งๆ สงบๆ ดูแข็งๆหน่อย และต้นที่ใบมีขนาดเล็ก ผิวสัมผัสดูละเอียด เดิมเจ้าของบ้านลงต้นไม้ใหญ่ไว้ก่อนหน้าบ้างแล้ว หลังจากที่รื้อบ้านเก่าออกไป มีพะยอมด้านหน้าบ้าน หลังบ้านก็จะมีจิก สร้อยระย้า พญานางกวัก ผมแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆในสวนโดยใช้สี่เหลี่ยมเป็นหลัก ยึดตำแหน่งของไม้ใหญ่ที่มีอยู่ก่อนแล้ว ส่วนที่มีร่มเงาก็ทำเป็นส่วนนั่งเล่นพักผ่อน โดยเป็นสเปซกว้าง ยกระดับให้สูงขึ้นเพื่อสร้างจุดเด่น และแยกพื้นที่ให้ชัดเจน และมองเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ในส่วนพื้นที่นั่งเล่น ผมต้องการให้ดูขรึมๆ จึงเลือกใช้วัสดุที่มีสีเข้ม พื้นปูแกรนิตสลับกับหญ้าเทียมเป็นลายตารางหมากรุก โดยบิดให้เป็นลายทแยงกับพื้นที่เพื่อเพิ่มลูกเล่น

อ่านต่อหน้า2