การออกแบบฟาซาดบังแดด บังตา

ป้องกันบ้านร้อนด้วย ฟาซาดบังแดด บังตา ที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว และทำให้หน้าตาอาคารสวยงามขึ้น

FACADE (ฟา-ซาด) เป็นคําในภาษาฝรั่งเศส แปลตรงตัวมีความหมายว่า “หน้า” หรือ Front ในภาษาอังกฤษ เริ่มแรกนั้นใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมแนว Ultra Modern หรือสถาปัตยกรรมแบบตึกสูง แต่ในปัจจุบันมักหมายความรวมไปถึงเปลือกหรือผนังภายนอกที่หุ้มอาคาร ซึ่งออกแบบทั้งเพื่อความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ สร้างความเป็นส่วนตัวให้ภายในอาคาร ฟาซาดบังแดด ป้องกันแสงแดด ลดความร้อนให้อาคารด้วย ซึ่งการออกแบบองค์ประกอบต่างๆของฟาซาด จะสามารถป้องกันแสงแดดแตกต่างกัน ดังนี้

ฟาซาดบังแดด

ชายคา กันสาด ระแนง หรือขอบอาคารที่ยื่นในแนวนอน จะป้องกันแสงแดดมากน้อยตามระยะยื่น แต่ถ้าเพิ่มผนังแนวตั้ง จะช่วยลดระยะยื่นให้น้อยลงได้ แต่ก็บดบังมุมมองไปส่วนหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับผนังทิศใต้และทิศตะวันตกที่ทิศทางแสงแดดมีองศาต่ำ การเลือกใช้จึงขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน

ฟาซาดบังแดด

ระแนง-แผงแนวนอน จะช่วยกรองแสงและลดความจ้าของแสงลง ตามความถี่ ความกว้างของระแนง และตำแหน่งการติดตั้ง

ฟาซาดบังแดด

ระแนง-แผงแนวตั้ง ช่วยป้องกันแสงแดดที่ส่องมาทางด้านข้างได้ดี สามารถออกแบบเป็นแนวตั้งฉาก หรือแนวเอียงให้รับกับทิศทางแสงแดด ก็จะช่วยบังแดดได้ดีขึ้น ทั้งยังใช้เพื่อบังมุมมองจากภายนอกได้ด้วย

ฟาซาดบังแดด

ระแนง-แผงแนวตั้งและแนวนอน จะช่วยบังแสงแดดได้ทั้งจากด้านบนและด้านข้าง ฟาซาดบังแดด


ไอเดียการออกแบบฟาซาด

เราสามารถออกแบบฟาซาดได้หลากหลายแบบ ตามการเลือกใช้วัสดุและภาพลักษณ์อาคาร อาจเป็นการออกแบบไปพร้อมกับการสร้างอาคาร หรือต่อเติมภายหลัง ซึ่งการต่อเติมควรพิจารณาใช้วัสดุน้ำหนักเบาที่จะไม่เพิ่มภาระให้โครงสร้างเดิมมากเกินไป และติดตั้งโดยยึดกับโครงสร้างเสาคานเป็นหลัก ไม่ยึดกับผนังซึ่งรับน้ำหนักไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยและลดความเสียหายในอนาคต มาดูไอเดียการออกแบบฟาซาดที่น่าสนใจกัน

ฟาซาดบังแดด
บ้านคุณดวงสุดา – คุณณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก
  • สร้างแพตเทิร์นให้เป็นเปลือกอาคารบางส่วน ด้วยการนำเหล็กมาออกแบบเป็นกระบะต้นไม้ สร้างความพิเศษด้วยการให้ทุกชิ้นเป็นแบบโมดูลาร์ ทำให้สามารถสามารถสร้างรูปแบบได้หลากหลาย รวมไปถึงแพตเทิร์นที่เกิดขึ้นก็บ่งบอกอัตลักษณ์ให้บ้านได้อย่างชัดเจน
ฟาซาดบังแดด
บ้านคุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์

ออกแบบฟาซาดให้เปิดเปิดได้ โดยกรุแผ่นเหล็กฉลุรูกลมให้มีความโปร่งพอที่อากาศจะไหลเวียนได้ดี ยังตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยคล้ายการติดเหล็กดัด และให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว

ฟาซาดบังแดด
บ้านคุณวิชิต สัจจะธรรมรัตน์

แก้ปัญหาแดดส่องหน้าบ้านที่หันไปทางทิศใต้ จึงออกแบบระเบียงยื่นออกมาจากตัวอาคารแล้วทำฟาซาดเป็นแผงระแนงไม้สักที่เลื่อนเปิด – ปิดและปรับองศาได้ตลอดแนวระเบียง

ฟาซาดบังแดด
บ้านครอบครัวโชคเป็นธรรม

สร้างสภาวะน่าสบาย ด้วยการป้องกันความร้อน และทำให้บ้านมีการระบายอากาศที่ดี โดยออกแบบผนังก่ออิฐหนาสองชั้นป้องกันความร้อน และก่ออิฐแบบโปร่งให้มีการระบายอากาศตามธรรมชาติ การเรียงอิฐยังทำให้เกิดแพตเทิร์นที่น่าสนใจอีกด้วย

ARNA Ekamai
ภาพ : ALNEX

ออกแบบฟาซาดให้ดูโมเดิร์น ด้วยการทำแผงระแนงอะลูมิเนียม ALNEX เต็มด้านหน้าอาคาร โดยออกแบบเป็นระแนงแนวตั้งที่สามารถเปิด-ปิดได้ ซึ่งแม้จะดูปกปิดแต่ก็ไม่ทำให้ทึบตัน ช่วยกรองแสงแดด อากาศถ่ายเทได้ดี และสร้างความเป็นส่วนตัวภายในบ้านโดยไม่บดบังมุมมอง


ภาพ : ALNEX

Recommended Products

ฟาซาดและระแนงอะลูมิเนียม ALNEX

ระบบฟาซาดและระแนงอะลูมิเนียม ALNEX มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์สำหรับบ้านใหม่ และบ้านที่ต้องการต่อเติม ปรับปรุงอาคาร มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบาไม่กระทบโครงสร้างของตัวอาคาร ออกแบบได้ตามจินตนาการของเจ้าของบ้าน เจ้าของโครงการ และสถาปนิก ใช้สำหรับตกแต่ง ป้องกันและกรองแสงแดด เพิ่มความสวยงามให้แก่บ้านและอาคารยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทางทิศใต้และทิศตะวันตก ทั้งยังช่วยพรางสายตา เพิ่มความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวให้ภายในบ้าน มีคุณสมบัติเด่น คือ

  • มีความคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุอื่น เนื่องจากใช้วัสดุอะลูมิเนียมเกรด 6063T6 มีความแข็งแรงระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำความยาวเส้นได้สูงสุด 7 เมตร ไม่เป็นสนิม มีค่าบำรุงรักษาต่ำ
  • สวยงามด้วยนวัตกรรมสี Powdertech สีสด ติดทนไม่ลอกล่อน รับประกัน 10 ปี
  • ติดตั้งรวดเร็วด้วยระบบ Pre-Fabrication
  • เป็นวัสดุที่ผลิตในประเทศไทย 100% และได้รับตราสัญลักษณ์ Trust Mark จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
ภาพ : ALNEX
ภาพ : ALNEX
ภาพ : ALNEX

ALNEX นวัตกรรมอะลููมิเนียมเพื่องานสถาปัตยกรรมตกแต่ง

ระบบอะลููมิเนียมเพื่องานสถาปัตยกรรมตกแต่ง อาทิ โรงจอดรถ ราวกันตก ประตูู รั้ว ระแนงตกแต่งผนัง เพดาน และฟาซาด ที่ออกแบบและผลิตโดยใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

Sustainability

  • Reduce Carbon Footprint มีกระบวนการการผลิตที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต่ำกว่าโรงงานทั่วไปถึง 28% ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 3,758 ตัน/ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 400 ต้น
  • วัสดุอะลูมิเนียมสามารถรีไซเคิลนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ 100%

Eco – Friendly

  • ใส่ใจสุขภาพผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยีการผลิตปลอดภัยไร้สารก่อมะเร็ง
  • โรงงานผลิตได้มาตรฐาน อุตสาหกรรมสีเขียวระดับ 4 Green Industry โดยกระทรวงอุตสาหกรรม
  • ได้รับรางวัล CSI DIW Reward มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการ
ภาพ : ALNEX

ข้อมูลเพิ่มเติม: บริษัทอินโนเวชั่น ลิฟวิ่ง จำกัด
โทรศัพท์ 0-2136-8899 WWW.ALNEXTHAILAND.COM


คอลัมน์ช่างประจำบ้าน พ.ค.66
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, เอกสารประชาสัมพันธ์
ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


ต่อเติมกันสาด แก้ปัญหาฝนสาด แดดร้อน

รวมไอเดียวัสดุฟาซาด บังแดด บังตา เพิ่มคาแร็กเตอร์ให้บ้าน

ติดตามบ้านและสวน